posttoday

ด่านเจดีย์สามองค์เงียบ!คุมเข้มมาตรการสกัดโควิดจากเมียนมา

27 กันยายน 2563

กาญจนบุรี-ด่านเจดีย์สามองค์เงียบเหงาย่างเข้าสู่วันที่ 6 หลังมีคำสั่งปิดด่านชายแดน 14 วันเพื่อสกัดเชื้อโควิด-19 ขณะที่นักท่องเที่ยวเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงแต่ยังไปเที่ยวสะพานมอญคึกคัก

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เข้าสู่วันที่ 6 ของการปิดด่านตรงจุดผ่อนปรนทางการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์ (จุดผ่านแดนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว) ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เป็นเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย.เป็นต้นมา หลังจากพบชาวเมียนมาอาศัยอยู่หมู่บ้านยัวติ๊ด ห่างจากตัวอำเภอพญาตองซู  ออกไปประมาณ 5 กิโลเมตร ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นรายแรก ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี 

ทั้งนี้ ส่งผลให้บรรยากาศบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากผู้ประกอบการร้านค้าที่ตั้งอยู่โดยรอบเจดีย์สามองค์ ต่างก็พร้อมใจกันปิดตามคำสั่งดังกล่าว ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทยก็เลี่ยงที่จะเดินทางไปเที่ยวที่ด่านเจดีย์สามองค์อยู่ใกล้พื้นที่เสี่ยง แต่นักท่องเที่ยวจำนวนมากก็ยังคงเลือกเดินทางมาเที่ยวที่ อ.สังขละบุรี โดยเฉพาะที่สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ ตั้งอยู่ที่หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี อยู่ห่างจากด่านเจดีย์สามองค์กว่า 20 กม. 

ด่านเจดีย์สามองค์เงียบ!คุมเข้มมาตรการสกัดโควิดจากเมียนมา

ทั้งนี้ ภายหลังจากธนาคารงดให้บริการตู้ ATM ที่ตั้งอยู่บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ ก็ไม่มีชาวเมียนมาเดินทางข้ามแดนเข้ามาแต่อย่างใด ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ก็ดูแลพื้นที่อย่างเข้มงวด แม้จะมีการนำลวดหนามหีบเพลงมากันปิดช่องทางตลอดแนวบริเวณด้านหลังเจดีย์สามองค์ไว้แล้วก็ตาม เพื่อสกัดกั้นการลักลอบข้ามแดนเข้ามาของชาวเมียนมา อย่างเข้มข้น 

สำหรับ มาตรการที่ฝั่งเมียนมาได้ดำเนินการคือ 1.ล็อคดาวน์ พญาตองซู เป็นเวลา 14 วัน บริเวณชานเมืองก่อนถึงบ้านยัวติ๊ด ยกเว้นมีเหตุจำเป็นรถสินค้าและคนในรถไม่เกิน 2 คน และต้องผ่านการพ่นยาฆ่าเชื้อ ตรวจคัดกรอง 2.กักตัวผู้สัมผัสเชื้อกับผู้ป่วยเป็นเวลา 14 วัน จำนวน 60 ราย แบ่งเป็น เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพญาตองซู จำนวน 12 ราย (กักตัวที่โรงพยาบาลพญาตองซู) เจ้าหน้าที่มูลนิธิเมียนมาเรสคูว จำนวน 15 ราย (กักตัวมูลนิธิเมียนมา เรสคูว) และกักตัวที่โรงเรียนมัธยมฯ ในเขตหมู่ที่ 1 พญาตองซู จำนวน 33 ราย (โรงพยาบาลพญาตองซูแจ้งผลการตรวจเชื้อผู้ถูกกักตัว จะทราบภายใน 2-3 วัน)

ด่านเจดีย์สามองค์เงียบ!คุมเข้มมาตรการสกัดโควิดจากเมียนมา

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์โควิดในเมียนมาเป็นเช่นนี้ น่าจะส่งผลให้ผู้ประกอบการการค้าชายแดนที่เสนอให้ทางจังหวัดช่วยผ่อนปรนมาตรการนำแรงงานเมียนมา จากพื้นที่พญาตองซู เข้ามาทำงานในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ โดยโรงงานจะจัดหาที่พัก พร้อมประสานให้หน่วยงานสาธารณสุข เข้ามาตรวจคัดกรอง วัดไข้ กักตัวในโรงงาน จนครบ 14 วัน หากไม่พบก็อนุญาตให้ทำงานในโรงงาน เพื่อลดผลกระทบของผู้ประกอบการกว่า 60 ราย ที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ ก็คงจะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ระบุว่าจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางความช่วยเหลือ แต่ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิดในพื้นที่พญาตองซู ประเทศเมียนมา เป็นหลัก แต่เมื่อทางการเมียนมายืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่พญาตองซู คาดว่าผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีจะยังคงไม่ออกมาตรการผ่อนคลาย หลังครบกำหนดตามระยะเวลาประกาศ 14 วัน และจะยิ่งคุมเข้มตลอดแนวชายแดนด้าน อ.สังขละบุรี อย่างเข้มข้นต่อไป

นอกจสากนั้น ยังคงพบว่า มีการลักลอบนำรถจักรยานยนต์เข้ามาในพื้นที่ประเทศไทย โดยผ่านช่องทางธรรมชาติในพื้นที่บ้านไร่อ้อย และบ้านบ่อญี่ปุ่น แม้ทางฝ่ายความมั่นคงจะปิดเส้นทางที่ชาวเมียนมาเคยใช้เข้าออก แต่ไม่นานก็จะมีการเปิดช่องทางใหม่ๆ เสมอ เนื่องจากตลอดแนวชายแดนจากด่านเจดีย์สามองค์-ด่านความมั่นคงน้ำเกิ๊ก ระยะทางกว่า 10 กม. พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าหญ้า และพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน จึงง่ายต่อการลักลอบเข้า-ออก 

ด่านเจดีย์สามองค์เงียบ!คุมเข้มมาตรการสกัดโควิดจากเมียนมา