posttoday

น่านฝนตกหนักล้นหน้าเขื่อน

26 มิถุนายน 2554

น่านฝนตกหนัก2วันติดส่งผลน้ำป่าทะลักคันดินเอ่อล้นหน้าเขื่อนชาวบ้านผวากลัวเขื่อนแตกเก็บข้าวของหนีวุ่น

น่านฝนตกหนัก2วันติดส่งผลน้ำป่าทะลักคันดินเอ่อล้นหน้าเขื่อนชาวบ้านผวากลัวเขื่อนแตกเก็บข้าวของหนีวุ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากฝนได้ตกหนักติดต่อกันเป็นเวลา 2 วัน ส่งผลให้น้ำป่าไหลทะลักคันดินเขื่อน และเอ่อล้นหน้าเขื่อน น้ำว้า ที่หมู่บ้านหาดไร่ อ.เวียงสา จ.น่าน  และทำให้หมู่บ้านตามริมฝั่งแม่น้ำว้าได้รับผลกระทบ ขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้านหาดไร่ก็ได้ทยอยขนข้าวของไว้บนที่สูงแล้ว เนื่องจากเกรงว่าน้ำจะไหลทะลักเข้ามาอีก  โดยขณะนี้ฝนยังไม่หยุดตก ขณะเดียวกันก็ได้มีการประกาศเตือนภัยเป็นระยะ

น่านฝนตกหนักล้นหน้าเขื่อน ภาพประกอบข่าว

อย่างไรก็ตามหมู่บ้านหาดไร่ยังไม่เคยถูกน้ำท่วมมาก่อนในประวัติศาสตร์ ทำให้เริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากว่า สาเหตุมาจากการสร้างเขื่อนน้ำว้า

นายสมัคร วังมงคล กำนันตำบลส้านนาหนองใหม่  อ. เวียงสา กล่าวว่า ขณะนี้เขื่อนสร้างเสร็จประมาณ 30% ซึ่งเมื่อน้ำไหลเข้ามาจำนวนมากทำให้บล็อกดินด้านหน้าเขื่อนแตก น้ำทะลักท่วมตัวเขื่อน อ่อล้นตัวหน้าเขื่อน  ทำให้หมู่บ้านตามริมฝั่งแม่น้ำว้าบางส่วนน้ำเริ่มท่วมแล้ว เช่น หมู่บ้านปากงุ  หมู่บ้านขึ่ง หมู่บ้านไหล่น่าน  เป็นต้น 

ทั้งนี้ได้มีคนงานก่อสร้างเขื่อนจำนวน 81 คนขณะนี้ยังติดอยู่บริเวณเกาะกลางเขื่อนไม่สามารถกลับออกมาได้เนื่องจากน้ำท่วมสูงมาก โดยได้ติดต่อไปยัง อบจ.น่านเพื่อขอความช่วยเหลือแต่ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้เนื่องจากน้ำเชี่ยวแรงเรือเล็กเข้าไปไม่ได้

สำหรับเขื่อนน้ำว้า อ.เวียงสา จ.น่าน ได้เริ่มสร้างเมื่อเดือนกันยายน 2549 ใช้งบประมาณแผ่นดินเพื่อการก่อสร้าง เป็นเงินจำนวน 850 ล้านบาท ขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้าง เมื่อสร้างเสร็จจะเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ ที่ใช้น้ำในลำน้ำธรรมชาติเป็นพลังงานในการเดินเครื่อง โดยวิธีสร้างเขื่อนขนาดเล็กปิดกั้นแม่น้ำไว้ เขื่อนขนาดเล็กจะพัฒนาโดยการผันน้ำจากเขื่อนไปยังโรงไฟฟ้าด้วยระบบส่งน้ำ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดตั้งแต่ 200 กิโลวัตต์ขึ้นไปมีกำลังผลิตรวม 8,200 กิโลวัตต์