posttoday

ตะลึง! เจออุโมงค์ถูกขุดซับซ้อนในถ้ำสุโขทัย

20 กุมภาพันธ์ 2564

สุโขทัย-บุกพิสูจน์อุโมงค์ขุดซับซ้อนในถ้ำสุโขทัย ชาวบ้านลือทหารญี่ปุ่นซ่อนทองคำ 14 ตัน สมัยสงครามโลกครั้งที่2 แต่ยังหาไม่พบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ถ้ำบนยอดเขาแห่งหนึ่งของจ.สุโขทัย ชาวบ้านล่ำลือว่า เป็นสถานที่ซุกซ่อนทองคำแท่งหนัก14 ตันของทหารญี่ปุ่นในยุคสงครามโลกครั้งที่2 ขนลงจากสถานีรถไฟที่อ.สวรรคโลกนำมาซ่อนไว้ กระทั่งหลังสงครามยุติได้ 2-3 ปี ก็มีชาวบ้านพบเห็นทหารญี่ปุ่นราว 200 นาย ขึ้นไปขุดค้นหาทองคำ แต่ทว่าก็ยังไม่เจอ

ตะลึง! เจออุโมงค์ถูกขุดซับซ้อนในถ้ำสุโขทัย

ลุงเกลี้ยง อายุ 64 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า เรื่องราวนี้คุณตาเป็นคนเล่าให้ฟัง ทหารญี่ปุ่นใช้ช้าง 7 เชือก วัวเทียมเกวียน 7 เล่ม ขนทองคำมาซ่อนไว้ในถ้ำบนเขาลูกนี้ซึ่งตอนเป็นเด็กเคยมุดเข้าอุโมงค์ในถ้ำบนเขามีหลายถ้ำ เป็นถ้ำธรรมชาติ แต่ภายในถ้ำพบมีการขุดอุโมงค์เชื่อมต่อกัน บางจุดถูกขุดจนทะลุไปโผล่เขาอีกด้าน ส่วนบนยอดเขาจะมีปล่องระบายอากาศเชื่อมต่ออุโมงค์ เพื่อช่วยให้หายใจได้ จำนวนนับสิบๆปล่อง และยังพบถ้ำบางแห่งมีร่องรอยการระเบิดปิดทางเข้าถ้ำด้วย

“ยังมีถ้ำที่ยังไม่ได้สำรวจอีก เรื่องเล่าทองคำจึงอาจเป็นเรื่องจริงก็ได้ อย่างน้อยก็พบหลักฐานการขุดอุโมงค์ในถ้ำ โดยฝีมือมนุษย์ เขาจะขุดเล่นทำไม ถ้าไม่ค้นหาหรือเอาของมีค่ามาซ่อนไว้” ลุงเกลี้ยง กล่าว

ตะลึง! เจออุโมงค์ถูกขุดซับซ้อนในถ้ำสุโขทัย

นายสมชาย เดือนเพ็ญ รองปลัดเทศบาลตำบลในเมือง นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่น และผู้ทรงคุณวุฒิกลุ่มจังหวัดมรดกโลกทางวัฒนธรรม จ.สุโขทัย กล่าวว่า ในอดีตทหารญี่ปุ่นเคยใช้สุโขทัยเป็นเส้นทางเดินทัพ โดยลงขบวนรถไฟที่สวรรคโลก ผ่านเมืองเก่าสุโขทัย บ้านด่านลานหอย ตาก แม่สอด เพื่อจะเข้าไปตีเมืองย่างกุ้งประเทศพม่า และระหว่างเคลื่อนทัพก็ต้องมีเสบียง ทองคำเป็นสิ่งที่ใช้แลกเปลี่ยนได้ ดังนั้นเรื่องเล่าทองคำที่ทหารญี่ปุ่นขนไปซ่อนในถ้ำบนเขาสุโขทัย ซึ่งเป็นทางผ่านกองทัพในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน ประกอบกับเจอร่องรอยขุดอุโมงค์โดยฝีมือมนุษย์

ตะลึง! เจออุโมงค์ถูกขุดซับซ้อนในถ้ำสุโขทัย

สำหรับปล่องอากาศที่พบบนยอดเขา มีลักษณะคล้ายปล่องที่ อ.พรานกระต่าย ระหว่างริมทางถนนพระร่วง ซึ่งก็ยังวิเคราะห์กันไม่ได้ว่ามีเพื่อใช้ทำอะไร จะเป็นที่คนไทยใช้หลบกองทัพพม่าหรือไม่ ก็ยังสรุปไม่ได้ เรื่องเล่าทองคำ ก็ต้องตั้งคำถาม และช่วยกันหาทางพิสูจน์ข้อเท็จจริงให้ชัดเจนต่อไป