posttoday

กรมที่ดินเพิกถอนที่ดิน"แม่ธนาธร"แล้วปมบุกรุกป่าสงวนฯ

29 มีนาคม 2565

กรมที่ดินมีคำสั่งเพิกถอน น.ส.3 ก.ในท้องที่ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 59 ฉบับ เนื้อที่รวม 2,111-1-69 ไร่ หลังพบบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติออกน.ส.3 ก.โดยมิชอบ

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม กรมที่ดินได้มีคำสั่งเพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) ในท้องที่ตำบลด่านทับตะโก ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี จำนวน 59 ฉบับ เนื้อที่รวม 2,111-1-69 ไร่ ที่ได้ออกเมื่อปี พ.ศ. 2521 ตามโครงการเดินสำรวจออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) โดยใช้ระวางรูปถ่ายทางอากาศมิได้แจ้งการครอบครองที่ดิน โดยบริเวณที่ดินดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร "ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาซี (หมายเลข 85)" ซึ่งต่อมาได้ประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ "ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำชี" เมื่อปี พ.ศ.2527 จึงเป็นการผ่าฝืนมาตรา 58 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ที่ห้ามดำเนินการในเขตป่าไม้ถาวร และเป็นที่ดินต้องห้ามมิให้ออก น.ส.3 ก.ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2499) ข้อ 3 ซึ่งบังคับอยู่ในขณะนั้น คณะกรรมการสอบสวนเห็นว่า น.ส. 3 ก. ดังกล่าวออกไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย สมควรเพิกถอน น.ส. 3 ก. ทั้ง 59 ฉบับ กรมที่ดินจึงได้มีคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินที่ 747/2565 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2565 เพิกถอน น.ส. 3 ก. ดังกล่าวทั้ง 59 ฉบับ

กรณีนี้ สืบเนื่องจากศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (สก.พ.) กรมป่าไม้ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และส่งเรื่องให้กรมที่ดินพิจารณาดำเนินการเพิกถอน น.ส. 3 ก. ดังกล่าว ซึ่งจากการสอบสวนปรากฎว่ามีการตรวจสอบข้อมูลตำแหน่งพิกัดในพื้นที่จริง และย้ายรูปแปลง น.ส. 3 ก. ดังกล่าว จากระวางรูปถ่ายทางอากาศ มาตราส่วน 1 : 5,000  ลงในระวางรูปถ่ายทางอากาศ มาตราส่วน 1 : 4,000 ปรากฎว่า น.ส. 3 ก. ทั้ง 59 ฉบับ ตำแหน่งที่ดินอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร ที่กรมพัฒนาที่ดินได้ขีดเขตป่าลงในระวางแผนที่และยืนยันแนวเขตที่ได้ขีดไว้แล้ว ทั้งแปลง อีกทั้ง กรมป่าไม้ก็ได้ยืนยันแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติที่ได้ขีดเขตไว้ในระวางแล้วเช่นกัน

กรมที่ดินเพิกถอนที่ดิน"แม่ธนาธร"แล้วปมบุกรุกป่าสงวนฯ

นอกจากนี้ ยังมี น.ส. 3 ก. อีก 1 ฉบับ บางส่วนได้ออกไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายในเขตป่าไม้ถาวรดังกล่าว เรื่องอยู่ระหว่างจังหวัดราชบุรีจัดทำรูปแผนที่กันเขต น.ส. 3 ก. (เพิกถอนบางส่วน) ให้ถูกต้องตามข้อเท็จจริงต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้า นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ได้ให้สัมภาษณ์กรณี ความคืบหน้าข้อพิพาทที่ดินใน จ.ราชบุรีของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าที่ถูกกล่าวหาว่าบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนว่า ข้อมูลจากกรมพัฒนาที่ดินและกรมป่าไม้ มาถึงกรมที่ดินแล้ว ตนคิดว่า 1-2 วันนี้จะมีคำตอบ

เมื่อถามว่า เบื้องต้นมีการบุกรุกป่าสงวนจริงหรือไม่ นายนิพนธ์กล่าว ส่วนใหญ่เป็นอย่างนั้นอาจจะมีบางแปลงที่เป็นพื้นที่คาบเกี่ยวกัน แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นไปอย่างที่มีข้อเท็จจริงทราบกันอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ขั้นตอนต่อไปจะมีการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์หรือไม่ นายนิพนธ์กล่าวว่า กรมที่ดินจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะถ้าสอบสวนได้ความจริงเป็นที่ยุติแล้ว หน่วยงานต่างๆยืนยัน ว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนจริง อยู่ในเขตป่าถาวร ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งอธิบดีกรมที่ดินมีอำนาจหน้าที่นี้ คาดว่า 1-2 วันนี้จะทราบว่าเป็นอย่างไร เพราะข้อมูลของกรมป่ามาถึงกรมที่ดินเมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา