posttoday

ปัตตานีจมบาดาล!บ้านไม่มีเลขที่โวยไม่ได้รับการช่วยเหลือ

11 มกราคม 2564

ปัตตานี-พ่อเมืองปัตตานีเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือหลั'มีมวลน้ำกระจายท่วมหลายพื้นที่ แฉบ้านที่ไม่มีบ้านเลขที่ช้ำไม่ได้รับความช่วยเหลือทั้งที่มีความเดือดร้อนไม่น้อยกว่ากัน

เมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่ศาลากลางจังหวัดปัตตานี นายราชิต สุดพุ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ของจ.ปัตตานี สาเหตุเกิดจากมวลน้ำในพื้นที่ต้นน้ำจ.ยะลา และจ.นราธิวาส ปริมาณมากไหลมาระบายลงสู่ทะเลอ่าวไทยที่จ.ปัตตานี ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มริมฝั่งแม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี และขยายวงกว้างเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี รวมถึงพื้นที่ทางการเกษตร รวมทั้งบ้านเรือนประชาชน สร้างผลกระทบความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง คาดสถานการณ์น้ำท่วมน่าจะคลี่คลายลงในช่วง 2-3 วัน หลังจากเขื่อนบางลางได้ลดการระบายน้ำ

สำหรับ สถานการณ์น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม จนถึงปัจจุบัน ข้อมูล ณ วันที่ 10 มกราคม 2564 มีอำเภอได้รับผลกระทบฯ ทั้งหมด 8 อำเภอ 41 ตำบล 161 หมู่บ้าน 20 ชุมชน 14,281 ครัวเรือน ได้แก่ อ.เมืองปัตตานี 2,944 ครัวเรือน, อ.แม่ลาน 4,179 ครัวเรือน, อ.สายบุรี 1,404 ครัวเรือน, อ.หนองจิก 2,384 ครัวเรือน, อ.กะพ้อ 342 ครัวเรือน, อ.ไม้แก่น 1,119 ครัวเรือน, อ.ยะรัง 1,599 ครัวเรือน และ อ.ทุ่งยางแดง 310 ครัวเรือน และยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมขังอยู่ทั้ง 8 อำเภอ ส่วนความเสียหายด้านเกษตร 2,175 ไร่ ประมง 26 บ่อ และด้านปศุสัตว์ 148 ตัว มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เนื่องจากถูกไฟฟ้าดูด และสูญหายอีก 1 ราย จากการลงไปเล่นน้ำในแม่น้ำปัตตานี

ปัตตานีจมบาดาล!บ้านไม่มีเลขที่โวยไม่ได้รับการช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพความเดือดร้อนของประชาชนจากภัยน้ำท่วมในรอบนี้ ในหลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมสูงบ้านชั้นเดียวมิดหลังคา สำหรับบ้านสองชั้นชาวบ้านขึ้นไปอาศัยกองกันบนชั้นสองของบ้านมานานเป็นอาทิตย์แล้ว สำหรับบ้านเรือนที่ไม่มีเลขที่มีเป็นจำนวนมากยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างเท่าเทียมกัน ทั้งที่มีความเดือดร้อนไม่ได้น้อยกว่ากันเพราะท้องถิ่นส่วนใหญ่ใช้หลักเกณฑ์บ้านที่มีเลขที่บ้านเป็นหลัก

สำหรับผู้เสียชีวิตพบศพแล้วคือ นายอิลฟาน ยะโกะ อายุ 19 ปี บ้านเลขที่6 ตรอก2 ถนนนะรัง ต.จะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี พบศพลอยอยู่ในทะเลอ่าวปัตตานี (ฝั่งทะเลใน) ม.1 ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบร่องรอยขาซ้ายหัก เจ้าหน้าที่ได้ประสานยังญาติ ด้วยการส่งรูปศพให้ทางญาติดู จึงได้รับการยืนยันเป็นศพที่จมน้ำในเขตพื้นที่อำเภอเมืองปัตตานีก่อนหน้านี้

ปัตตานีจมบาดาล!บ้านไม่มีเลขที่โวยไม่ได้รับการช่วยเหลือ

ปัตตานีจมบาดาล!บ้านไม่มีเลขที่โวยไม่ได้รับการช่วยเหลือ