posttoday

ปภ.สรุปเหตุรถไฟชนบัสคณะทำบุญตาย20ศพเจ็บกว่า30

11 ตุลาคม 2563

ปภ.ฉะเชิงเทราเผยเหตุรถไฟบรรทุกสินค้าชนรถบัสโดยสารคณะทำบุญมีผู้เสียชีวิต 20 ศพ บาดเจ็บกว่า 30 พบจุดเกิดเหตุมีสัญญาณเตือน แต่ไม่มีเครื่องกั้น

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฉะเชิงเทรา รายงานว่าเมื่อเวลา 8.05 น.วันนี้ เกิดเหตุรถไฟชนกับรถบัส ที่บริเวณสถานีรถไฟแขวงกลั่น ต.บางเตย อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 20 คน และผู้บาดเจ็บกว่า 30 คน

สำหรับรถไฟที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นรถไฟบรรทุกสินค้า (บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์) เดินทางระหว่างสถานีแหลมฉบัง-สถานีหัวตะเข้ ได้ชนกับรถบัสโดยสาร ที่นำผู้โดยสารจำนวนประมาณ 60 คน เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อไปทอดกฐินที่วัดบางปลานัก จ.ฉะเชิงเทรา บริเวณเกิดเหตุเป็นทางผ่าน มีสัญญาณเตือน แต่ไม่มีเครื่องกั้น โดยรถบัสขวางอยู่ในทาง ซึ่งจะได้มีการสอบสวนหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุต่อไป

เบื้องต้น สำนักงานฯได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ขนส่งจังหวัดฉะเชิงเทรา การรถไฟฉะเชิงเทรา บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ดำเนินการให้ความช่วยเหลือแล้ว ขณะที่ผู้บาดเจ็บได้รับการนำส่งโรงพยาบาลพุทธโสธร บ้านโพธิ์ คลองเขื่อน และโรงพยาบาลเกษมราษฎร์

ด้าน นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับทราบเหตุรถไฟบรรทุกสินค้าชนกับรถบัสของประชาชนในพื้นที่จ.ฉะเชิงเทราแล้ว และได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัย หน่วยบริหารการแพทย์ฉุกเฉิน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และอำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้เสียชีวิตให้ดีที่สุด รวมทั้งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้เพื่อดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่อไปในอนาคต

นายกรัฐมนตรียังแสดงความห่วงใยประชาชน ในการเดินทางช่วงวันหยุดและอยู่ในช่วงการทำบุญทอดกฐิน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีพายุเข้าไทยอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง ที่ลำบากขึ้นและต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ และขอให้หน่วยงาน เช่น กระทรวงคมนาคม ตำรวจ ทหาร ดูแลทั้งเส้นทางคมนาคม ให้เดินทางได้อย่างสะดวก และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่ควรหลีกเลี่ยง

นอกจากนั้น ทหารและพลเรือนที่มีหน้าที่รับผิดชอบต้องเตรียมพร้อมสำหรับบรรเทาภัยหากเกิดขึ้น จะได้รีบช่วยเหลือได้ทันที รวมทั้งขอให้ประชาชนใช้ถนน ยานพาหนะขับขี่อย่างปลอดภัยด้วยความไม่ประมาท

ภาพจาก กลุ่มคนอาสา กู้ชีพ กู้ภัย Thailand , ห้อง61