posttoday

ผู้ประกอบการเมืองพัทยารับได้หากต้องเลื่อนเปิดบริการจากพิษโควิด

05 มกราคม 2565

ชลบุรี-สถานบันเทิงพัทยาทำใจหากต้องเลื่อนเปิดให้บริการหลังโควิดระบาดหนักจากความเห็นแก่ตัวของผู้ประกอบการบางรายหวังแต่ผลประโยชน์ไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของภาครัฐ  

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. นายดำรงเกียรติ พินิจการ เลขานุการสมาคมอุตสาหกรรมบันเทิงและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เปิดเผยกรณีอาจต้องเลื่อนเปิดสถานบริการออกไปจากการระบาดของโควิด ในพื้นที่ พัทยา-อ.บางละมุง ก็ต้องยอมรับว่าเกิดการแพร่ระบาดจากกลุ่มผู้ให้บริการประเภทสถานบริการผับกึ่งเรสเตอรองก์ พบมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ดังนั้นในฐานะเลขาสมาคมอุตสาหกรรมบันเทิงและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา จึงเกิดความเป็นห่วงว่ากรณีที่ผู้ประกอบการสถานบันเทิง ภาคธุรกิจและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เรียกร้องให้มีการเปิดสถานบันเทิงอีกครั้ง ภายในวันที่ 15 ม.ค.ซึ่งเป็นความหวังที่สถานบันเทิงขนาดใหญ่ในพัทยาหลายแห่งรอวันจะกลับมาให้บริการ แต่เมื่อในวันนี้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้จากการประกอบการที่ไม่ทำตามกฎระเบียบหรือกติกา ผู้ประกอบการสถานบันเทิงส่วนใหญ่จึงคงต้องทำใจยอมรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ปัญหานี้เกิดขึ้นมาจากผู้ประกอบการบางกลุ่มเท่านั้นที่ไม่ให้ความร่วมมือและไม่ปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐ จึงอยากร้องขอให้ผู้ประกอบการมองถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก อย่ามองแต่เรื่องส่วนตัวในการประกอบธุรกิจ เพราะเมื่อเกิดการแพร่ระบาดแล้วก็จะส่งผลกระทบในวงกว้าง จากนี้อยากให้ผู้ประกอบการเข้ามาอยู่รวมกันในกลุ่มเพื่อดำเนินการปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ภายใต้มาตรการปฏิบัติที่เข้มข้นขึ้นของ COVID Free Setting จากนี้ทุกสถานประกอบการจะต้องตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ให้กับพนักงานและคนที่มาใช้บริการก่อนทุกครั้งและทุกวัน สำหรับสถานประกอบการที่ยังไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดนับจากนี้รัฐคงจะต้องใช้กฎหมายเข้ามาจัดการอย่างเด็ดขาด เช่น หากตรวจพบก็ควรจะถูกสั่งปิดทันที

ผู้ประกอบการเมืองพัทยารับได้หากต้องเลื่อนเปิดบริการจากพิษโควิด

นายดำรงเกียรติ กล่าว ว่า ที่ผ่านมาหลังรัฐบาลเตรียมพิจารณาประกาศจะให้มีการเปิดสถานบันเทิงขนาดใหญ่ได้ในวันที่ 15 ม.ค. ทางผู้ประกอบการก็ได้เตรียมความพร้อม มีการเรียกตัวพนักงานให้กลับมาทำงาน เตรียมเงินลงทุนเอาไว้ในการเปิดให้บริการครั้งใหม่ แต่พอเกิดปัญหาการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ในพื้นที่เมืองพัทยา-บางละมุงอย่างหนัก ผู้ประกอบการสถานบันเทิงขนาดใหญ่ก็ได้มีการพูดคุยหารือและได้มีการเผื่อใจกันเอาไว้แล้ว โดยหากยังมีปัญหาการแพร่ระบาดอยู่เช่นนี้ ก็คงไม่ฝืนเปิดให้บริการแน่นอนเพราะคงไม่มีผู้มาใช้บริการ แต่คงจะรอให้สถานการณ์คลี่คลายก่อนดีกว่า ขณะที่ในอีกมุมก็ถือว่าดีที่ยังไม่ได้เปิดให้บริการเพราะมีความเสี่ยงสูงต่อภาระที่จะเกิดเพิ่มขึ้นจากการกลับมาประกอบธุรกิจอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตหากสถานบันเทิงขนาดใหญ่ได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง คงจะต้องมีการปรับโมเดลในการให้บริการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยเฉพาะมาตรการที่เข้มข้นในการตรวจคัดกรองผู้ที่มาใช้บริการร่วมกัน พร้อมการจัดหาทีมตรวจเชื้อโควิด-19 ที่ได้มาตรฐานถูกหลักสาธารณสุข จัดทำแอพพลิเคชั่นกลางให้กับผู้ประกอบการสถานบันเทิง ในการคัดกรองผู้มาใช้บริการว่าผ่านการตรวจหาเชื้อก่อนใช้บริการในสถานบันเทิงตามสถานที่ต่างๆ แม้ขณะนี้สถานบันเทิงขนาดใหญ่จะยังไม่สามารถเปิดให้บริการตามแผนได้ แต่ก็ได้มีการผลักดันให้สถานประกอบการขนาดเล็กเปิดให้บริการไปก่อน เพื่อเป็นไปตามขั้นตอนจากเล็กไปใหญ่ แต่มาวันนี้เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดในร้านอาหารกึ่งผับขึ้นก็ยอมรับว่าเสียใจ ทุกคนต้องถูกปิดกิจการมานานกว่า 2 ปีก็อยากทำมาหากินกันบ้าง เพื่อให้พนักงานได้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว สุดท้ายต้องถูกเลื่อนเพราะความเห็นแก่ตัวผู้ประกอบการเพียงไม่กี่รายเท่านั้น