posttoday

ตะลึง!ทัณฑสถานวัยหนุ่มเมืองคอนติดเชื้อโควิดแล้ว 1,325 ราย

19 กันยายน 2564

นครศรีธรรมราช-คลัสเตอร์ทัณฑสถานวัยหนุ่มเมืองคอนติดเชื้อแล้ว 1,325 ราย ล่าสุดตรวจเจออีก 130 ราย สั่งกันพื้นที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้าเด็ดขาดพร้อมสั่งตั้งรพ.สนามรักษาเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่รอบนอกของทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ถูกปิดกั้นห้ามบุคคลภายนอกเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด หลังจากเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 มีการตรวจพบเชื้อในกลุ่มผู้ต้องขังถึง 1,195 ราย ล่าสุดมีการตรวจพบเชื้อในผู้ต้องขังกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มอีก 130 ราย ส่งผลให้มีนักโทษติดเชื้อแล้วจำนวนสูงถึง 1,325 ราย จากยอดนักโทษที่ถูกควบคุมในเรือนจำแห่งนี้จำนวน 2,315 ราย หรือมีติดเชื้อมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของนักโทษทั้งหมด

ขณะที่นายไกรศร วิศิษฐ์วงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้มีการตั้ง รพ.สนามในทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราชแล้วเพื่อรองรับการรักษาอาการ ส่วนที่ยังไม่ติดเชื้อเข้าข่ายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงยังต้องตรวจซ้ำอีกเป็นระยะๆ จนกว่าจะครบตามกำหนด และยังมีเจ้าหน้าที่อีก 61 คน ซึ่งมีผู้ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ภายในพื้นที่ควบคุม ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจตามวงรอบ

ตะลึง!ทัณฑสถานวัยหนุ่มเมืองคอนติดเชื้อโควิดแล้ว 1,325 ราย

สำหรับ การสั่งการให้จัดตั้ง รพ.สนามภายในเรือนจำ เนื่องจากไม่สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทั้งหมดออกมาได้ และยังไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ส่วนการรักษาได้นำแนวทางการรักษาของเรือนจำกลางเชียงใหม่ ซึ่งจะใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ควบคู่กับ ยาฟ้าทะลายโจร และการรับนักโทษใหม่นั้นปิดรับอย่างเด็ดขาด หากมีผู้ที่ต้องโทษรายใหม่จะทำการเคลื่อนย้ายไปฝากที่เรือนจำใกล้เคียงก่อน ส่วนผู้ที่จะพ้นโทษจำนวน 2 คน จะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อถึง 3 ครั้ง และกักตัว 7-14 วัน ถึงจะปล่อยตัวได้