posttoday

ยธ.จ่ายค่าทดแทนเกือบ5แสน สาวติดคุกฟรี21เดือน

29 มีนาคม 2564

คณะกรรมการพิจารณาค่าทดแทนให้จำเลยในคดีอาญา อนุมัติจ่ายเงินเกือบ 5 แสนบาท ให้กับหญิงวัย 25 ปีที่ต้องติดคุกฟรี 21 เดือน หลังศาลพิพากษาไม่มีส่วนร่วมในการกระทำผิดในคดียาเสพติด

จากกรณี น.ส.สุพรรณษา บำเพ็ญเพียร อายุ 25 ปี ชาว จ.สุรินทร์ ที่ศาลฎีกา มีคำพิพากษาตัดสินให้เป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ในคดียาเสพติด แต่ น.ส.สุพรรณษาต้องถูกคุมขังในเรือนจำระหว่างต่อสู้คดี 2 ครั้งเนื่องจากไม่มีเงินประกันตัว รวมเป็นเวลา 21 เดือน โดยถึงแม้จะได้รับอิสรภาพ แต่การถูกคุมขังในเรือนจำเป็นเวลานานก็ได้ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจอย่างมาก

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 64 นายคำสิงห์ ชอบมี ทนายอาสา ที่ให้การช่วยเหลือในเรื่องคดีดังกล่าว ได้นำหนังสือคำวินิจฉัยของคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ลงวันที่ 25 มี.ค.64 มาแจ้งกับ น.ส.สุพรรณษา และมารดาได้ทราบ หลังคณะกรรมการพิจารณาจ่ายค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายให้แก่ น.ส.สุพรรณษา รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 472,245 บาท แยกเป็นค่าทดแทนการถูกคุม เป็นจำนวนเงิน 283,500 บาท และค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ฯ จำนวน 188,745 บาท

ทั้งนี้เป็นการพิจารณาตามความในมาตรา 8 มาตรา 15 และมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 30 วรรคหนึ่ง และกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราในการจ่ายค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2546 และที่แก้ใขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2559 ข้อ 6 (3)

ยธ.จ่ายค่าทดแทนเกือบ5แสน สาวติดคุกฟรี21เดือน

มารดาของ น.ส.สุพรรณษา กล่าวว่า ขอบคุณและดีใจที่กระทรวงยุติธรรมจ่ายค่าทดแทนให้กับลูกสาว ขอขอบคุณสื่อที่นำเสนอข่าว และขอขอบคุณ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ช่วยเร่งรัดเรื่องให้ รวมถึงทนายคำสิงห์ที่ช่วยเหลือในคดี ส่วนสภาพจิตใจของลูกสาว ตอนนี้ก็ดีขึ้นบ้างแล้ว ถึงจะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็ถือว่าดีขึ้น

ด้านนายคำสิงห์ ชอบมี ทนายความอาสาที่ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เปิดเผยว่า คดีดังกล่าวถือว่ายังไม่มีใครเคยได้รับเงินเยี่ยว ยา เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล เป็นไปตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้กล่าวไป ซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบคอบถี่ถ้วน ก็ดีใจที่ทางสื่อมวลชนทุกแขนงที่ได้ช่วยกันนำเสนอจนไปถึงท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะกรรมการพิจารณาวินิจฉัย ได้ทดแทนเงินเยียวยาให้กับจำเลย

"เคสนี้ถือว่าเป็นเคสแรกของประเทศก็ว่าได้ ส่วนจะเป็นบรรทัดฐานให้กระทรวงยุติธรรมได้เยียวยาเคสอื่นๆทั่วประเทศไทยนั้น เป็นไปได้มากน้อยเพียงใดก็เป็นเรื่องของกระทรวงยุติธรรมที่จะพิจารณาต่อไป โดยเงินทดแทนจะเข้าบัญชีจำเลยภายในต้นเดือนเม.ย.นี้"นายคำสิงห์กล่าว

สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2561 น.ส.สุพรรณษาได้ซ้อนจักรยานยนต์แฟนหนุ่มที่เพิ่งคบกันไม่กี่เดือนไปทำธุระ แต่แฟนหนุ่มกลับพาไปส่งยาบ้าให้กับสายตำรวจที่ล่อซื้อและถูกจับกุม โดยที่น.ส.สุพรรณษาไม่ทราบมาก่อนว่า แฟนหนุ่มค้ายาบ้า ซึ่งแฟนหนุ่มที่เป็นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพยอมรับผิด และยืนยันว่า น.ส.สุพรรณษา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ก็ถูกยื่นฟ้องต่อศาล

ต่อมา นายคำสิงห์ ชอบมี ทนายความอาสา ได้เข้ามาช่วยเหลือในการต่อสู้คดี แต่เนื่องจาก ครอบครัวน.ส.สุพรรณษามีฐานะยากจน ทำให้ไม่มีเงินประกันตัว ทำให้ต้องถูกคุมขังในเรือนจำระหว่างต่อสู้คดี 2 ครั้งรวมเป็นเวลา 21 เดือน

ยธ.จ่ายค่าทดแทนเกือบ5แสน สาวติดคุกฟรี21เดือน