posttoday

รวบ 24 แรงงานเมียนมาหนีเข้าไทย ซ่อนตัวหลังสุสาน

12 พฤศจิกายน 2564

สงขลา- จนท.ฝ่ายปกครอง รวบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมือง 24 คน ขณะซ่อนตัวอยู่ในป่าหลังสุสานมุสลิม ต.จะโหนง อ.จะนะ หลังจากลักลอบเดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย ผ่านช่องทางธรรมชาติเพื่อกลับประเทศ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอจะนะ จ.สงขลา และตำรวจ นำโดย ว่าที่พ.ต.ยุทธนา เจ้าดูหรี นายอำเภอจะนะ นายอภิสิทธิ์ ดิสรังโส ปลัดอำเภองานป้องกัน นายสุรพงษ์ สุวรรณเจริญ ปลัดอำเภองานปกครอง อำเภอจะนะ จ.สงขลา พ.ต.อ.ศราวุธ เจี้ยงเต็ม ผกก.สภ.ควนมีด พ.ต.ท.เสนห์ ตันติพงศ์ สว.สส.สภ.ควนมีด อ.จะนะ จ.สงขลา พร้อมตำรวจ และ อส.อำเภอ เข้าปิดล้อมตรวจค้นภายในป่าบริเวณบ่อดินหลังกุโบร์หรือสุสานมุสลิมบ้านตรับ หมู่ 9 ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา

หลังจากได้รับแจ้งว่ามีแรงงานต่างด้าวกลุ่มใหญ่ทั้งหญิงและชายมาพักอยู่ในป่า โดยใช้ผ้าเต๊นท์สร้างเป็นเพิงพักชั่วคราวหลบฝน และก่อกองฟืนคลายหนาว

โดยขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแรงงานต่างด้าวได้พากันวิ่งหลบหนีกระจายไปในป่า แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถปิดล้อมจับกุมได้ทั้งหมดรวม 24 คน เป็นชาย 22 คน และหญิง 2 คน พร้อมกระเป๋าสัมภาระติดตัวเตรียมพร้อมเดินทางทุกคนสำหรับแรงงานต่างด้าวต่างเป็นสัญชาติประเทศเมียนมา ที่หลบหนีเข้าเมืองมาจากหลายเมืองของประเทศเมียนมา เช่น ย่างกุ้ง ยะไข่ มะละแหม่ง อิระวะดี มัลฑะเลย์ และพะอาน

จากการสอบถามหนึ่งในแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ผ่านล่ามชาวเมียนมาร์ ทราบว่าเดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย ผ่านเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ โดยแยกกันเป็นกลุ่มๆ กลุ่มละ 5-7 คน โดยกลุ่มตนเดินทางมาทางเรือ และถูกนำมารวมกันไว้ที่นี่เพื่อรอคนมารับเดินทางกลับไปยังประเทศเมียนมา

แรงงานชาวเมียนมาคนนี้ยังบอกว่า เดินทางจากเมืองย่างกุ้ง เข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซีย ทางเครื่องบินโดยทำงานก่อสร้างอยู่ที่รัฐปีนัง ได้ค่าแรงวันละ 38 ริงกิต หรือประมาณ 380 บาท แต่เมื่อพาสปอร์ตหมดอายุ จึงไม่สามารถทำงานได้ และได้รับการติดต่อจากนายหน้า พาเข้ามาในประเทศไทย

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้นำแรงงานต่างด้าวทั้ง 24 คน ส่ง สภ.ควนมีด จ.สงขลา และได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด 19 และดำเนินคดีในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักไทยโดยผิดกฎหมาย และประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพื่อดำเนินการผลักดันกลับประเทศต่อไป