posttoday

พนักงานรง.ดังยุติประท้วงขอเพิ่มโบนัสหลังนายจ้างยอมพบกันครึ่งทาง

29 พฤศจิกายน 2563

ปราจีนบุรี-พนักงานบริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์หยุดงานประท้วงนายจ้างเรียกร้องโบนัสเพิ่ม เจรจาข้ามวันข้ามคืนสุดท้ายตกลงกันได้พบกันคนละครึ่งทาง

ความคืบหน้าพนักงานของบริษัทเอสเอ็มที อินดัสตรี้ส์ จำกัด ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี บริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ผงะงานประท้วงเรียกร้องโบนัสประจำปีตั้งแต่ช่วงกลางดึกคืนวันที่  27 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยพนักงานกว่า 200 คน รวมตัวกันเรียกร้องโบนัสประจำปีหลังมีข่าวว่าทางโรงงานพิจารณาจ่ายโบนัสให้แค่ 0.5 หรือครึ่งเดือนลดลงจากปีที่ผ่านมา 50% พนักงานเห็นว่าการจ่ายให้แค่ครึ่งหนึ่งของเงินเดือน บางคนจะต้องถูกหักค่ามาสายและอื่นๆตามสัดส่วนก็แทบจะไม่เหลือ ทั้งที่ทางโรงงานไม่มีการปรับขึ้นเงินเดือนมาทั้งปี ทางพนักงานจึงเสนอขอโบนัสเป็น 2 เท่าของเงินเดือน แต่เมื่อทางโรงงานจ่ายให้แค่ครึ่งหนึ่งหรือ 0.5 ทำให้ไม่พอใจจึงรวมตัวกันผละงาน พนักงานรวมตัวกันรอคำตอบจากทางโรงงานตามข้อเรียกร้อง กระทั่งกรมคุ้มครองสวัสดิการแรงงานเข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจาหาข้อยุติ

ทั้งนี้ การเจรจาครั้งแรกไม่เป็นผล กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานฯจึงต้องเข้าไปเจรจากับทางโรงงานอีกครั้งหนึ่งใช้เวลาในการเจรจานานกว่า 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ได้ออกมาบอกกับกลุ่มพนักงานว่าทางโรงงานไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้ ทางพนักงานยื่นคำขาดหากไม่ได้ตามข้อเรียกร้องจะปักหลักประท้วงต่อไปอย่างไม่มีกำหนด

พนักงานรง.ดังยุติประท้วงขอเพิ่มโบนัสหลังนายจ้างยอมพบกันครึ่งทาง

สำหรับ ความหน้าล่าสุดเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานฯ พร้อมกับสหภาพแรงงานเข้าไปเจรจากับผู้บริหารโรงงานอีกครั้ง ทางโรงงานได้เรียกตัวแทนพนักงานเข้าไปร่วมรับฟังข้อเรียกร้องของทั้งสองฝ่าย จนเวลา 22.30 น.จึงออกมาแจ้งผลการเจรจา

นายวีระศักดิ์ หาญสมศรี ผู้ช่วยสวัสดิการคุ้มครองแรงงานปราจีนบุรี  เปิดเผยว่า ผลการเจรจาระหว่างข้อเรียกร้องของพนักงานและข้อต่อรองของทางบริษัทฯว่า พนักงานประท้วงขอโบนัส 2 เดือน ทางบริษัทพิจารณาสมควรจ่ายแค่ 1 เดือน + 3,000 บาท โดยในการประท้วงของพนักงานทางบริษัทฯจะไม่เอาผิดใดๆ และขอให้พนักงานกลับเข้าไปทำงานต่อหากไม่เข้าทำงานถือว่ามีความผิดจะดำเนินการตามขั้นตอนของทางบริษัทฯอย่างเคร่งครัด ส่วนข้อเรียกร้องทางบริษัทฯ  ยินดีจ่ายให้ ทางตัวแทนพนักงานที่ประท้วงชี้แจงให้พนักทุกคนทราบ พนักงานทุกคนยอมรับจึงแยกย้ายกันกลับบ้านช่วงกลางดึก

พนักงานรง.ดังยุติประท้วงขอเพิ่มโบนัสหลังนายจ้างยอมพบกันครึ่งทาง