posttoday

ตราดพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม3โยงบ่อนวิ่ง รวมยอดป่วยสะสม4

31 ธันวาคม 2563

ตราด-ผู้ว่าฯตราดสั่งตามไทม์ไลน์นักพนัน94คนใน4อำเภอหลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม3จากบ่อนวิ่งในพื้นที่อ.เขาสมิง

นายภิญโญ ประกอบผล ผู้ว่าราชการจ.ตราด เปิดเผยว่า ในพื้นที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มขึ้น3 ราย รวมยอดสะสมผู้ป่วยแล้ว4 รายในการระบาดรอบใหม่ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการมาเล่นการพนันที่บ่อนในต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง ผู้ป่วยทั้งหมดเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตราด

นายแพทย์ภานุวัฒน์ โสภณเลิศพงษ์ ผู้ช่วยสาธารณสุขจ.ตราด กล่าวว่า ผู้ที่ติดเชื้อเพิ่มเป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกัน ที่มีหัวหน้าครอบครัวได้เดินทางไปเล่นการพนันที่บ่อนต.แสนตุ้งกับเพื่อนเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563และยังไปส่งเพื่อนที่ชลบุรี ,ไปสำนักงานที่ดินอ.เขาสมิง กระทั่งวันที่ 28ธ.ค.63 ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลบางละมุงว่า เพื่อนติดเชื้อโควิดจึงได้เดินทางมาตรวที่โรงพยาบาลตราดวันที่ 29 ธ.ค.63 และพบเชื้อและยืนยันวันที่ 30 ธ.ค.63 ส่วนคนในครอบครัว เช่น สามีของหญิงวัย 22 ปี และหลาน คนใช้ รวม 4 คนไม่พบเชื้อ ซึ่งได้กักตัวไว้เพื่อตรวจสอบ

ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดตราดได้มีมติยกเลิกจัดงานยุทธนาวีเกาะช้าง ระหว่างวันที่ 17-21 มกราคม 2564 ด้วย

ผู้ว่าราชการจ.ตราดยังได้สั่งการให้แต่ละอำเภอตรวจสอบผู้ที่เข้าไปเล่นการพนันที่บ่อนต.แสนตุ้ง ให้มารายงานตัวเพื่อตรวเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งพบว่า ในอำเภอเมืองตราดมี 38 คน อ.เขาสมิง 46 คน อ.เกาะช้าง 2 คน อ.บ่อไร่ 8 คน รวมทั้งสิ้น 94 คน นอกจากนี้ มีรายงานว่า มีกำนัน และนายกเทศบาลตำบลในอำเภอเมืองตราดเข้าไปจับกุมตัวลูกบ้านในบ่อนพนันแสนตุ้ง และได้รับแจ้งให้เดินทางมาตรวจและรายงานแต่ได้รับการปฏิเสธที่จะเดินทางมา

ต่อมานายภิญโญ เปิดเผยว่า ได้รับคลิปวิดีโอว่ามีการเล่นการนันในพื้นที่อ.เขาสมิง (ท่ากระดาน)จ.ตราดจึงได้สอบถามไปยังผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.ตราดและผกก.เขาสมิงหรือท่านนายอำเภอให้ไปตรวจสอบซึ่งน่าจะเป็นบ่อนวิ่งหรือบ่อนลอยที่เมื่อมีการแจ้งก็จะหลบหนีไป ไม่ใช่บ่อนถาวรเหมือนที่พบในจ.ระยอง ซึ่งเรื่องนี้ทางจังหวัดได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่หากพบว่ามีบ่อนพนันแล้วให้แจ้งมายังจังหวัด หากสื่อมวลชนมีเบาะแสใดๆสามารถแจ้งมาได้

ด้านพลตำรวจตรีเสถียร บุญค้ำ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.ตราดกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ที่ผ่านมาทางตำรวจภูธรจ.ตราดได้รับข้อมูลในเรื่องคลิปการเล่นการพนันที่ต.แสนตุ้งก่อนที่จะเกิดการพบเชื้อไวรัสโควิด 19 และได้สั่งการให้ดำเนินการปิดไปแล้วในรายที่ชายที่พบเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่จ.จันทบุรีมาเล่นในบ่อนการพนัน น่าจะเป็นการเล่นการพนันเล็กมากกว่า ยืนยันว่าจังหวัดตราดปัจจุบันไม่มีการเปิดบ่อนพนันใดๆเป็นนโยบายของผู้บังคับบัญชาสั่งห้ามในเรื่องนี้มาแล้วชัดเจน