posttoday

ม็อบปิดประตูวัดหลวงพ่อเงินกว่า10วัน ผกก.โพทะเลเจรจาถ้าไม่เลิกดำเนินตามกม.

22 มกราคม 2565

พิจิตร-วัดบางคลานวุ่นอีก! ม็อบปิดประตูประท้วงนาน10วันปมตั้งรักษาการเจ้าอาวาส ผกก.โพทะเล รุดเจรจาแจงผิดพรบ.ชุมนุม ไม่เลิกดำเนินการตามกม.

พ.ต.อ.วัชรเกียรติ ศิริวิมลฤทธิ์ ผกก.สภ.โพทะเล จ.พิจิตร เดินทางไปที่วัด วัดหิรัญญาราม “วังตะโก” หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน เจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมขอให้ยุติการชุมนุมจากกรณีปมความขัดแย้งเรื่องอดีตเจ้าอาวาสกับรักษาการเจ้าอาวาสที่ได้รับแต่งตั้งอย่างถูกต้องยืดเยื้อตั้งแต่ปี 57 และขอให้ย้ายสถานที่ชุมนุมเนื่องจากการชุมนุมผิด พ.ร.บ.การชุมนุม รวมถึงช่วงนี้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ม็อบปิดประตูวัดหลวงพ่อเงินกว่า10วัน ผกก.โพทะเลเจรจาถ้าไม่เลิกดำเนินตามกม.

ก่อนหน้านี้ก็ได้ทำเป็นหนังสือแจ้งผู้ชุมนุมให้ทราบมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่แกนนำผู้ชุมนุมได้ทำหนังสืออุทธรณ์ สภ.โพทะเล และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตรพิจารณาแล้วไม่อนุญาตให้ชุมนุมโดยการกีดขวางทางเข้า-ออก ของวัดหลวงพ่อเงินบางคลานจึงขอให้สลายการชุมนุมหรือย้ายการชุมนุมไปยังจุดอื่นภายในเวลา 18.00 น. ของวันนี้ (22 ม.ค. 65) หากฝ่าฝืนก็จะบังคับใช้กฎหมาย นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ซึ่งให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ได้สั่งการให้นายอำเภอโพทะเล และ ผกก.สภ.โพทะเล ยึดข้อกฎหมายและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยไม่ต้องเกรงใจใคร เพราะหากเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ว่าจะเป็นฝ่ายปกครอง-ฝ่ายตำรวจ-ฝ่ายผู้บริหารท้องถิ่น หากละเว้นหรือไม่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ก็จะเป็นฝ่ายถูกดำเนินคดีในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือ ม.157

ม็อบปิดประตูวัดหลวงพ่อเงินกว่า10วัน ผกก.โพทะเลเจรจาถ้าไม่เลิกดำเนินตามกม.

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 65 กลุ่มลูกศิษย์และผู้สนับสนุนอดีตเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลานจำนวน 60-80 คน รวมตัวกันตั้งเต็นท์ขนาดใหญ่ขวางทางเข้า-ออก และปิดประตูวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน 1 จุด และประตูอื่นๆ อีก 5 จุด ก็นำกุญแจไปคล้อง ไม่ยอมให้รักษาการเจ้าอาวาส-กรรมการวัด-ไวยาวัจกร-คนงาน ที่เป็นของฝ่ายรักษาการเจ้าอาวาสไม่ให้เข้า-ออกไปปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่จะมาทำบุญนมัสการกราบไหว้หลวงพ่อเงินวัดบางคลานได้รับผลกระทบไปด้วย