posttoday

ลุงตู่ช่วยด้วย!ชาวเมืองกาญจน์ร้องนายกฯช่วยแก้ปัญหาโขลงช้างป่าบุก

25 มกราคม 2564

กาญจนบุรี-โขลงช้างป่ากว่า 100 ตัวบุกทำลายพืชสวนและรื้อบ้านเรือนชาวบ้านสหกรณ์นิคมจนต้องย้ายบ้านหนี วอนนายกฯสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนก่อนจะลุกลามกลายเป็นปัญหาคนกับช้าง

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. โขลงช้างป่ากว่า 100 ตัวได้ลงมาหากินและทำลายพืชไร่ของชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านสหกรณ์นิคม ต.สหกรณ์นิคม อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ได้รับความเสียหายหลายร้อยไร่ ช้างที่ลงมาหากินส่วนหนึ่งเป็นช้างป่าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ที่เดินข้ามแม่น้ำแควน้อยเพื่อมาหากิน และอีกส่วนหนึ่งมาจากอุทยานแห่งชาติเอราวัณ รวมกว่า 100 ตัว

จากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวทราบว่า ช้างป่าได้ลงมาหากินในพื้นที่กว่า 2 เดือนแล้ว และได้ทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านเสียหาย เช่น มะพร้าว กล้วย สับปะรด ได้รับความเสียหายกว่า 1,000 ไร่ ซึ่งเจ้าของไร่ที่ได้รับความเสียหาย ได้ช่วยกันนำระเบิดปิงปอง ขว้างไล่ช้าง แต่ช้างก็ไม่หนี นอกจากโขลงช้างป่าจะลงมาหากินและทำลายพืชไร่แล้ว ในครั้งนี้ยังได้รื้อทำลายบ้านเรือนประชาชนจนได้รับความเสียหาย ทำให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัว จนต้องตัดสินใจย้ายหนีออกจากพื้นที่ไปหลายครอบครัวแล้ว  

ลุงตู่ช่วยด้วย!ชาวเมืองกาญจน์ร้องนายกฯช่วยแก้ปัญหาโขลงช้างป่าบุก

อย่างไรก็ตาม ในคืนวันที่เข้าไปสังเกตการณ์พบว่า ชาวบ้านได้ช่วยกันนำระเบิดปิงปองจุดไฟแล้วใส่หนังสติ๊กยิงไล่ช้างตั้งแต่เวลา 19.00 น. ของวันที่ 24 ม.ค.จนถึงเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 25 ม.ค. พบว่า ช้างไม่สามารถออกหาอาหารกินในช่วงเวลาดังกล่าวได้ จนกระทั่งเช้าของวันที่ 25 ม.ค.โขลงช้างป่ากว่า 50 ตัว ก็ได้ออกจากป่ามาหากินในพื้นที่ของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านจุดระเบิดปิงปองไล่ช้างอีก 

ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวว่า อยากวิงวอนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน ก่อนที่ชาวบ้านและช้างจะเกิดความตึงเครียด จนกลายเป็นปัญหาคนกับช้างเหมือนเช่นพื้นที่อื่นๆ และอาจเป็นชนวนเหตุให้เกิดเหตุทำร้ายกันเกิดขึ้น พร้อมกันนี้ก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาร่วมกันหาแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเรื่องช้างป่าในระยะยาวต่อไป 

ลุงตู่ช่วยด้วย!ชาวเมืองกาญจน์ร้องนายกฯช่วยแก้ปัญหาโขลงช้างป่าบุก

ลุงตู่ช่วยด้วย!ชาวเมืองกาญจน์ร้องนายกฯช่วยแก้ปัญหาโขลงช้างป่าบุก