posttoday

"นกเงือก" ถูกยิงจากเกาะช้างตายแล้ว

27 พฤศจิกายน 2563

สัตวแพทย์ เผย "นกเงือก" ที่ถูกยิงบนเกาะช้างอาการหนัก โดนยิงเข้าสมอง ล่าสุด ตายแล้ว

อาการของนกเงือกขนาดใหญ่ ที่ถูกพรานยิงตกที่เกาะช้าง จ.ตราด และถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี อาการล่าสุด สพ.ญ.ชญานิศ ประสานวงศ์ สัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยง นกน้ำบางพระ จ.ชลบุรี ได้เดินทางมาดูอาการ โดยมี น.สพ.เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทยศาสตรบัณฑิต ประจำ รพ.สัตว์เนินพลับหวาน ได้ให้ข้อมูลถึงขั้นตอนการรักษา โดยมีการนำนกเงือกมาป้อนอาหารทางสายยาง รวมถึงยิงเลเซอร์เพื่อประสานแผลที่ถูกยิง โดยพบว่าอาการนกเงือกนั้นยังน่าเป็นห่วงแต่ก็ถือว่าอาหารดีขึ้นกว่าเดิม

ล่าสุดเมื่อเวลา 23.00 น. คืนที่ผ่านมา ( 26 พ.ย.63 ) นายสัตวแพทย์ เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทยศาสตรบัณฑิต ประจำ รพ.สัตว์เนินพลับหวาน เปิดเผยว่า นกเงือกขนาดใหญ่ ที่ถูกพรานยิงตกที่เกาะช้าง จ.ตราด ได้ตายแล้ว โดยอาการเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. – 18.00 น. ได้ร่วมกับหมอของกรมอุทยานอาการของนกเงือกก็คงยังเป็นเหมือนทุกวันที่ทางเรารักษา ซึ่งทางเราต้องป้อนอาหารทางสายยางรวมทั้งให้น้ำเกลือ

ซึ่งอาการของนกเงือกไม่ดีช่วงประมาณ 21.50 น. มีอาการเหยียดนิ้วและม่านตาขยาย ไม่มีอาการตอบสนอง ทางเราจึงต่อท่อกับเครื่องช่วยหายใจดีกว่า พร้อมเตรียมยาต่างๆเพื่อช่วยเวลาฉุกเฉิน และนกเงือกมาหยุดหายใจตอนประมาณ 22.00 น. แต่ทางเราพยายามช่วยได้ประมาณ 5 นาที นกเงือกก็ไม่ตอบสนองเลย ซึ่งทางเราพยายามรักษาซึ่งรวมเวลาแล้ว 5 วันจากที่มาให้ทางเรารักษา เพราะนกเงือกโดนยิงประมาณวันที่ 19 พ.ย.63

นายสัตวแพทย์ เผด็จ กล่าวอีกว่า อาการของนกเงือกตั้งแต่แรกที่นำมารักษาอาการหนักเพราะโดนยิงเข้าที่สมอง มีอาการสมองตาย ซึ่งกระสุนโดนจุดที่สำคัญหากไม่โดนที่สำคัญคงสามารถรักษาให้หายได้