posttoday

สุราษฎร์ฯจัดชมขบวนแห่งานชักพระ-ต้นเทียนพรรษาอุบลฯร่วม

03 ตุลาคม 2563

สุราษฎร์ธานี-ขบวนแห่งานประเพณีชักพระปี63 เว้นระยะห่างป้องกันโควิด-19 ททท.คาดนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกว่า7หมื่นคน เงินสะพัดกว่า 44 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลวันออกพรรษา ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ได้งานประเพณีชักพระ ประจำปี 2563 โดยนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายธีระกิจ หวังมุทิตากุล นายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี นายทนงศักดิ์ ทวีทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เดินนำขบวนแห่เรือพนมพระทางบกจากวัดต่างๆ 34 ลำ มีขบวนยาวกว่า 1 กิโลเมตร ออกจากสี่แยกแสงเพชร หน้าศาลากลางจังหวัดมุ่งหน้าไปยังสะพานนริศ ริมเขื่อนแม่น้ำตาปี ระยะทาง 4 กิโลเมตรโดยมีรถต้นเทียนพรรษา 1 คันจาก จ.อุบลราชธานี ที่ส่งมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมภูมิภาคอีสาน-ใต้ ร่วมในขบวน

สุราษฎร์ฯจัดชมขบวนแห่งานชักพระ-ต้นเทียนพรรษาอุบลฯร่วม

ทั้งนี้ เมื่อขบวนแห่ถึงสี่แยกวัดธรรมบูชา นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และคณะผู้บริหารจังหวัด ร่วมหัวขบวนนำเชือกชักลากเรือพนมพระท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมนับหมื่นคนไปจนถึงปลายทางเวทีงานที่สะพานนริศ ซึ่งนายจุรินทร์ เป็นประธานพิธีเปิดงานโดยลั่นฆ้องชัยใหญ่ และมอบรางวัลผู้ชนะเลิศการประกวดพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านที่เป็นประเพณีมีเพียงแห่งเดียวในไทยจัดสืบทอดมากกว่า 100 ปี

รายงานข่าวแจ้งว่า เนื่องจากในปีนี้ประสบสถานการณ์โควิด-19 จึงเป็นปีแรกที่ได้ปรับขบวนแห่ โดยจัดให้เรือพนมพระทางบก 80 ลำ และเรือพนมพระทางน้ำอีก 6 ลำเคลื่อนขบวนไปจอดล่วงหน้าที่ริมเขื่อนแม่น้ำตาปี สะพานนริศ เพื่อลดระยะห่างไม่ให้เกิดความแออัด แต่รวมแล้วมีขบวนเรือพนมพระทางบกและทางน้ำทั้งสิ้น 120 ลำ

สุราษฎร์ฯจัดชมขบวนแห่งานชักพระ-ต้นเทียนพรรษาอุบลฯร่วม

น.ส.นันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผอ.ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า แม้ว่าการจัดงานในปีนี้เจอสถานการณ์โควิด-19 แต่แรงศรัทธาของประชาชนและนักท่องเที่ยวยังมาร่วมงานอย่างเหนียวแน่น ตลอดงานทั้ง 9 วัน 9 คืน จะมีนักท่องเที่ยวมาร่วมงานประมาณ 76,000 คน คาดจะมีรายได้สะพัดกว่า 44 ล้านบาทเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวขึ้นได้