posttoday

ไฟป่าไหม้เทือกเขาภูแลนคายังคุกกรุ่นพบเสียหายสิ้นเชิง400ไร่

31 มีนาคม 2564

ชัยภูมิ-ไฟไหม้ป่าบนเทือกเขาภูแลนคาเหลือกองเถ้าคุกกรุ่นพบพื้นที่เสียหายสิ้นเชิง400ไร่ เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังควบคุมสถานการณ์ต่อเนื่อง

ความคืบหน้าไฟป่าไหม้ลามขึ้นเทือกเขาภูแลนคาใกล้เขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกโตนจ.ชัยภูมิหลังที่ทำการอบต.ห้วยไร่เป็นทางยาวไปตามแนวเขาเกิดไฟป่าลุกไหม้แดงเถือกไปทั้งภูเขา1,000ไร่ สร้างความเสียหายสิ้นเชิง 400ไร่และได้เคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าไปยังพื้นที่ป่าในเขตต.นาหนองทุ่มอ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิหลังพบมีผู้ลักลอบจุดไฟเผาป่าหาของป่าลามเป็นไฟไหม้ป่าอีกจุด

ไฟป่าไหม้เทือกเขาภูแลนคายังคุกกรุ่นพบเสียหายสิ้นเชิง400ไร่

นายนพวงศ์พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตนอำเภอเมืองจังหวัดชัยภูมิได้วางแผนและแบ่งกำลังนำจนท.อช.ตาดโตนจนท.ดับไฟป่าจ.ชัยภูมิอาสาสมัครมูลนิธิฯและหน่วนงานส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ร่วมกันออกดับไฟป่าตามจุดไฟโหมรุนแรงตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้และสามารถควบคุมเพลิงไหม้ป่าในครั้งนี้ไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นได้เกือบหมดแล้วคงเหลือกองไฟเถ้าถ่านที่ยังคุกกรุ่นบางส่วนเท่านั้น

ไฟป่าไหม้เทือกเขาภูแลนคายังคุกกรุ่นพบเสียหายสิ้นเชิง400ไร่

ซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่ในพื้นที่คอยดูแลไม่ให้โหมลุกไหม้ออกจากบริเวณพื้นที่ไฟไหม้เริ่มจากจากพื้นที่ต.นาเสียวอ.เมืองชัยภูมิยาวไปตามแนวเขตป่าเทือกเขาภูแลนคาเขตรอยต่อกับอุทยานแห่งชาติน้ำตาดโตนไปตามเขาด้านหลังที่ทำการอบต.ห้วยไร่อ.คอนสวรรค์ไประหว่างเขาทางด้านวัดป่าดงเย็นไปจนถึงป่าไม้ด้านหลังศูนย์วิจัยบำรุงพันธ์สัตว์จ.ชัยภูมิอคาดว่าสาเหตุไฟไหม้ป่าไม้ครั้งนี้น่าจะเกิดจากฝีมือมนุษย์ที่จุดไฟเผาป่าแล้วเกิดไฟโหมไหม้อย่างรุนแรง

ไฟป่าไหม้เทือกเขาภูแลนคายังคุกกรุ่นพบเสียหายสิ้นเชิง400ไร่

อีกสาเหตุหนึ่งคือจนท.ได้ทำแนวกันไฟไว้หลายปีจึงน่าจะมีการสะสมของเศษกิ่งไม้ใบหญ้าเป็นเชื้อเพลิงเป็นอย่างดีโดยจนท.อช.และจนท.ดับไฟป่าของอช.ตาดโตนยังคงต้องจัดจนท.เฝ้าระวังคอยควบคุมไม่ให้เกิดการปะทุจากกองเถ้าถ่านในป่าคล่าสุดจนท.ได้รับรายงานว่าพบมีชาวบ้านเข้าไปลักลอบเผาป่าใกล้กับด้านหลังอบต.ห้วยไร่อ.คอนสวรรค์จ.ชัยภูมิอีกหนึ่งจุดและกำลังลุกไหม้อีกเจ้าหน้าที่จึงได้เร่งแบ่งและระดมกำลังเสริมตากอบต.ห้วยไร่เข้าไปช่วยดับไฟป่าแล้ว

ไฟป่าไหม้เทือกเขาภูแลนคายังคุกกรุ่นพบเสียหายสิ้นเชิง400ไร่

ขณะที่นางลักษณาหิรัญวรรณปลัดอบต.ห้วยไร่ปฎิบัติหน้าที่นายกอบต.ห้วยไร่บอกว่าไฟป่าได้เริ่มไหม้ตั้งแต่ตอนเช้าวานนี้(30มี.ค.64)จนถึงตอนเย็นได้ขยายวงกว้างไปตามแนวชายป่าเป็นระยะทางยาวกว่า6กม.ตอนเช้ามืดที่ผ่านมาพื้นที่ไฟป่าส่วนใหญ่ควบคุมไฟได้แล้วมีพื้นที้ป่าไม้ถูกไฟไหม้รุนแรงใน6จุดเสียหายสิ้นเชิงประมาณ400ไร่แต่พบว่าเกิดไฟป่าได้ลุกไหม้ขึ้นอีกด้านเชิงเขาที่มีพื้นที่ติดกับด้านหลังอบต.ห้วยไร่และติดกับเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตนจึงต้องเร่งส่งเจ้าหน้าที่ของอบต.เองออกไปช่วยให้ดับไฟโดยเร็วขณะนี้เร่งจะเกิดปัญหากลุ่มหมอกควันจากเหตุไฟป่าได้เข้าปกคลุมหมู่บ้านห้วยไร่บ้างแล้วกำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา