posttoday

"eSports" กำลังยิ่งใหญ่ ที่ยากจะเชื่อ

07 มกราคม 2562

"eSports"กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและคาดว่าในปี2021จะเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ากว่า 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

"eSports"กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและคาดว่าในปี2021จะเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ากว่า 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

*************************

โดย...พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และอดีตรองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

ในปัจจุบันมีการพูดถึง eSports กันอย่างหนาหู ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่เปลี่ยนแปลงความบันเทิงและวัฒนธรรม จนสามารถดึงดูดความสนใจคนรุ่นใหม่ได้อย่างมาก อุตสาหกรรม eSports มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยสำนักวิจัย Newzoo ระบุว่า eSports ได้รับการจัดให้เป็นการแข่งขันเกมคอมพิวเตอร์ โดยมีรายได้ในปี 2016 มูลค่าทั้งสิ้น 493 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 37% เป็น 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2019 และคาดว่าในปี 2021 eSports จะเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ากว่า 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั่วโลก”

เนื่องจาก eSports เป็นการแข่งขันวิดีโอเกมที่มีการถ่ายทอดสดไปยังผู้ชม ในขณะที่การถ่ายทอดสดและการแข่งขันเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมวิดีโอเกม การ Live streaming บนเครือข่ายบรอดแบนด์ ได้แพร่หลายไปยังกลุ่มผู้ชมคนรุ่นใหม่เป็นจำนวนนับล้าน โดย Twitch เป็นเว็บไซต์สตรีมมิ่งชั้นนำของ eSports มียอดการใช้งานบนอินเทอร์เน็ตสูงกว่าเว็บอื่นๆ ยกเว้น Google, Netflix และ Apple ซึ่งมีสาเหตุหลายประการที่ eSports กำลังเข้าถึงจุดที่เรียกว่าเป็นกระแสหลัก (mainstream)

ส่วนหนึ่งก็คือความซับซ้อนของเกมจากทั้งมุมมองด้านเทคโนโลยีและการเล่นเกมได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก หรือการที่คอมพิวเตอร์พีซีสามารถสร้างเกมให้เข้าถึงได้โดยไม่ต้องซื้อคอนโซลมาควบคุมโดยเฉพาะ และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตทำให้สามารถเล่นเกมกับเพื่อนที่อยู่ห่างไกลกันได้อย่างง่ายดาย ซึ่งหมายความว่าการเล่นเกมไม่ใช่การเล่นคนเดียวอีกต่อไป โดย eSports เป็นเกมการแข่งขันระดับมืออาชีพ ซึ่งผู้แข่งขันจะเล่นวิดีโอเกมในขณะที่ผู้ชมจำนวนมากมายมหาศาลสามารถรับชมการถ่ายทอดสดการเล่นเกมการแข่งขันนี้ได้

จากการวิเคราะห์ของ Newzoo ระบุว่ารายได้ของ eSports มาจากการสนับสนุนของบริษัทต่างๆ การขายตั๋ว การขายสินค้า และลิขสิทธิ์ในการออกอากาศ โดย Newzoo เปิดเผยว่า eSports ได้สร้างรายได้ 345 ล้านเหรียญสหรัฐฯในอเมริกาเหนือ ในปี 2017 และยังมีรายได้เข้ามาจากต่างประเทศอีกกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม Bloomberg News และ Forbes รายงานว่าในแง่ของรายได้ eSports ในอเมริกาเหนือยังคงมีสัดส่วนที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับการแข่งขัน NFL และ MLB ซึ่งล้วนมีรายได้มากกว่า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2017

ส่วนในแง่ของผู้รับชม eSports พบว่ามีตัวเลขที่น่าทึ่งอย่างมาก เนื่องจากในการชิงแชมป์โลก League of Legends 2017 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง สามารถดึงดูดผู้ชมได้มากกว่า 106 ล้านคน โดย League of Legends เป็นเกมที่ต้องใช้การวางกลยุทธ์ ที่ได้รับความนิยมสูงมากอย่างรวดเร็ว ผู้เล่นเกมจะต่อสู้เพื่อครองตำแหน่งที่ดีที่สุดในโลก และแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจำนวนผู้ชมเกมการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นนี้ เป็นการตอกย้ำถึงมิติในการแข่งขันเกมระดับโลก โดย Newzoo ได้คาดการณ์ว่าในปี 2021 eSports จะเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ากว่า 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯทั่วโลก และจะมีผู้ชมทั่วโลกกว่า 300 ล้านคน

จากสถิติพบว่าแฟนๆ จะเข้าชม gaming channel บน YouTube หรือบน Twitch ซึ่งเป็นช่องเกมโดยเฉพาะบนอินเทอร์เน็ต โดยผู้ชม eSports ใช้เวลา 17.9 ล้านชั่วโมงในช่วงไตรมาสแรกของปี 2018 โดยเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของแฟนๆ ผู้ชม คือ Dota 2 ตามมาด้วย League of Legends และ Counter Strike : Global Offensive นอกจากนี้ IHS Markit ยังพบว่า ในปี 2016 มีผู้ชมเฝ้าดูเกมการแข่งขัน eSports บนทุกๆ แพลตฟอร์ม รวมแล้วมากกว่า 6 พันล้านชั่วโมง ซึ่งเพิ่มขึ้น 19% จากปี 2015 โดยคาดว่าภายในปี 2021 การรับชม eSports จากคนทั่วโลกรวมกันจะมากกว่าเกิน 9 พันล้านชั่วโมง ซึ่งเป็นเหตุผลให้บริษัทต่างๆ ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรม eSports

มีคำถามว่า eSports เป็นกีฬาหรือไม่? ซึ่ง eSports มีลักษณะคล้ายกับกีฬาแบบดั้งเดิม เพียงแต่ eSports จะมีทั้งผู้เชี่ยวชาญ นักวิจารณ์ และผู้มีชื่อเสียง เข้ามามีส่วนร่วมด้วย โดย eSports ได้รับความนิยมอย่างมาก แม้กระทั่งคณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ (IOC) ยังพยายามทำความเข้าใจ eSports ให้มากขึ้น โดยร่วมมือกับสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติในการจัดงาน eSports Forum ที่ Olympic Museum ในประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความร่วมมือ ความเข้าใจร่วมกัน และสร้างแพลตฟอร์มสำหรับการมีส่วนร่วมในอนาคตระหว่าง eSports และอุตสาหกรรมเกม

แม้ว่า eSports จะยังเป็นที่ถกเถียงในวงกว้างว่าเป็นกีฬาหรือไม่ แต่ผู้ใหญ่หลายท่านก็เริ่มเปิดใจแล้ว โดยเกมการแข่งขันนี้จะถูกบรรจุเป็นกีฬาสาธิตในเอเชี่ยนเกมส์ และมีโอกาสถูกบรรจุเป็นกีฬาจริงๆ ในเอเชียนเกมส์ปี 2022 และหลายคนหวังว่าจะสามารถปูทางไปสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้อย่างเต็มรูปแบบในอนาคตได้