posttoday

โควิดพ่นพิษบริษัทปิดกิจการขาดทุนสะสมลูกจ้างตกงาน

11 มีนาคม 2564

สมุทรปราการ-บริษัทรับจ้างตัดเย็บเสื้อผ้า ชุดชั้นในสตรี ปิดกิจการ พนักงานร่วม1,400คนตกงาน ผลกระทบโควิด-19ระบาดและขาดทุนสะสม

เมื่อ11 มี.ค.64 พนักงานโรงงาน บริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ไทย โกลบอล จำกัด BRILLIANT ALLIANCE THAI GLOBAL LTD. เป็นบริษัทรับจ้างตัดเย็บเสื้อผ้า ชุดชั้นในสตรี ตั้งอยู่ภายในซอย 7 นิคมอุตสาหกรรมบางพลี ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ทุกแผนกกว่า 1,388 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานฝ่ายผลิต แต่งกายด้วยชุดฟอร์มของโรงงานรวมตัวกันหน้าโรงงาน หลังเพิ่งทราบว่าทุกคนต้องตกงานแบบสายฟ้าแลบ เนื่องจากทางโรงงานปิดประกาศว่าจะปิดตัวโรงงานตั้งแต่วันนี้ วันที่ 11 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 10 มี.ค.64 บริษัทได้ปิดประกาศหนังสือแจ้งปิดกิจการ ให้พนักงาน โดยหนังสือดังกล่าวระบุเหตุผลว่า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยในปี 2562 และภาวะเศรษฐกิจโลก อีกทั้งยังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้ธุรกิจทั่วโลกชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีผลกระทบกับทางบริษัทโดยตรง เนื่องจากลูกค้าสั่งระงับการผลิต ไม่สามารถส่งออกไปขายต่างประเทศได้ ส่งผลให้ไม่สามารรถประกอบกิจการได้ตามปกติ ทำให้ประสบภาวะขาดทุนสะสมมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันสถานการณ์อยู่ในภาวะวิกฤตบริษัทขาดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ จึงมีความจำเป็นต้องปิดกิจการของบริษัทตั้งแต่วันที่ 11 มีค.นี้

โควิดพ่นพิษบริษัทปิดกิจการขาดทุนสะสมลูกจ้างตกงาน

พนักงานหญิงรายหนึ่ง กล่าวว่า ทางโรงงานไม่มีการแจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้าว่าจะมีการเลิกจ้างหรือปิดบริษัท เพิ่งจะมาทราบเมื่อทางโรงงานปิดประกาศเมื่อช่วงเย็นของเมื่อวาน และมีพนักงานอีกจำนวนมากที่เพิ่งมาทราบในเช้าวันนี้ ซึ่งพนักงานทุกคน ทุกแผนก ก็เข้าใจในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ แต่ทางโรงงานกลับไม่มีตัวแทนเข้ามาเจรจา เรื่องการเยียวยาตามกฎหมาย ทำให้พนักงานทุกคนต้องมารวมตัวเรียกร้องสิทธิ์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ในเรื่องของเงินค่าชดเชย ทั้งนี้กระทรวงแรงงานจัดเจ้าหน้าที่ประสานให้ข้อมูลเพื่อเข้าถึงสิทธิด้านต่างๆเช่นกรณีประกันว่างงาน เงินค่าชดเชย และตั้งโต๊ะรับสมัครงาน ไว้บริการพนักงานที่ประสงค์จะหางานทำต่ออีกด้วย