posttoday

บุรีรัมย์คุมเข้มผู้เดินทางจากพื้นที่สีแดง11จังหวัดต้องกักตัว14วัน

01 มกราคม 2564

บุรีรัมย์-คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดออกประกาศยกระดับป้องกันโควิด-19 สั่งปิดสถานที่เสี่ยงทั่วจังหวัดถึง 31 ม.ค.พร้อมออกมาตรการควบคุมผู้เดินทางจากพื้นที่สีแดง 11 จังหวัดต้องกักตัว 14 วันทุกกรณี

เมื่อวันที่ 1 ม.ค.นายธัชกร หัตถาธยากูร ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ และผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และนายวิทิต สฤษฎีชัยกุล   นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมกันแถลงสถานการณ์และมาตรการในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ภายหลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหลายพื้นที่ภายในจังหวัด

นายธัชกร กล่าวว่า แม้ขณะนี้ในพื้นที่จ.บุรีรัมย์จะยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ แต่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่dBต้องมีการควบคุมป้องกันอย่างเข้มข้น โดยเน้นการตรวจคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อในเชิงรุก โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงควบคุมสูงสุดหรือพื้นที่สีแดง  เช่น  จ.สมุทรสาคร, ระยอง, ชลบุรี ,กรุงเทพมหานคร, นครปฐม, สมุทรปราการ, ตราด, สมุทรสงคราม , นนทบุรี  , ปทุมธานี  และ จันทบุรี จะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อ และกักตัวหรือ (Home Quarantine) เป็นเวลา 14 วันตามมาตรการทุกคน พร้อมทั้งยกระดับมาตรการในการควบคุมป้องกันเชื้อให้เข้มข้นมากขึ้นด้วย อาทิ การสั่งปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อเป็นการชั่วคราว ทั้งห้ามชุมนุม และมั่วสุมลักลอบเล่นการพนันด้วย เพื่อสกัดไม่ให้มีการแพร่ระบาดในพื้นที่ ถือเป็นการปกป้องพี่น้องประชาชนชาวบุรีรัมย์ รวมถึงให้ประเทศไทยสามารถเอาชนะเชื้อโควิด-19 ให้ได้โดยเร็วด้วย

บุรีรัมย์คุมเข้มผู้เดินทางจากพื้นที่สีแดง11จังหวัดต้องกักตัว14วัน

ด้านนพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ขณะนี้ก็พบผู้ติดเชื้อในหลายพื้นที่จังหวัดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจังหวัดบุรีรัมย์จึงจำเป็นต้องมีการยกระดับการควบคุมป้องกันเชื้อโควิดข19 ให้เข้มข้นขึ้นตามไปด้วย เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวบุรีรัมย์ โดยล่าสุดทางคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ก็ได้ออกประกาศควบคุมผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่สีแดง เพิ่มจากเดิม 2 จังหวัดเป็น 11 จังหวัดจะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อและกักตัวเป็นเวลา 14 วัน แต่หากผลตรวจไม่พบเชื้อก็สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ  แต่หากใครต้องการจะตรวจหาเชื้อแบบเร่งด่วนก็สามารถตรวจได้ ที่ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ สถานนีขนส่งผู้โดยสาร สถานีรถไฟ หรือบุรีรัมย์คลาสเซิล แต่การตรวจในกรณีรีบด่วนจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเองจำนวน 600 บาท

ทั้งนี้ ยังได้มีคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคติดต่ออันตรายเป็นการชั่วคราว  อาทิ สนามชนไก่  สนามมวย และการแข่งขันชกมวย รวมทั้งสนามซ้อมหรือสถานที่จัดให้มีกิจกรรมในลักษณะทำนองเดียวกัน การแสดงมหรสพ รถแห่ สถานบริการ  ผับ บาร์ สถานบันเทิง  และสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ รวมถึงห้ามชุมนุม หรือมั่วสุมกันลักลอบเล่นการพนันทุกประเภท  รวมถึงการพนันมวยตู้  โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. – 31 ม.ค. เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อ หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ มีโทษตามนับมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

บุรีรัมย์คุมเข้มผู้เดินทางจากพื้นที่สีแดง11จังหวัดต้องกักตัว14วัน

บุรีรัมย์คุมเข้มผู้เดินทางจากพื้นที่สีแดง11จังหวัดต้องกักตัว14วัน

บุรีรัมย์คุมเข้มผู้เดินทางจากพื้นที่สีแดง11จังหวัดต้องกักตัว14วัน

บุรีรัมย์คุมเข้มผู้เดินทางจากพื้นที่สีแดง11จังหวัดต้องกักตัว14วัน