posttoday

สหภาพฯลดเป้าค้นหา "เยาวชนแรงงาน" เหตุในโรงงานมีแต่แรงงานอายุมาก

24 พฤศจิกายน 2563

ปราจีนบุรี-กศส.ลดเป้าเยาวชนดึงโครงการโอกาสทางการศึกษา ผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือ งานที่ทำเป็นช่วงเวลาถือเป็นอุปสรรคในการสำรวจ

นายปัญญา ตลุกไธสง ประธานกลุ่มสหภาพแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี? ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อติดตามความคืบหน้าการสำรวจเยาวชนแรงงาน อายุไม่เกิน 25 ปี และบุตรหลานผู้ใช้แรงงานที่เป็นเด็กนอกระบบการศึกษา อายุไม่เกิน 25 ปี รายได้ต่ำขาดแคลนทุนทรัพย์หรืออยู่ในภาวะพึ่งพา เพื่อให้ได้เข้าถึงหรือมีโอกาสทางการศึกษาจำนวน 500 คน? ในโครงการสนับสนุนการพัฒนาครูและเด็กนอกระบบการศึกษาโดยเครือข่ายเชิงพื้นที่ : ภาคตะวันออก (จังหวัดปราจีนบุรี) โดยการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)? เปิดเผยว่า จำเป็นต้องลดจำนวนกลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะเข้าร่วมโครงการฯ เหลือเพียง 100 – 150 คน เพราะสถานประกอบกิจการบางแห่งไม่ให้ความร่วมมือในการ เปิดเผยข้อมูลจำนวนเยาวชนแรงงานที่ทำงานในโรงงานเกรงว่าจะกระทบต่อสายพานการผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ที่อาจต้องหยุดชะงักหากพนักงานขาดงานมาเข้าร่วมกิจกรรมโครงการฯ

นอกจากนี้การสำรวจผู้ใช้แรงงานส่วนใหญ่ในโรงงานเป็นแรงงานงานอาวุโส เฉลี่ยอายุ 30 ปีขึ้นไป ขณะที่การสำรวจบุตรหลานของผู้ใช้แรงงานที่เป็นแรงงานอาวุโส จำเป็นต้องใช้เวลาในการสำรวจ ไม่อาจดำเนินการได้ช่วงเวลาทำงานซึ่งต้องได้รับอนุญาตจากสถานประกอบกิจการก่อน และ แม้สถานประกอบกิจการจะอนุญาต แต่สภาพการจ้างงานในโรงงานไม่เอื้ออำนวย

สำหรับผู้ใช้แรงงานบางกลุ่มต้องการทุนการศึกษาให้บุตรที่กำลังศึกษาให้ได้มีอุปกรณ์การเรียนทันสมัยหรือทุนการศึกษาต่อแต่ไม่เข้าเกณฑ์เพราะบุตรกำลังศึกษา และ ผู้ใช้แรงงานอาวุโสส่วนใหญ่ ยอมทำงานหนักในโรงงาน เพื่อหารายได้มาสนับสนุนบุตรให้เข้าถึงการศึกษาให้ได้ไกลที่สุดตามฐานะทางครอบครัว แม้ตัวเองจะมีรายได้ต่ำก็ตาม ด้วยเหตุผลไม่ต้องการให้ลูกของตนเองไร้การศึกษา สุดท้ายต้องมาทำงานในโรงงานเหมือนรุ่นพ่อรุ่นแม่ เป็นเหตุให้ลูกหลุดนอกระบบการศึกษา ซึ่งผู้ใช้แรงงานกลุ่มนี้พร้อมจะนำลูกมาเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการ ฯ