posttoday

รับสมัคร สส.สตูล เงียบเหงา

24 พฤษภาคม 2554

2 พรรคใหญ่ ส่ง สส. ลงสมัคร ชิง เก้าอี้ สนาม เมืองสตูล

2 พรรคใหญ่ ส่ง สส. ลงสมัคร ชิง เก้าอี้ สนาม เมืองสตูล

บรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ จ. สตูล   ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติฯศาลากลางจังหวัด ค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากผู้สมัครต่างได้เบอร์ของพรรคที่สังกัดเรียบร้อยแล้ว  อย่างไรตามช่วงเช้าก็มี 2 พรรคการเมืองใหญ่คู่ปรับในพื้นที่สตูล คือ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย  โดยผู้สมัครไปลงสมัครครบทั้ง 2 เขต  ท่ามกลางกองเชียร์ของทั้งสองฝ่ายที่ไปรอมอบพวงมาลัยและดอกไม้เพื่อให้กำลังใจ

สำหรับผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์เขต 1 คือ นายแพทย์อสิ มะหะหมัดยังกี  , และเขต 2 คือ นายฮอชาลี  ม่าเหร็ม  ในขณะที่พรรคเพื่อไทยเขต 1 คือนายแพทย์มูนีร์ส  มูฮำหมัดใบกาเด็ม และเขต 2 นายฟารุก  พีรูซอะลี

ส่วนพรรคอื่นๆ ก็ได้เตรียมความพร้อมที่จะส่งผู้สมัครลงพื้นที่จ.สตูล ในวันต่อไป ประกอบด้วย พรรคมาตุภูมิ, พรรคภูมิใจไทย , พรรคชาติไทยพัฒนา , ฯลฯ

ทั้งนี้การไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สส. สตูลที่ผ่านมานั้น ประชาชนไปใช้สิทธิสูงมาก เช่น ปี 2544  ประชาชนไปใช้สิทธิร้อยละ 82.19 , ปี 2548  ร้อยละ 82.90, และล่าสุดประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อ 23 ธันวาคม 2550 ร้อยละ 81.95 ลำดับที่ 11 ของประเทศ  ซึ่งการเลือกตั้ง สส. ครั้งนี้ กกต.จังหวัดสตูล วางเป้าประชาชนไปใช้สิทธิกว่า 80 เปอร์เซ็นต์  เนื่องจากมีการแข่งขันสูงมาก  โดยพรรคผู้ท้าชิง มุ่งเป้าไปที่เขตเลือกตั้ง 1

ทางด้าน นายชวลิต  อุทัยรัตน์  ประธาน กกต.จังหวัดสตูลกล่าวว่า เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจในกฎหมายของพรรคการเมืองและการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550  ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2554  ได้จัดการสัมมนาเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพรรคการเมืองและการเลือกตั้ง ณ ห้องประชุมโรงแรมสินเกียรติธานี โดยกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยกรรมการสาขาพรรค ,ผู้บริหารท้องถิ่น/สมาชิกสภาท้องถิ่น นักศึกษาผู้นำชุมชนและประชาชนทั่วไป  สำหรับพิธีเปิดและบรรยายพิเศษ โดย ดร. สดศรี  สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการพรรคการเมืองฯ , นอกจากนั้น นายธนิศร์  ศรีประเทศ  รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ฯ ให้ความรู้ในเรื่องความสำคัญของพรรคการเมืองกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และนายเบญจพล อุดมสุวรรณ์ ผู้อำนวยการสำนักกิจการพรรคการเมือง บรรยายในเรื่องบทบาทหน้าที่ของประชาชนในการเข้าไปมีส่วนร่วม ฯลฯ

ในขณะเดียวกัน  กกต.จังหวัดสตูล ได้แต่งตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วในการเลือกตั้ง สส. ซึ่งเป็นข้าราชการตำรวจ เพื่อทำหน้าที่เข้าระงับเหตุทันที เมื่อได้รับแจ้งเหตุว่ามีการกระทำเป็นการกระทำฝ่าฝืน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2550 พร้อมกับประสานงานและสนับสนุนการปฎิบัติงานของคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน  ชุดหาข่าว และชุดป้องปราม การปฎิบัติหน้าที่ประจำอยู่ที่ศูนย์อำนวยการป้องปรามและหาข่าว กกต.จังหวัดสตูล

ด้าน   พล.ต.ต.นราศักดิ์ เชียงสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.สตูล ได้ประชุมตำรวจชั้นสัญบัตร ระดับ ผู้กำกับ และสารวัตร เพื่อรับมือเตรียมพร้อมรับการเลือกตั้งสส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งซึ่งจะมีการรับสมัครใน วันที่24-28 พ.ค.54 นี้

พล.ต.ต.นราศักดิ์ เชียงสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สตูล กล่าวว่าการเตรียมพร้อมเลือกตั้งของ จ.สตูลขณะนี้ได้รับข้อสั่งการจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติในเรื่องของการติดตามมือปืนกลุ่มมือปืนที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ จ.สตูล ซึ่งก็มีอยู่รายเดียว  จึงมอบหมายให้ทาง ผกก.สืบสวนและท้องที่รับผิดชอบลงไปดำเนินการเร่งติดตามจับกุมต่อไป ส่วนปัญหาอื่นๆเกี่ยวกับคู่ขัดแย้งในพื้นที่ก็ได้สั่งให้ทุกสถานีตรวจสอบในทุกพื้นที่ที่มีคู่ขัดแย้ง ก็จะได้เรียกมาไกล่เกลี่ยทำความเข้าใจในเบื้องต้น  เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ใช้โอกาสในการเลือกตั้งก่อเหตุ  หรืออาจจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งจึงต้องป้องกันไว้ก่อน สำหรับเรื่องมาตรการป้องกันในภาพรวมก็มีการระดมกวาดล้างและสามารถยึดอาวุธปืนได้ในพื้นที่  อ.ท่าแพ และอาวุธต่างๆรวมทั้งผู้ค้ายาเสพติดก็มีการตรวจค้นอย่างเข้มงวดต่อไป   ส่วนกำลังพลที่ผู้สมัครต้องการคุ้มครองหากทางผู้สมัครมีการร้องข้อยื่นมาก็จะพิจารณาให้ โดยมีเงื่อนไขต้องไม่เจาะจงร้องขอคนใดคนหนึ่งแล้วแต่จะมีการจัดหาให้แล้ว พร้อมย้ำเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลาง  ไม่ตกเป็นเครื่องมือของนักการเมืองในการหาเสียง