posttoday

คนชายแดนไทย-เขมรผวาสงคราม

26 มิถุนายน 2554

ชาวบ้านทั้งไทยและกัมพูชาที่ชายแดน จ.สุรินทร์หวั่น สองฝ่ายปะทะกันอีกหลังไทยถอนตัวจากภาคีสมาชิกมรดกโลก

ชาวบ้านทั้งไทยและกัมพูชาที่ชายแดน จ.สุรินทร์หวั่น สองฝ่ายปะทะกันอีกหลังไทยถอนตัวจากภาคีสมาชิกมรดกโลก

คนชายแดนไทย-เขมรผวาสงคราม

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.จากการตรวจสอบบรรยากาศบริเวณชายแดนไทบ-กัมพูพบว่า ประชาชนชาวไทยและกัมพูชาที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดนด้านจ.สุรินทร์ ต่างก็รู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งข้อพิพาทชายแดนที่บริเวณปราสาทเขาพระวิหารจะก่อให้เกิดสงครามแย่งชิงแดนไทยหลังจากนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกไทย ได้โพสข้อความผ่านทวิตเตอร์ หลังร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสวานนี้ว่าประเทศไทยได้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกมรดกโลกแล้ว

ทั้งนี้หลังจากประชาชนทราบข่าวดังกล่าวส่งผลให้บรรยากาศตามแนวชายแดนด้าน จ.สุรินทร์ เริ่มตึงเครียดขึ้นมาในระดับหนึ่ง ทหารทั้ง 2 ฝ่ายต่างต้องเฝ้าจับตาความเคลื่อนไหวของแต่ละฝ่ายอย่างใกล้ชิดและประมาทไม่ได้  โดยเฉพาะทหารไทยที่ได้รับคำสั่งให้มีการเตรียมความพร้อมในฐานที่มั่นตลอดแนวชายแดน หวั่นเกิดตุปะทะขึ้นมาอีกครั้ง

ขณะที่การค้าขายบริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอรเสม็ดและในตลาดการค้าชายแดนช่องจอม อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ได้มีชาวกัมพูชาข้ามแดนมาซื้อสินค้าไปอุปโภค-บริโภคกันเป็นจำนวนมากเพื่อกักตุนสินค้าไว้บริโภคหากเกิดเหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้น