posttoday

คนโคราชแห่ #SAVEหมอเกรียงศักดิ์ หลังโดนย้ายด่วน คาดปมขวางจัดซื้อ ATK

24 กันยายน 2564

นครราชสีมา-โซเชียลแห่ #SAVEหมอเกรียงศักดิ์ ผอ.รพ.มหาราชฯ หลังถูกคำสั่งย้ายด่วน คาด สาเหตุจากขวางจัดซื้อ ATK

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 64 จากกรณีที่เมื่อวันที่ 22 ก.ย.64 กระทรวงสาธารณสุข ได้คำสั่งโยกย้ายนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ทั่วประเทศ จำนวน 52 ราย โดยมีรายชื่อนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ถูกสั่งย้ายให้ไปเป็น ผอ.รพ.ขอนแก่นด้วย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด สื่อโซเชียล เพจเฟซบุ๊กต่างๆ ใน จ.นครราชสีมา ได้มีการแสดงความคิดเห็นเรียกร้องขอให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนคำสั่งย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ฯ พร้อมกับติดแฮชแท็ก “#SAVEหมอเกรียงศักดิ์” เป็นจำนวนมาก โดยความเห็นของชาวโคราชส่วนใหญ่ที่แสดงความคิดเห็น มีเนื้อหาคล้ายกันคือ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีความรุนแรง จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นจนกลายเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม แต่ด้วยการวางแผนของนายแพทย์เกรียงศักดิ์ฯ ซึ่งเป็น ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ได้วางแผนจัดบุคลาการในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ และมีการตรวจเชิงรุก จนทำให้สถานการณ์ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเป็นที่ชื่นชมของชาวโคราชเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันช่วงนี้ได้เกิดการระบาดระลอกใหม่ จากคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 500 ราย แต่กลับมาปลดขุนพลแนวหน้ากลางศึกเช่นนี้ ชาวโคราชจึงกลัวว่าจะทำให้การทำงานขาดประสิทธิภาพได้ จึงได้มีการเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนคำสั่งย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ พร้อมกับติดแฮชแท็กในโลกโซเชี่ยลกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับกรณี นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ย้ายกลับไปดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.ขอนแก่น และย้าย นพ.ประวีณ ตัณฑประภา ผอ.รพ.สุรินทร์ เป็น ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา แทน ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า สาเหตุเพราะอะไร แต่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากว่ามาจากการไปขวางการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8,500,000 ชุด เมื่อเดือนสิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2563 เป็นผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา คนที่ 21 เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนาแห้ว (จ.เลย), ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูกระดึง (จ.เลย), ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ (ขอนแก่น), ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า (จ.จันทบุรี) และมาดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในปัจจุบัน ก่อนที่ล่าสุดจะถูกย้ายไปเป็น ผอ.รพ.ขอนแก่น