posttoday

นร.ขอนแก่นแต่งชุดไปรเวทเข้าเรียนขู่ถ้าครูคุกคามแจ้งภาคีเครือข่าย

01 ธันวาคม 2563

ขอนแก่น-นักเรียนพร้อมใจแต่งไปรเวทมาเรียนหนังสือวันแรกที่เปิดเทอมตามแกนนำนักเรียนเลวนัดหมาย ย้ำปลอดภัยคล่องตัวใครถูกครูคุกคามให้แจ้งภาคีนักเรียน KKC

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศนักเรียนของโรงเรียนในเขต จ.ขอนแก่น ที่นัดแต่งกายด้วยชุดไปรเวทมาเรียนหนังสือในวันแรกของการเปิดภาคเรียน เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้านการศึกษาของเด็กนักเรียน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการแต่งกายหรือทรงผม โดยที่บริเวณริมถนนหน้าป้ายโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ถนนเหล่านาดี เขตเทศบาลนครขอนแก่น อ.เมือง ได้มีกลุ่มนักเรียนชายหญิงตั้งแต่ชั้น ม.1 ถึงชั้น ม.6 แต่งไปรเวทรวมตัวกันกว่า 50 คน ส่วนใหญ่ใส่กางเกงขายาวสะพายกระเป๋า ชูสมุดเรียน ชูบัตรนักเรียน และบางคนก็ชู 3 นิ้ว

จากนั้น ทั้งหมดได้เดินเข้าไปในโรงเรียน โดยมี นายนพดล สิงหศรี รองผู้อำนวยการกลุ่มกิจการนักเรียน โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย พร้อมคณะครูฝ่ายปกครอง คอยสังเกตการณ์ และดูความเรียบร้อย ทั้งยังได้เข้าพูดคุยกับกลุ่มนักเรียนดังกล่าว เพื่อเรียกให้เข้าพบและพูดคุยกับนายศักดาเดช ทาซ้าย ผู้อำนวยการโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ที่ห้องโสตศึกษาภายในโรงเรียน โดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ารับฟังแต่อย่างใด

นร.ขอนแก่นแต่งชุดไปรเวทเข้าเรียนขู่ถ้าครูคุกคามแจ้งภาคีเครือข่าย

นักเรียนชาย ที่แต่งไปรเวท มาโรงเรียนในวันแรก กล่าวว่า เราต้องการให้สังคมมีพื้นที่ถกเถียงกันว่า ชุดนักเรียนยังมีความสำคัญหรือไม่ อยากให้มีพื้นที่ที่หลายๆคนมองถึงข้อดีข้อเสีย และให้มองถึงปัญหาในสังคมในด้านต่างๆ เพราะมีนักเรียนอีกจำนวนมากที่ขาดแคลนชุดนักเรียน และอยากให้มองว่าชุดนักเรียนเป็นความฟุ่มเฟือยหรือไม่

"กรณีการแต่งไปรเวทมาเรียนในวันนี้ หากผู้อำนวยการเรียกคุย ก็จะคุยเพื่อจะขอแต่งไปรเวตมาเรียนอาทิตย์ละ 1-2 วัน ก็อยู่ที่ตารางเรียนของแต่ละโรงเรียนด้วยว่าควรเป็นวันไหน และอยากให้มองการแต่งไปรเวทเป็นงานวิจัย เพราะอาจจะเป็นเรื่องที่ดี เปลี่ยนมุมมองในสังคม และลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง รวมถึงนักเรียนที่แต่งไปรเวทก็ควรจะแต่งให้เรียบร้อยและเหมาะสมด้วย"

ขณะที่นักเรียนหญิง กล่าวว่า การแต่งชุดนักเรียนมาโรงเรียนใช่ว่าจะมีความปลอดภัย เพราะมีข่าวออกมาว่า ถูกแอบถ่ายคลิปใต้กระโปรงและถูกทำอนาจาร การวางตัวขณะใส่กระโปรงก็ดูไม่เรียบร้อย จึงคิดว่าการแต่งไปรเวทมาเรียนหนังสือนั้น ปลอดภัยและคล่องตัว เช่นเดียวกับการแต่งชุดพละที่สามารถทำกิจกรรมและเรียนหนังสือได้ จึงอยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมองหลายๆด้าน และเปลี่ยนมุมมองใหม่ แต่งไปรเวทก็สามารถเรียนหนังสือและมีความรู้ได้เช่นกัน

นร.ขอนแก่นแต่งชุดไปรเวทเข้าเรียนขู่ถ้าครูคุกคามแจ้งภาคีเครือข่าย

ด้าน นายนพดล สิงหศรี รองผู้อำนวยการกลุ่มกิจการนักเรียน โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย กล่าวว่า การที่นักเรียนในโรงเรียนแต่งไปรเวทมาเรียนหนังสือ จริงๆไม่สมควร ต้องมีการพูดคุยกันระหว่างนักเรียนกลุ่มนี้กับทางโรงเรียน เพราะกระทรวงศึกษาธิการยังไม่มีกฏระเบียบให้แต่งกายลักษณะนี้มาเรียนหนังสือเมื่อพูดคุยกันหากมีข้อเรียกร้องต่างๆจากฝั่งนักเรียนก็คงจะยังไม่มีการพิจารณา เพราะทุกอย่างต้องยึดตามกฏระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการเท่านั้น

ขณะที่ โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จากการสำรวจพบว่า มีนักเรียนทั้งชาย และหญิง ประมาณกว่า 10 คน ได้แต่งกายด้วยชุดไปรเวทมาเรียนหนังสือ โดยมี 1 ในนักเรียนที่แต่งกายด้วยชุดไปเวทใส่เสื้อข้อความว่า ชาติ = ประชาชน ประกาศผ่านโทรโข่งเชิญชวนให้นักเรียนในโรงเรียนออกมาแต่งกายด้วยชุดไปรเวทเข้าเรียนหนังสือ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เกี่ยวกับการลิดรอนสิทธิเด็กนักเรียนในด้านต่าง ๆ และมีการลงโทษที่เกินกว่าเหตุในหลายโรงเรียน โดยใจความการประกาศเป็นการเชิญชวนว่า อย่ากลัวที่จะสวมใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียน เพราะในคู่มือนักเรียนโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน พ.ศ.2563 ระบุชัดเจนว่า แค่ผิดกฎระเบียบแต่ไม่มีการลงโทษ และเมื่อคืนที่ผ่านมา ทาง สพฐ.ได้มีการประกาศชัดว่า สามารถสวมชุดไปรเวทเข้าไปนั่งเรียนได้ ซึ่งหมายความว่า การสวมใส่ชุดไปรเวทในโรงเรียนขอนแก่นวิทยายนจะเป็นเรื่องปกติ และจะไม่มีบทลงโทษ หากใครพบเห็น หรือถูกลงโทษจากครูหรือผู้มีอำนาจคุกคามหรือทำให้ไม่สบายใจเมื่อสวมใส่ชุดไปรเวทสามารถแจ้งมาได้ที่ ภาคีนักเรียน KKC

ทั้งนี้ ระหว่างที่นักเรียนได้มีการประกาศนั้น มีนักเรียนทั้งแต่งกายชุดนักเรียน และชุดไปรเวททยอยเดินทางเข้าโรงเรียนก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ และ นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ 2 แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันทีมาสังเกตการณ์ในวันนี้ด้วย

นร.ขอนแก่นแต่งชุดไปรเวทเข้าเรียนขู่ถ้าครูคุกคามแจ้งภาคีเครือข่าย

นร.ขอนแก่นแต่งชุดไปรเวทเข้าเรียนขู่ถ้าครูคุกคามแจ้งภาคีเครือข่าย

นร.ขอนแก่นแต่งชุดไปรเวทเข้าเรียนขู่ถ้าครูคุกคามแจ้งภาคีเครือข่าย

นร.ขอนแก่นแต่งชุดไปรเวทเข้าเรียนขู่ถ้าครูคุกคามแจ้งภาคีเครือข่าย