posttoday

5G กำลังมาโลกกำลังก้าวสู่เศรษกิจยุคใหม่และรูปแบบธุรกิจต้องปรับตัวใน1-2ปี

24 มกราคม 2563

******************************* 

******************************* 

โดย พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ

พี่ๆ เพื่อนๆ ที่รัก

เป็นเวลาหลายปีที่ผมได้ศึกษาผลการวิจัยวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์จากนักวิทยาศาสตร์ และนักอนาคตศาสตร์ทั่วโลก จนในวันนี้ผมรู้ได้ว่ามันน่าจะเกิดความชัดเจนของโลกในการก้าวสู่ New Economy ที่ไม่ต้องสงสัยอีกต่อไปแล้ว และผมได้หารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้วในหัวข้อนี้ จนอดไม่ได้ที่จะเล่าให้พี่ๆ เพื่อนๆ ทราบถึงผลกระทบในแวดวงธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม https://youtu.be/ebNUKklqknY

ซึ่งมีความเป็นไปได้อย่างมากว่า ภายใน 5-10 ปีข้างหน้า 5G บนผิวโลกกับ LEO network บนอวกาศจะเชื่อมโยงกัน จนเป็นเหตุให้ทุกธุรกิจไม่ว่าจะเป็นการผลิต การให้บริการ ในทุก sector จะสามารถเชื่อมต่อกับความ real time ของการบอกตำแหน่งและแผนที่ รวมไปถึง sensor ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อุณหภูมิ สภาวะอากาศ การใช้พลังงาน พืชพรรณในระบบการเกษตร การแพร่กระจายโรค ไปจนถึงการสื่อสารโทรคมนาคมที่มองเห็นภาพวิเคราะห์ที่ real time และเสมือนจริงในรูปแบบใหม่ในอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง https://www.space.com/5g-in-space-internet-satellites.html

ทั้งนี้ เนื่องจากระบบสื่อสาร 5G บนพื้นโลกที่มี sensor ราคาถูกมากมายนับพันล้านชิ้นกำลังจะส่งข้อมูลขึ้นไปบนอวกาศไปยังเครือข่าย LEO satellite ที่จะถูกยิงขึ้นสู่ห้วงอวกาศนับหลายพันจนถึงหมื่นดวงภายใน 5-10 ปีนี้ ซึ่งทุกวันนี้ก็มีการ lauch ดาวเทียมพวกนี้เกือบทุกสัปดาห์ และจะกลายเป็นเกือบทุกวันในปีต่อไป ซึ่งมันจะทำหน้าที่ที่หลากหลาย ไม่ว่าถ่ายภาพทางอากาศ ไปจนถึงการแปลความจากอุปกรณ์ IoT นับพันล้านชิ้นบนผิวโลก (ดูได้จาก link ตาราง launching) https://spaceflightnow.com/launch-schedule/

โครงการต่างๆ ของ SpaceX Amazon Google Facebook Apple และอีกมากมาย กำลังทำให้เราจะมี access สู่ Broadband Internet ได้ทุกจุดบนผิวโลก และมองเห็นโลกเราได้ในทุกเสี้ยววินาที (ดู vdo จาก link) https://youtu.be/giQ8xEWjnBs และดาวเทียม LEO เหล่านั้นจะอ่านข้อมูลจาก sensor ต่างๆ บนโลก (รวมทั้งมือถือของเราก็เป็น sensor ตัวหนึ่ง) และประมวลผลแปลความในระบบเครือข่ายแล้วส่งข้อมูลมายังมือถือเราอีกครั้งด้วยข้อมูลแบบ real time เช่น เราสามารถมองเห็นจุดทุกจุดบนพื้นโลกในมิติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อุณหภูมิ การแพร่กระจายโรคติดต่อ สถานการณ์ เหตุการณ์ฉุกเฉิน สภาวะ PM2.5 สภาพการณ์จราจร และข้อมูลพืชพรรณต่างๆ ทุกจุดทั่วโลก เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ Apple ก็พยายามจะก้าวหนีที่จะถูก disrupt จากกิจการอวกาศรูปแบบใหม่ (New Space)

https://techcrunch.com/2019/12/20/apple-reportedly-working-on-satellite-technology-for-direct-wireless-iphone-data-transmission/ โดยมีความชัดเจนว่า ภายใน 5-10 ปี ภาพบน google map รวมไปถึงบริการบอกตำแหน่งต่างๆ ทุก platform จะ real time มองเห็นข้อมูลทุกรูปแบบบริการบนมือถือเรา พูดง่ายๆว่า เราสามารถเห็นผิวโลกของเราทุกจุดในเวลาจริงตลอดเวลาอย่างน้อยก็จาก google บนมือถือของเรา https://youtu.be/ZP9Gslb5kx0 จนทำให้การให้บริการแบบดั้งเดิมที่ก้าวไม่ทันจะจบสิ้นลง ซึ่งทางวิทยาศาสตร์มองว่า disruption ยังไม่ได้เกิดขึ้นเลยในวันนี้ แต่การเปลี่ยนแปลงแบบ exponential กำลังเกิดขึ้นจริงภายใน 5-10 ปีนี้ต่างหากที่จะทำให้เรารู้สึกได้จริงโดยไม่ต้องมีการ discuss กันอีกแล้วว่า disruption คืออะไร?

สิ่งที่มีความเป็นไปได้ในภาพจริงคือ

(1) การรายงานข่าวสารและการแพร่ภาพ จะทำได้โดยบุคคลทั่วไปมากขึ้นในอีกระดับแบบก้าวกระโดด จนองค์กรและบริษัทด้านสื่อและบันเทิงต้องเปลี่ยนรูปแบบไปอย่างมากสุดๆ เช่น การถ่ายภาพนิ่งและ vdo จากโทรศัพท์มือถือและทางอากาศด้วยโดรนและดาวเทียม LEO จะทำงานร่วมกัน จนบุคคลทั่วไปสามารถผลิตข้อมูลส่งขึ้นดาวเทียม เพื่อสร้างธุรกิจใหม่ๆ ที่ยังไม่มีให้เห็นในวันนี้ (ต้องคิดเอาเองว่าเป็นอย่างไร)

(2) การใช้พลังงานทุกจุดบนโลก สามารถถูกวิเคราะห์และบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพอย่างเหลือเชื่อจาก sensor ในทุกรูปแบบพลังงาน ไม่ว่าพลังงานแบบดั้งเดิม หรือพลังงานทางเลือกเช่น พลังงานแสงอาทิตย์

(3) การวิเคราะห์การเคลื่อนย้ายคนทั่วโลกจะเห็นแบบ real time จากข้อมูลการเคลื่อนที่ของเครื่องบินและเรือในมหาสมุทร ไปจนถึงพลังงานความร้อนของสิ่งมีชีวิตที่เคลื่อนที่บนผิวโลก จนทำให้ผลการวิเคราะห์มีความแม่นยำ real time เช่น การแพร่ระบาดของโลก การวิเคราะห์ด้านการท่องเที่ยว ไปจนถึงระบบ logistic ที่ชาญฉลาดจะเกิดขึ้นชัดเจน

(4) ธุรกิจโทรคมนาคม เช่น ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จะมี traffic เส้นทางใหม่ ยกจากผิวโลกขึ้นสู่ platform บนอวกาศด้วย LEO broadband satellite network จนผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศต่างๆ ต้องคิด model ทางธุรกิจใหม่ทั้งหมด

(5) ระบบการเงินการธนาคารจะเชื่อมต่อแบบไม่มีอาณาเขตของประเทศอีกต่อไป ด้วยการทำธุรกรรมบนอุปกรณ์ที่หลากหลายไม่เพียงแต่บนมือถือ และแน่นอน เราจะลืมตู้ ATM ก็คงไม่ต้องบอกอีกว่าการธนาคารจะเปลี่ยนไปขนาดไหน?

(6) ในยุคของ Gen Alpha ระบบและรูปแบบการศึกษาจะหลากหลาย และจะเริ่มเป็นอิสระจากปริญญาและสถาบัน เพราะความรู้และ know how จะหาเองได้อย่างเหลือเชื่อ เขาถึงชอบพูดกันว่า โรงเรียนและมหาวิทยาลัยจะเปลี่ยนบทบาทไปอย่างสิ้นเชิง

(7) กฎหมายที่ออกมาในปัจจุบัน และองค์กรที่ทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมายจะยืนงง เพราะมันใช้กับความเป็นจริงไม่ได้อีกต่อในโลกอนาคต เช่น กฎหมายเกี่ยวกับการเก็บภาษี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ยังทันเวลาในการปรับตัวและเปลี่ยน business model ใหม่ให้ทันภายใน 2 ปีนี้ หลังจากนั้นต้องคิดเอาเองแล้วครับ