posttoday

หอการค้าสงขลาเสนอเปิดประเทศกระตุ้นศก. รับได้ติดโควิดไม่เกิน5%

04 ธันวาคม 2563

สงขลา-หอการค้าสงขลาเสนอ “เปิดประเทศ”กระตุ้นเศรษฐกิจ รับได้หากติดไวรัสโควิด 19 ไม่เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ เชื่อมั่นทางการควบคุมได้

นายธนวัฒน์ พูนศิลป์ รองประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ภาวะธุรกิจเศรษฐกิจสำหรับในไตรมาสสุดท้ายปี 2563 กำลังซื้อยังไปได้ โดยเฉพาะในภาคการบริโภคไปถึงไตรมาส1ปี 2564 จากปัจจัยที่สนับสนุนที่ดีในโครงการคนละครึ่งของรัฐบาล ที่ได้บริโภคสินค้าราคาถูกลงประมาณครึ่งหนึ่ง จะมีการระดมซื้อสินค้ากันไว้ จึงสร้างผลกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีต่อการค้าทั้งรายขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก จนถึงตลาดการค้าชุมชน จึงเห็นควรสนับสนุนโครงการคนละครึ่ง เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อ

นายธนวัตน์ ยังกล่าวอีกว่า ทิศทางในปี 2564 ที่น่าวิตกมากกับธุรกิจขนาดใหญ่จะได้เห็นผลกระทบ เช่น ตลาดรถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ ส่วนภาคสินค้าภาคบริโภคไปได้ และจะเกิดการว่างงาน เช่น พนักงาน 100 คน คาดจะลดเหลือ 50 คน ฯลฯ ดังนั้นรัฐบาลจะออกแบบอย่างไรที่มาสนับสนุนให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ เพื่อมิให้กระทบกับการว่างงาน ที่จะส่งผลต่อผู้ว่างงานที่จะต้องผ่อนชำระหนี้เดิมต่าง ๆ เช่น รถ บ้าน ฯลฯ จะเป็นห่วงโซ่เป็นวงกว้างสำหรับโครงการพักหนี้ทั้งต้น ดอกเบี้ย จะสามารถชะลอปัญหาอุปสรรค ความเดือดร้อนไปได้มาก เป็นสิ่งที่ดีที่จะต้องดำเนินการ

นายธนวัตน์ กล่าวอีกว่า ประการสำคัญที่สุด ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศได้ภาพรวม คือการเปิดประเทศ โดยเปิดดำเนินการอย่างรอบคอบระมัดระวังและยอมรับกับความเสี่ยงที่จะเกิดจะติดไวรัสโควิด 19 ไม่เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ในกรอบจำกัด ที่จะปกป้องควบคุมไวรัสโควิด 19 ได้ เนื่องจากศักยภาพทางการแพทย์ที่มีอยู่และมีความพร้อมเต็มพิกัด และต้องไม่ตื่นตระหนกตกใจ และแม้กระทั่งจะมีวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด 19 แล้วก็ตามคาดว่าจะสามารถใช้ได้ประมาณไตรมาสสุดท้ายปี 2564 และไม่ใช่ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นขึ้นได้ทันที และโดยประมาณว่าปลายปี 2565 ประเทศก็จะเริ่มเห็นเศรษฐกิจเคลื่อนไหวในทิศทางกระเตื้องขึ้น.