posttoday

ตร.กาญจน์ประชุมเครียดตั้งข้อหาแก๊งนายพรานโหดล่า 2 เสือโคร่ง

13 มกราคม 2565

กาญจนบุรี-ตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ประชุมหารือตั้งข้อกล่าวหาแก๊งนายพรานโหดล่า 2 เสือโคร่ง ขณะที่อุทยานฯ ยันมีผู้ร่วมกระทำผิด 5 คนพิสูจน์ซากพบกระสุนเจาะกะโหลก พรุ่งนี้บ่ายโมงเปิดหน้าไอ้โม่ง

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.อภิชาติ ศรีทองกุล รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.พิพัฒน์ รุ่งสัมพันธ์ ผกก.(สอบสวน) ภ.จว.กาญจนบุรี พร้อมด้วย นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ นายอุเทน บัวโรย และนายธานี จันพลงาม เจ้าพนักงานพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ร่วมประชุมแนวทางการดำเนินการทางด้านกฎหมายต่อผู้ต้องหาทั้ง 4 คน 

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติจะส่งสำนวนถึงอัยการทองผาภูมิ ให้พิจารณาดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14(2)และมาตรา 31(6) ในข้อหา ฐานร่วมกันเก็บหาของป่า อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต และตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19(3) มาตรา 43 ฐานร่วมกันล่อ หรือนำสัตว์ป่าออกไป หรือกระทำให้เกิดอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใด 

ตร.กาญจน์ประชุมเครียดตั้งข้อหาแก๊งนายพรานโหดล่า 2 เสือโคร่ง

ฐานร่วมกันเข้าไปดำเนินการกิจการใดๆ เพื่อหาประโยชน์ ตามมาตรา 19(6) และมาตรา 44 ฐาน ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรือ อาวุธใดๆเข้าไป ตามมาตรา 19(7) และมาตรา 45 ฐานยิงปืน หรือทำให้เกิดระเบิด หรือจุดดอกไม้เพลิง ตามมาตรา 19(8) และมาตรา 44 ฐานทิ้งสิ่งที่เป็นเชื้อเพลิงซึ่งอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ ตามมาตรา 19(9)และมาตรา 44 และตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าตามมาตรา 17 และมาตรา 92 

บรรยากาศในที่ประชุมมีการพูดคุยหารือกันอย่างเคร่งเครียด โดยเบื้องต้นทราบว่า ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทองผาภูมิ ยืนยันว่า มีผู้ต้องหาที่ร่วมกระทำผิดในครั้งนี้ที่ยังคงหลบหนี อีก 1 คน รวมเป็น 5 คน แต่จนถึงขณะนี้จากการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 4 คน โดยการแยกสอบ ทั้งหมดก็ยังไม่ยอมเปิดปากให้การซัดทอดถึงผู้ใด และยังคงยืนยันว่ามีเพียงแค่พวกตน 4 คนเท่านั้น แต่คำให้การของผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ปรากฏว่า ให้การไม่ตรงกันในหลายจุด  

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เชิญตัว นายบุญถิ่น จันทร์เขต เจ้าหน้าที่ อปพร.ที่ถูกอ้างว่าเป็นผู้ครอบครองอาวุธปืนลูกซอง 5 นัด ยี่ห้อวินเชสเตอร์ หมายเลขประจำปืน 1526415 มาให้ปากคำ พร้อมตรวจหาคราบเขม่าดินปืน เพื่อเปรียบเทียบกับลายนิ้วมือแฝงที่ปรากฏอยู่บนอาวุธปืนของกลาง เพื่อพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวต่อไป 

ตร.กาญจน์ประชุมเครียดตั้งข้อหาแก๊งนายพรานโหดล่า 2 เสือโคร่ง

จากการให้ปากคำของผู้ต้องหาทราบว่า ผู้ต้องหามีพฤติการณ์ล่าเสือโคร่งด้วยการร่วมกันขุดหลุมดักเอาไว้ โดยนำวัวมาวางเป็นเหยื่อล่อ เมื่อเสือโคร่งลงไปในหลุมเพื่อกินเหยื่อ ทั้งหมดก็ใช้อาวุธปืนระดมจ่อยิงใส่จนเสือตาย โดยจากการที่ นางสาวกนกวรรณ ตรุยานนท์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ทำการผ่าพิสูจน์ซากเสือโคร่งทั้ง 2 ตัว เบื้องต้นพบว่า เสือตัวผู้ ถูกยิงที่กะโหลก 2 นัด และที่เขี้ยว 1 นัด ส่วน เสือตัวเมีย ถูกยิงที่กะโหลก 4 นัด    

ขณะเดียวกัน นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) รวมทั้งนายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (พญาเสือ) ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้ารวมทั้งให้คำปรึกษาต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิอย่างใกล้ชิด 

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (14 ม.ค.) เวลาประมาณ 13.00 น. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.รวมทั้งนายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะเดินทางมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนด้วยตนเอง