posttoday

ตำรวจค้านประกันสามีภรรยาโกงแชร์ออนไลน์เชิดเงินนับร้อยล้านบาท

31 มีนาคม 2564

สงขลา-ตำรวจคัดค้านขอประกันตัว 2 สามีภรรยา ตั้งแชร์ออนไลน์กลุ่มบ้านออมเบส สงขลา เชิดเงินรับร้อยล้านบาท ถูกตั้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

พ.ต.อ.ภูวรา แก้วพารัตน์ ผกก.สภ.เมืองสงขลา เปิดเผยว่า น.ส.กรองทอง เกิดพุ่มและนายธนสิทธิ์ เกิดพุ่ม สองสามีภรรยาพร้อมทนายความเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน กรณีน.ส.กรองทอง ตั้งกลุ่มออมเงินออนไลน์กลุ่ม “บ้านออมเบส”ลักษณะแชร์ออนไลน์โดยมีชาวบ้านเข้าร่วมกลุ่มหลายร้อนคน และได้ออกมาร่วมตัวกันเรียกร้องเงินคืนเมื่อวันที่ 16ก.พ.64 ซึ่งทั้งสองคนจะถูกดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

พ.ต.อ.ภูวรา กล่าวว่า คดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนก.ย.63 เฉพาะในพื้นที่ จ.สงขลา มีผู้เสียหายทั้งหมด 348 ราย ที่มาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน มูลค่าความเสียหาย 106 ล้านบาท โดยมีสถานีตำรวจที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ทั้งหมด 10 สถานี ทั้ง 2 คน ได้ถูกออกหมายจับออกเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564และให้การยอมรับสารภาพ พฤติการณ์คือ เมื่อเดือนกันยายน ปี 2553 นส.กรองทอง ได้เปิดเฟซบุ๊กชักชวนประชาชนในพื้นที่ จ.สงขลาและอีกหลายจังหวัดมาร่วมกันลงทุนออมเงินเช่นลงทุน 10,000 บาท 10 วันได้ผลตอบแทน 2,000 บาท หรือลงทุน 15,000 บาท 10 วัน จะได้ผลตอบแทน 6,000 บาท และจะดำเนินการไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งผู้เสียหายหลงเชื่อ และเมื่อได้เงินมากขึ้นก็จะหนีไป

เบื้องต้น ผู้ต้องหาได้ไกล่เกลี่ยกับผู้เสียหายแล้วบางส่วน จำนวน 340 ราย เพื่อเป็นการชดใช้เงิน ซึ่งกระบวนการต่อจากนี้ก็จะมีการนำตัวผู้ต้องหาส่งศาลชั้นพนักงานสอบสวนนั้นไม่ให้ประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน อีกทั้งมีประชาชนผู้ได้รับความเสียหายจำนวน 145 รายได้มาลงชื่อเพื่อคัดค้านการประกันตัว ซึ่งเมื่อส่งศาลแล้ว ก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่อย่างไร.