posttoday

เช็คเส้นทางให้ดี!โคราชเปิดใช้มอเตอร์เวย์สงกรานต์

01 เมษายน 2564

นครราชสีมา-ชาวอีสานเฮ!ทางหลวงโคราชพร้อมเปิดถนนมอเตอร์เวย์ให้ใช้ 36 กม. แก้ปัญหารถติดช่วงสงกรานต์ 9-19 เม.ย.นี้

นายชิตพล เหล่าอัน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 นี้ ทางกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้มีการวางแผนที่จะเปิดให้ประชาชนสามารถใช้ถนนมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมา เพื่อลดการจราจรติดขัดช่วงเทศกาล ระหว่างวันที่ 9-19 เมษายน 2564 โดยจะเปิดให้รถวิ่งได้ทางเดียว เป็น 2 ช่วง คือช่วงที่ 1 ตอนที่ประชาชนเดินทางออกมาจากกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 9-13 เมษายน 2564 จะเปิดจุดขึ้นถนนมอเตอร์เวย์ ที่บริเวณหน้าศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ กม.65 บ้านหนองไผ่ล้อม ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่องเพื่อให้ประชาชนที่วิ่งรถมาตามถนนมิตรภาพ สามารถขึ้นไปใช้เส้นทางบนถนนมอเตอร์เวย์ได้ไปจนถึงจุดลงที่บริเวณด่านเก็บเงินค่าผ่านทางสีคิ้ว รวมระยะทาง 36 กิโลเมตร ซึ่งรถที่ลงจุดนี้ให้ขับตรงไปอีก 600 เมตร แล้วชิดขวาเพื่อกลับรถที่ กม.4+800 บ้านทับม้า อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา สู่ถนนทางหลวงหมายเลข 201 ซึ่งไปสู่ จ.ชัยภูมิ หรือหากวิ่งตรงไปตามถนนทางหลวงหมายเลข 24 ก็จะไปเข้า จ.บุรีรัมย์ได้

เช็คเส้นทางให้ดี!โคราชเปิดใช้มอเตอร์เวย์สงกรานต์

ส่วนช่วงที่ 2 ตอนที่ประชาชนเดินทางกลับจากภูมิลำเนาภาคอีสาน เข้าสู่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 14-19 เมษายน 2564 โดยจะเปิดจุดขึ้นถนนมอเตอร์เวย์บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางสีคิ้ว ซึ่งเป็นจุดเดียวกับจุดลงขาขึ้นมาจากกรุงเทพฯ และไปลงที่บริเวณหน้าศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ จุดเดียวกับจุดขึ้นมาจากกรุงเทพฯ รวมระยะทาง 36 กิโลเมตรเช่นกัน โดยทั้งขาขึ้นและขาลง จะเปิดให้รถวิ่งได้ทางเดียว ส่วนถนนฝั่งทางซ้ายมือ จะไว้สำหรับให้รถฉุกเฉินวิ่งในกรณีเกิดอุบัติเหตุ ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน

เช็คเส้นทางให้ดี!โคราชเปิดใช้มอเตอร์เวย์สงกรานต์

ทั้งนี้จากสถิติการจราจรบนถนนมิตรภาพ จ.นครราชสีมา ช่วงปกติที่ยังไม่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปี จะมีรถยนต์วิ่งผ่านเข้ามาประมาณ 200,000 คันต่อวัน แต่ช่วงนี้ที่มีไวรัสโควิด-19 ระบาด ก็คาดว่าปริมาณรถจะลดน้อยลงไปเกือบครึ่ง และจะมีรถวิ่งเข้ามาใช้บนถนนมอเตอร์เวย์ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ประมาณ 40,000 คันต่อวัน ซึ่งจะสามารถระบายการจราจรติดขัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้เป็นอย่างมาก นายชิตพลฯ กล่าว.

เช็คเส้นทางให้ดี!โคราชเปิดใช้มอเตอร์เวย์สงกรานต์