posttoday

สมเด็จพระเทพฯเสด็จฯเปิดโรงพยาบาลยี่งอ

14 มกราคม 2556

สมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯเปิดโรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติในหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา

สมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯเปิดโรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติในหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดแพรคลุมป้ายโรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข (สธ.) นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ.ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เฝ้ารับเสด็จฯ

นพ.ชลน่าน กราบบังคมทูลรายงานว่า โรงพยาบาลยี่งอ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง และเป็น 1 ในโรงพยาบาล 10 แห่ง ที่ สธ.จัดสร้างและพัฒนาให้เป็นโรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม พ.ศ.2550 เนื่องจากอำเภอยี่งอ เป็นพื้นที่ทุรกันดาร เป็นอำเภอเดียวในจังหวัดนราธิวาส ที่ไม่มีโรงพยาบาลประจำในพื้นที่ ประชาชนต้องเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งอยู่ห่างประมาณ 20 กิโลเมตร

ทั้งนี้โรงพยาบาลดังกล่าวก่อสร้างบนพื้นที่ 33 ไร่เศษ ซึ่งได้มาจากการบริจาคของประชาชนและจัดซื้อเพิ่มเติม แล้วเสร็จและเปิดให้บริการตั้งแต่ พ.ศ.2553 เป็นต้นมา ได้เน้นระบบบริหารจัดการรูปแบบพิเศษให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารให้เป็นโรงพยาบาลของชุมชนอย่างแท้จริง และผสมผสานการดำเนินงานด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้เป็นแบบอย่างชุมชน ส่งเสริมกิจกรรมจิตอาสาทั้งในและนอกโรงพยาบาล เป็นสถานบริการสุขภาพใกล้บ้านใกล้ใจ ดูแลประชาชนครบถ้วนทั้งกาย จิต และสังคมอย่างใกล้ชิด มีทีมแพทย์ออกให้บริการที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 6 แห่ง ดูแลถึงครอบครัว เน้นการให้บริการรักษาที่บ้านมากกว่าที่โรงพยาบาล และยังเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกและมีแพทย์คนแรกของประเทศไทยที่ทำการวินิจฉัยโรคชิคุนกุนยาเมื่อปี 2551 เป็นผลสำเร็จ

ปัจจุบันโรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เปิดให้บริการรักษาพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง เปิดคลินิกแพทย์แผนไทยตรวจรักษาควบคู่กับการแพทย์แผนปัจจุบัน โดยดูแลประชากร 43,000 คน มีบุคลากรแพทย์เจ้าหน้าที่รวมทั้งหมด 89 คน มีประชาชนในพื้นที่จิตอาสาร่วมช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการให้บริการดูแลอำนวยความสะดวกผู้ป่วยปีละ 4,000 คน เช่น จัดเตรียมอาหาร ทำความสะอาดโรงพยาบาล ผลการประเมินคุณภาพบริการในปี 2555 พบว่า ประชาชนพึงพอใจบริการที่แผนกผู้ป่วยนอกสูงถึงร้อยละ 82 ผู้ป่วยในร้อยละ 80 โดยมีผู้ป่วยนอกปีละ 58,774 ราย และผู้ป่วยใน 3,212 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยจากสถานการณ์ความไม่สงบ 111 ราย โรคที่พบในพื้นที่มากที่สุดได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง รองลงมาคือเบาหวาน ไข้เลือดออก อุจจาระร่วง ฟันผุ

ทั้งนี้ ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือสงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส กระทรวงสาธารณสุขได้จัดแผนพัฒนาระบบบริการ ได้กำหนดให้โรงพยาบาลศูนย์ยะลา เป็นโรงพยาบาลศูนย์ รองรับผู้ป่วยที่เกินขีดความสามารถ ก่อนส่งต่อไปโรงพยาบาลศูนย์หาดใหญ่ ส่วนในจังหวัดนราธิวาส มีโรงพยาบาลทั่วไป 2 แห่ง ที่จะรองรับผู้ป่วยจากทั้ง 13 อำเภอ ได้แก่ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ รองรับผู้ป่วยจากอำเภอเมือง ยี่งอ บาเจาะ รือเสาะ ระแงะ จะแนะ ศรีสาคร เจาะไอร้อง ตากใบ และโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก รองรับผู้ป่วยจากอำเภอสุไหงโก-ลก สุไหงปาดี แว้ง และ สุคิริน โดยพัฒนาโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ให้เด่นเฉพาะทางในบางสาขาที่เป็นปัญหาของพื้นที่ เช่น การดูแลผู้ป่วยมารดาและทารก เป็นต้น

ส่วนโรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ มีแผนพัฒนาให้เป็นจุดรับส่งต่อการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคหัวใจขาดเลือด ซึ่งเป็นภาวะการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ก่อนส่งรักษาในศูนย์เชี่ยวชาญโรคหัวใจ เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยรอดชีวิตมากขึ้น

สมเด็จพระเทพฯเสด็จฯเปิดโรงพยาบาลยี่งอ