posttoday

16แกนนำราษฎรขอนแก่นเข้าทราบข้อหาก่อนได้รับการปล่อยตัว

22 มีนาคม 2564

แกนนำกลุ่มราษฎรขอนแก่น 16 คนรับทราบข้อกล่าวหาในคดีการจัดชุมนุมในพื้นที่ขอนแก่น ขณะที่ตำรวจให้ปล่อยตัวหลังสอบปากคำเสร็จ

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.64 แกนนำราษฎรขอนแก่น รวม 16 คนได้เข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ตามหมายเรียกเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาจาการจัดการชุมนุมเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 64, วันที่ 20 ก.พ. 64 และวันที่ 1 มี.ค. 64

สำหรับกลุ่มแกนนำคณะราษฎรขอนแก่น 16 คน ประกอบด้วย นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ ,นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือ เซฟ ,นายชัยธวัช รามมะเริง ,นายนิติกร ค้ำชู,นายกรชนก แสนประเสริฐ ,นายพชร สารธิยากุล ,นายธนศักดิ์ โพธิเตมิย์ .นายวีรภัทร ศิริสุนทร .นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ .นายศรายุทธ นาคมณี น.ส.จตุพร แซ่อึง.นายเชษฐา กลิ่นดี ,นายศิวกร นามนวด,นายเจตน์สฤษดิ์ นามโคตร,นายอิศเรษฐ์ เจริญคง และ น.ส.วิศัลยา งามนา

หลังเข้าพบพนักงานสอบสวนนาน 5 ชม. ทั้งหมดก็ได้ถูกปล่อยตัวออกมา ท่ามกลางเสียงโห่ร้องแสดงความยินดีของมวลชนที่มาให้กำลังใจ จากนั้นทั้งหมดจึงแยกย้ายกันเดินทางกลับ

16แกนนำราษฎรขอนแก่นเข้าทราบข้อหาก่อนได้รับการปล่อยตัว

นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ กล่าวว่า วันนี้เป็นการรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ซึ่งข้อกล่าวหาที่พนักงานสอบสวนตั้งนั้นจะเป็นข้อหาเกี่ยวกับการฝ่าฝืน พ.ร.บ.จราจร, พ.ร.บ.ความสะอาด, การใช้เสียงโดยไม่ขออนุญาต และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งการฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด19 ซึ่งเป็นข้อหาที่มีมาในทุกการชุมนุม

"แม้ว่าที่ผ่านมาจะไม่เคยมีใครติดโควิดจากการมาชุมนุมก็ตาม ซึ่งการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาจจะช้าบ้างเนื่องจากมีผู้ถูกกล่าวหามากถึง 16 คน โดยได้มีการแยกสอบปากคำเป็นรายบุคคล ซึ่งทางกลุ่มผู้ที่ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้มีความกังวลใจมากนัก เกี่ยวกับเรื่องของการส่งตัวฝากขังหลังการรับทราบข้อกล่าวหา"

"แต่ที่เป็นห่วงก็คือภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนที่มีการตรึงกำลังกันเป็นจำนวนมาก มีการวางรั้วลวดหนามรอบบริเวณ สภ.เมืองขอนแก่น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่แปลกตา ทั้งๆที่การมาวันนี้ก็เป็นการมาพบพนักงานสอบสวนตามปกติ อย่างไรก็ดี หลังจากวันนี้ทางผู้ถูกกล่าวหา จะให้การเป็นเอกสาร โดยจะรวบรวมให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน"

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า จากนั้นจะมีการนัดหมายส่งให้อัยการอีกครั้ง แต่ขอให้มั่นใจว่าการเคลื่อนไหวต่อสู้จะยังคงดำเนินไปเช่นเดิม เพราะการเคลื่อนไหวก็คิดไว้อยู่แล้วว่าจะต้องควบคู่ไปกับการมีคดีความตามมา ซึ่งทางกลุ่มได้เตรียมพร้อมรับมือไว้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างที่แกนนำราษฎรทั้ง 16 คน เข้ารับทราบข้อกล่าวหานั้น กลุ่มมวลชนที่เดินทางมาชุมนุมเพื่อให้กำลังใจ ได้มีการสลับกันปราศรัยเป็นระยะท่ามกลางกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนประมาณ 4 กองร้อย ที่วางกำลังโดยรอบ สภ.เมืองขอนแก่น โดยมีช่วงหนึ่งที่กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามจะเข้าไปภายใน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อร่วมรับฟังการสอบปากคำ แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ จึงมีการนำสีสเปรย์มาฉีดพ่นบนถนนและโล่กำบังของตำรวจควบคุมฝูงชน แต่ไม่มีเหตุวุ่นวายแต่อย่างใด

16แกนนำราษฎรขอนแก่นเข้าทราบข้อหาก่อนได้รับการปล่อยตัว