posttoday

ผู้ว่าฯตรังเตือนชาวบ้านยกของขึ้นที่สูงรับมวลน้ำจากทุ่งสง

05 ธันวาคม 2563

ตรัง-ผู้ว่าฯตรังแจ้งเตือนประชาชน 2 ฝั่งแม่น้ำตรัง ยกของขึ้นที่สูงรับมวลน้ำจากทุ่งสง พร้อมประกาศอำเภอเมืองตรังและอำเภอนาโยงพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำตรัง เตรียมความพร้อม ยกข้าวของไว้ที่สูง เนื่องจากมวลน้ำจากอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ไหลลงสู่แม่น้ำตรังและคลองลัดแม่น้ำตรังแล้ว จะทำให้เกิดผลกระทบ กับประชาชนที่ อาศัยอยู่ในริมฝั่งแม่น้ำตรัง โดยเฉพาะพื้นที่ ตำบลหนองตรุด ตำบลบางรัก ตำบล นาตาล่วง อำเภอเมืองตรัง รวมถึงพื้นที่ อำเภอกันตังด้วย ขณะนี้ล่าสุดมวลน้ำไหลผ่านจากอำเภอรัษฎา มาถึงอำเภอห้วยยอดแล้ว โดยมีความเร็วอยู่ที่ 500- 550 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที คาดว่าอีกประมาณ 6 ชั่วโมงข้างหน้า มวลน้ำดังกล่าวจะเคลื่อนตัวมาถึงอำเภอเมืองตรัง และอาจส่งผลกระทบกับพื้นที่ริม 2 ฝั่งแม่น้ำตรังได้

นอกจากนี้ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ จำนวน 2 อำเภอ คือ อำเภอเมืองตรังและอำเภอนาโยง

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ให้สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11 กรมชลประทานทำการก่อสร้างคลองลัดผันน้ำแม่น้ำตรัง หลังจากผู้รับเหมาทิ้งงาน การก่อสร้างคลองลัดน้ำแม่น้ำตรัง เพื่อเป็นการบริหารจัดการน้ำ โดยแบ่งน้ำเข้าสู่คลองลัด ในขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำตรังยังต่ำกว่าตลิ่ง ประมาณ 1 เมตรเศษ อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตาม สถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถรับมือกับ สถานการณ์น้ำที่จะไหลเข้าสู่พื้นที่อำเภอเมืองตรัง

ขณะเดียวกัน ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็ได้เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์หากเกิดภัย และการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงได้อย่างทันท่วงที ขณะที่สภาพอากาศของจังหวัดตรังนั้นเริ่มมีฝนตกลงมาอีกครั้งหลังจากเมื่อวานนี้ฝนได้หยุดตก ทั้งนี้จังหวัดตรังมีน้ำท่วม 5 อำเภอ คือ อำเอเมืองตรัง อำเภอนาโยง อำเอห้วยยอด อำเภอรัษฎา และอำเภอวังวิเศษ ประชาชนเดือดร้อนเกือบสามพันครัวเรือน

เครดิตภาพ สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์