posttoday

ทักษะ สำคัญกว่า เนื้อหา

06 กันยายน 2559

เฟซบุ๊ก ยืน ภู่วรวรรณ

เฟซบุ๊ก ยืน ภู่วรวรรณ

ทักษะ สำคัญกว่า เนื้อหา

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาส ไปบรรยายยังที่ต่างๆ หลายที่ ส่วนใหญ่ในหัวเรื่องที่เกี่ยวกับการศึกษา ได้แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ในเรื่องการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนานักเรียน ให้สามารถสร้างอนาคตของเขาเอง ไม่ต้องวิ่งไล่ตามอนาคต โดยใช้ประสบการณ์ของตัวเอง ที่เคยจัดกิจกรรม การศึกษาตั้งแต่ครั้ง ค่ายเยาวชนสมองแก้ว จนมาถึงปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษาให้กับ ค่ายเยาวชนคิวบิกครีเอทีฟ http://cubiccreative.org/ นำเสนอเทคนิควิธีการต่างๆ ในการพัฒนาทักษะให้เด็กและเยาวชน

การพัฒนาเด็กและเยาวชนในวันนี้ ต้องให้เขา เพรียบพร้อมด้วยทักษะที่จำเป็น สามารถเรียนรู้ แสวงหาความรู้ได้เองในอนาคต การศึกษาวันนี้จึงควรเน้นทักษะ(skill) สำคัญกว่า เนื้อหา (Content) (เนื้อหามีมากล้น สามารถหาได้จาก กูเกิ้ล ) ต้องพัฒนาทักษะให้เขาเรียนรู้ แสวงหาความรู้ได้เอง นำความรู้มาต่อยอดและใช้ประโยชน์ มากกว่าการท่องจำเพื่อสอบ นอกจากนี้ ยังต้องเน้นทักษะการใช้ชีวิต การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกัน การสื่อสาร การใช้สื่อและสารสนเทศ ฯลฯ

กระบวนการเรียนรู้ สำคัญกว่า หลักสูตร (ความรู้มีมากกว่าหลักสูตร ไม่กรอบความคิด) โดยเน้นกระบวนการแสวงหา สร้างสรรค์ วิชาการ พัฒนาความคิดจนเป็นสิ่งที่มีประโยชน์

บูรณาการความรู้ กับ ชีวิต และการใช้ประโยชน์มี สำคัญกว่า ใบปริญญา (ขอบเขตวิชาไม่แยกออกจากกัน บูรณาการใช้ร่วมกันได้)

คิดเอง สร้างสรรค์ วิเคราะห์ สังเคราะห์ได้ สำคัญกว่า การท่องจำ (ความรู้มีมาก หยิบมาต่อยอดได้เอง)

เทคโนโลยีช่วยการเรียนรู้และพัฒนา มีความสำคัญกว่า การเรียนในห้อง (ความสามารถของเทคโนโลยีดีขึ้นมาก) รู้จักการใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ โดยใช้อย่างรู้คุณค่า

ในช่วงปิดเทอมเดือนตุลาคมนี้ คิวบิกครีเอทีฟ http://cubiccreative.org มีค่ายสำหรับน้องๆ ที่เน้นการพัฒนาทักษะอยู่หลายค่าย เพราะการใช้ชีวิตในอนาคต ความสำคัญมิได้อยู่เฉพาะเนื้อหาที่มีอยู่ในตำรา

ที่มา https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=10208528870796907&id=1162233576&pnref=story