posttoday

พิษโควิดรอบ2พ่นพิษไตรมาสแรกปี64ท่องเที่ยวพัทยาวูบเหลือ1%

10 มีนาคม 2564

ชลบุรี-ททท.เผยท่องเที่ยวพัทยาไตรมาสแรกปี64วูบเหลือ1% จากตัวเลขนักท่องเที่ยว1.5ล้านคนเหลือ2.6หมื่นคนเสนอขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส3ถึงเดือนก.ค.นี้

นายขจรเดช อภิชาติตรากุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา เปิดเผยถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ในไตรมาสแรกของปี 64 ว่าเบื้องต้นจากข้อมูลและสถิติการเข้าพักโรงแรมที่นับจากเดือนมกราคมถือว่าเป็นเดือนที่มีปัญหามากที่สุด เพราะอยู่ในช่วงที่ต้องเจอกับปัญหาโควิดระลอกใหม่ และมีมาตรการควบคุมพื้นที่เช่น Work from home หรือไม่มีการสนับสนุนการเดินทางข้ามจัง หวัด ตามคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรค ทำให้อัตราการเข้าพักในพื้นที่เมืองพัทยาในเดือนมกราคมของปี 64 นั้นมีสัดส่วนอยู่เพียง 1% เมื่อเทียบกับปี 63 ในเดือนเดียวกัน

พิษโควิดรอบ2พ่นพิษไตรมาสแรกปี64ท่องเที่ยวพัทยาวูบเหลือ1%

"หมายความว่าตลอดทั้งเดือนมกราคมที่ผ่านมา ในเมืองพัทยาจะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเข้าพัก ผ่อนอยู่ในระบบเพียงแค่ประมาณ 2.6 หมื่นคนเท่านั้น ซึ่งต่างจากเดือนมกราคมของปี 63 ที่มีนักท่องเที่ยวใน ช่วงเดียวกันถึง 1.5 ล้านคน กรณีนี้มีผลสืบเนื่องมาจากเมืองพัทยาจะเน้นนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลักในสัด ส่วน 70 ต่อ 30 ขณะที่การส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศเพื่อทดแทนนั้น ยังต้องเจอกับมาตรการควบคุมของภาครัฐที่ไม่สนับสนุนให้มีการเดินทางข้ามจังหวัดซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ฉะนั้นนักท่องเที่ยวกลุ่มที่เดินทางเข้ามาถือว่าน้อยมากจนทำให้ตัวเลขติดลบไปถึง 99% ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้" นายขจรเดช กล่าว

พิษโควิดรอบ2พ่นพิษไตรมาสแรกปี64ท่องเที่ยวพัทยาวูบเหลือ1%

นายขจรเดช กล่าวต่อไปว่าที่ผ่านมาได้มีการผ่อนคลายผ่อนปรนการเดินทางข้ามจังหวัดและเปลี่ยนสีจังหวัดชลบุรีไปแล้ว ทำให้สถานการณ์การท่องเที่ยวค่อนข้างดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้แม้ข้อมูลการท่องเที่ยวในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และเดือนมีนาคมจะยังไม่มีการสรุปตัวเลขที่ชัดเจน แต่ก็คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้จะมีความชัด เจนขึ้นและจะกลับมาใกล้เคียงกับความเป็นปกติมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามช่วงเวลาที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาที่การท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรีต่ำที่สุดที่เคยประสบ

พิษโควิดรอบ2พ่นพิษไตรมาสแรกปี64ท่องเที่ยวพัทยาวูบเหลือ1%

อย่างไรก็ตามคงจะต้องทำให้การเดินทางของนักท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มตัวเลขของการเข้าพักโรงแรมจาก 22% มาเป็น 30% ให้ได้ ซึ่งกรณีนี้รัฐบาลได้มีมาตรการดำเนินการในการกระตุ้นอยู่แล้ว แต่อาจจะต้องมีการขยายผลต่อเนื่องออกไป อย่างเช่น “โครงการเราเที่ยวด้วยกัน” หรือ “โครงการคนละครึ่ง” ซึ่งเป็นโครงการในภาพรวมที่มีแรงอัดฉีดทำให้คนมีกำลังซื้อและจับจ่ายมากขึ้นซึ่งยังเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการ ทาง ททท.จึงได้ทำเรื่องเสนอให้รัฐขยาย “โครงการเราเที่ยวด้วยกัน” ในเฟสที่ 3 ไปจนถึงเดือนกรกฎาคม เพราะเชื่อว่าโอกาสตรงนี้จะทำให้เม็ดเงินท่องเที่ยวของคนไทยกลับมาอยู่ที่ในระดับประคองไปได้จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ.