posttoday

ทูลกระหม่อมฯ ทรงแนะให้หน่วยงานต่างๆมีศูนย์แก้ความเครียดบุคลากร หลังเกิดเหตุกราดยิง

10 กุมภาพันธ์ 2563

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ทรงแนะให้ตามองค์กรหรือโรงเรียนต่างๆควรมีช่องทางให้คำปรึกษาปัญหาความเครียดแก่บุคลากร หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โคราช

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์รูปภาพดอกไม้ในอินสตาแกรม และช่วงหนึ่งได้แสดงความเห็นถึงเหตุการณ์ทหารกราดยิงเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ระบุว่า เหตุการณ์ที่มีการยิงกราดเข้าใส่ฝูงชนที่โคราช ทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 คน บาดเจ็บ 58 คน ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่เคยเกิดมาก่อนที่บ้านเราเลย ทหารยศจ่าสิบเอกที่เป็นผู้ยิงก็กระทำการนี้ด้วยเหตุผลอะไรไม่ทราบ (นอกจากที่ว่าโกรธผู้บังคับบัญชาเรื่องเงินค่านายหน้า) แต่เขาคงมีปัญหาทางจิต และประกอบกับความเครียดสะสม และยังสามารถไปหยิบอาวุธสงครามออกมาจากคลังอาวุธได้เยอะแยะด้วย ซึ่งน่ากลัวมาก ไม่ได้ยิงด้วยอาวุธธรรมดา

ดังนั้น คิดว่าบุคลากรในองค์กรหรือที่ทำงาน หรือโรงเรียนก็ตาม น่าจะมีช่องทางที่จะปรึกษา หรือเล่าความเครียด หรือปัญหาในใจของเขาภายในองค์กรนั้น น่าจะมีสายด่วน หรือผู้ให้คำปรึกษา อย่างที่เราทำในศูนย์เพื่อนใจ To Be Number One เรียกว่า Peer Counseling ในเบื้องต้น นี่เป็นแค่ความเห็นด้วยความเป็นห่วง วันนี้เรามีเรื่องเครียดๆเลยขอโพสต์รูปดอกไม้สวยๆจากสวนสุขภาพที่ดิฉันเพิ่งถ่ายมาละกัน #กราดยิงโคราช #ส่งใจไปโคราช #ไวรัสโคโรน่า #MassShooting #ให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสียและผู้บาดเจ็บและเจ้าหน้าที่ทุกคน

ขณะที่ในช่วงแรก ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ได้บอกเล่าถึงเหตุการณ์ที่ต้องระงับการเดินทางไปเกาหลีและฮ่องกง เนื่องจากปัญหาจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทูลกระหม่อมฯ ทรงแนะให้หน่วยงานต่างๆมีศูนย์แก้ความเครียดบุคลากร หลังเกิดเหตุกราดยิง