posttoday

กกต.กาญจน์เผยเลือกตั้งเทศบาลพบปัญหาร้องเรียน6เรื่อง

31 มีนาคม 2564

กาญจนบุรี-ผอ.กกต.กาญจน์เผยผลเลือกตั้งเทศบาลมีร้องเรียน6เรื่อง ไม่พอใจผลคะแนนผู้สมัครร้องเรียนได้ส่วน"ล้มช้าง"ที่หลายคนหวั่นรุนแรงเจ้าหน้าที่บ้านเมืองดูแลอยู่

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.64 นายขวัญเพชร ถนอมนาม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลทั้ง 49 แห่งของจังหวัดกาญจนบุรี ขณะนี้มีการร้องเรียนอยู่จำนวน 6 เรื่อง เป็นเรื่องของการให้ทรัพย์สิน การหาเสียงด้วยการหลอกหลวง และการจัดงานรื่นเริงมหรสพ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานและการดำเนินการสืบสวนไต่สวนหาข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวหากพบว่ามีการกระทำความผิดโดยผู้สมัครจริง จะต้องส่งสำนวนการสืบสวนไต่สวนไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาว่ามีผลต่อการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ และหากพบว่ามีการทุจริตก็จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่หรือเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง และทำการเพิกถอนสิทธิสมัครต่อไป

ในส่วนของการรับรองผลการเลือกตั้ง ซึ่งหลังจากการเลือกตั้งได้สิ้นสุดลงแล้วคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะทำการรวบรวมผลคะแนนของเทศบาลต่างๆ ส่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อให้พิจารณา ถ้าผู้สมัครคนใดที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนทางคณะกรรมการการเลือกตั้งจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 30 วัน แต่ถ้ามีเรื่องร้องเรียนผู้สมัครทางคณะกรรมการการเลือกตั้งจะให้ทางคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนดำเนินการสืบสวนไต่สวนเพื่อหาข้อเท็จจริงเสียก่อนและถ้าการดำเนินการสอบสวนไต่สวนยังไม่แล้วเสร็จ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งก็จะประกาศผลการเลือกภายใน 60 วัน เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมาชิกสภาท้องถิ่น

ส่วนกรณีหลังนับคะแนนเลือกตั้งแล้วเสร็จ ปรากฏว่า มีว่าที่นายกเทศมนตรีหน้าใหม่ชนะการเลือกตั้งมากถึง 33 คน หลายคนจึงหวั่นเกรงว่า การล้มช้างครั้งนี้ อาจจะกลายเป็นชนวนเหตุที่ก่อให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นในพื้นที่ได้ ส่วนกกต.มีหน้าที่บริหารจัดการเลือกตั้งโดยได้รับความร่วมมือจากฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายความมั่นคง ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยไม่ปรากฏเหตุรุนแรงใดๆ และเมื่อผลการเลือกตั้งออกแล้ว เป็นเรื่องของการแพ้ชนะพ่อแม่พี่น้องประชาชนได้ตัดสินใจเลือกแล้วเหตุความรุนแรง ก็จะเป็นเรื่องของทางเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่จะดูแลในเรื่องนี้

ทั้งนี้พบว่า ผลคะแนนบางแห่งผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งและผู้สมัครที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับสองห่างกันไม่กี่คะแนน และบางแห่งมีการเข้าขัดขวางการส่งหีบบัตรของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) โดยเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ เรื่องนี้คาดว่าเกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งการนับคะแนน ประชาชนหรือผู้สังเกตการณ์สามารถทักท้วงการวินิจฉัยบัตรของ กปน.ระหว่างการนับคะแนนได้ แต่หากผู้ทักท้วงยังไม่พอใจหรือเห็นว่าไม่ถูกต้องก็สามารถมาร้องเรียนที่ กกต.จังหวัด หรือร้องเรียนไปที่ กกต.กลางได้ ซึ่งกรณีนี้ไม่ได้เป็นเรื่องของการทุจริต แต่เป็นเรื่องของดุลยพินิจในการวินิจฉัยบัตร ซึ่งสามารถตรวจสอบได้

สำหรับบัตรเลือกตั้งทั้งหมดจะถูกนำไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย โดยมีคณะกรรมการตรวจสอบ ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ที่ร่วมกันดูแลรักษาอยู่ เพราะการทุจริตเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่ร้ายแรง ดังนั้นทุกฝ่ายต้องร่วมกันรับผิดชอบ