posttoday

มิจฉาชีพหลอกขายสินค้าราคาถูกบังคับฉีกฉลากรางวัลตุ๋นเงิน

27 มีนาคม 2564

ขอนแก่น-มิจฉาชีพอ้างเป็นพนักงานบริษัท หลอกขายสินค้าราคาถูก บังคับฉีกฉลากชิงรางวัล ผกก.พร้อมปลัดอำเภอมัญจาคีรีลงพื้นที่หาเบาะแส

พ.ต.อ.ยุทธนา งามชัด ผกก.สภ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายกานต์ ทองเดิน ปลัดอำเภอมัญจาคีรีเดินทางไปพบกับนางลำดวน หงษาพันธุ์ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 179 ม.5 บ้านนางาม ต.นาวาม อ.มัญจาคีรี หนึ่งในผู้เสียหายที่ถูกพนักงานบริษัทแนะนำสินค้าและชิงรางวัลหลอกเอาเงิน 4,000บาทไปเมื่อวันที่ 11 มี.ค.64 โดยทำทีมาขายน้ำยาซักผ้าตัวใหม่ ในราคาซองละ 5 บาท จึงตัดสินใจซื้อ 10บาท

นางลำดวน ระบุว่า คนขายบอกว่า มีฉลากชิงรางวัลติดที่ซองให้เปิดดู ถ้าได้รับรางวัลก็จะได้รับมอบทันที จึงฉีกฉลากที่ซองมาเปิดดู ใบแรกเตาแก๊ส 2 หัว ใบที่สองได้เตาอบเตาย่าง คนขายแจ้งว่า เมื่อได้รางวัลแล้วต้องจ่ายเงิน 4,000บาท หากไม่จ่ายจะผิดกฎหมาย จึงได้กลับไปเอาเงินที่บ้านจ่ายค่ารางวัลตามจำนวนดังกล่าว เมื่อได้เงินแล้วทั้งหมดก็ขับรถไปอย่างรวดเร็ว

“ทีแรกยังไม่รู้ว่าถูกหลอก จนลูกๆมาดูสินค้าจึงรู้ว่าเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน และขายในราคาของท้องตลาด แต่ไม่ได้เข้าแจ้งความ เพราะคิดว่า ฟาดเคราะห์ แต่อยากบอกชาวบ้านว่า อย่าหลงเชื่อใครง่ายๆ เพราะจะเสียเงินให้มิจฉาชีพ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ให้ความสนใจในความเดือดร้อนของชาวบ้าน ก็จะเข้าแจ้งความ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตามจับกุม กลุ่มมิจฉาชีพมาดำเนินคดีตามกฎหมาย”

พ.ต.อ.ยุทธนา งามชัด ผกก.สภ.มัญจาคีรี กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.เป็นต้นมา ทราบว่ามีชาวบ้านหลายรายถูกแกงค์มิจฉาชีพ หลอกลวงต้มตุ๋น เอาสินค้าประเภทน้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม มาเสนอขายในราคาถูกกว่าท้องตลาด และมีการจับรางวัลหลายประเภทมีทั้งราคาถูกและราคาแพง ทั้งยังข่มขู่ชาวบ้านหากฉีกฉลากรางวัลแล้วไม่รับหรือไม่จ่ายเงินจะเป็นการทำผิดกฎหมายขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.มัญจาคีรี อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน เบาะแสของคนร้ายทราบข้อมูลจากทะเบียนรถที่ชาวบ้านแจ้งมาแล้วว่า คนกลุ่มนี้ อยู่ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ อยู่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวมพยาน หลักฐาน ส่งให้พนักงานสอบสวน ขอศาลออกหมายจับ จับกุมตัวมาดำเนินคดีในข้อหา ฉ้อโกง

นายกานต์ ทองเดิน ปลัด อำเภอมัญจาคีรี กล่าวว่านายอำเภอมัญจาคีรี ได้สั่งการไปยังผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ให้ประกาศประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทราบถึงพฤติกรรมของมิจฉาชีพเข้ามาในพื้นที่ และหลอกลวงชาวบ้าน รวมถึงให้ผู้ใหญ่บ้านรวบรวมข้อมูลของชาวบ้านที่ถูกหลอก ส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเข้าแจ้งความกับตำรวจ เพื่อจะได้จับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย