posttoday

ราชเลขานุการในพระองค์ ร.10 ติดตามจัดหาน้ำบาดาลแก้แล้งอ.สันป่าตอง

28 เมษายน 2565

เชียงใหม่-ราชเลขานุการในพระองค์ ลงพื้นที่ติดตาม จัดหาน้ำบาดาลแก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่อ.สันป่าตอง ส่งผลให้ประชากรกว่า 8 พันคน มีน้ำที่ใสสะอาดและมีคุณภาพดีสำหรับเพื่อการอุปโภคบริโภค

พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมคณะ มาตรวจติดตาม โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็น 1 ใน 11 จังหวัด ที่ได้ดำเนินโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ราษฎรจากภาวะวิกฤตภัยแล้ง

ราชเลขานุการในพระองค์ ร.10 ติดตามจัดหาน้ำบาดาลแก้แล้งอ.สันป่าตอง

ทั้งนี้ จากการที่หลายพื้นที่ในประเทศไทย ได้ประสบกับปัญหาภัยแล้งมาเป็นเวลานาน ประกอบกับการขยายตัวของชุมชน ทำให้ความต้องการใช้น้ำอุปโภคบริโภคมีมากขึ้นระบบประปาเดิมไม่สามารถจ่ายน้ำได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ดังนั้น กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จึงได้สนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อแก้ไขปัญหาและช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ราษฎรจากภาวะวิกฤตภัยแล้ง โดยได้ดำเนินการสำรวจพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ออกแบบและวางแผนจัดทำโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่ พร้อมทั้งก่อสร้างระบบประปาบาดาลในบริเวณพื้นที่ที่มีศักยภาพน้ำบาดาลที่เหมาะสม เพื่อช่วยเหลือราษฎรให้มีน้ำอุปโภคบริโภค จากนั้นให้ราษฎรในพื้นที่เป็นผู้ดูแลระบบหลังดำเนินการแล้วเสร็จ โดยการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อให้เกิดการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาลอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ราชเลขานุการในพระองค์ ร.10 ติดตามจัดหาน้ำบาดาลแก้แล้งอ.สันป่าตอง

สำหรับ พื้นที่ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ มีราษฎร?จำนวน 4,316 ครัวเรือน 8,795 คน ซึ่งถือเป็นชุมชนขนาดใหญ่ จึงประสบกับปัญหาแหล่งน้ำผิวดินในพื้นที่มีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการและในหน้าแล้งน้ำผิวดินลดระดับลง ทำให้ประสบปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำน้ำไม่สะอาด มีสี และมีตะกอนขุ่น ประกอบกับมีปริมาณตะกอนปะปนในน้ำเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ท่อส่งน้ำเกิดการอุดตัน ดังนั้นจึงทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนตามบ้านเรือนถึง 30,000-50,000 บาท ต่อเดือนโครงการดังกล่าวสร้างความปลื้มปิติเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นแก่ราษฎรเป็นอย่างมาก

ราชเลขานุการในพระองค์ ร.10 ติดตามจัดหาน้ำบาดาลแก้แล้งอ.สันป่าตอง