posttoday

เกาะช้างอ่วม!รับผลกระทบ"โนอึล"เฟอร์รี่ข้ามฝากเฉพาะคลื่นลมสงบ

19 กันยายน 2563

ตราด-เกาะช้างอ่วม! พายุโนอึล ดินภูเขาสไลด์เข้าบ้านประชาชน ทับถนน ไฟฟ้าดับ ต้องทำอาหารแจก เฟอร์รี่เดินเรือข้ามฝากไม่เป็นเวลารอดูจังหวะคลื่นลมสงบ

นางสาวสุชาดา หวลถนอม ปลัดเทศบาลตำบลเกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด นำกำลังเข้าตรวจสอบความเสียหายจากเหตุพายุโนอึลพัดเข้าพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18ก.ย.63 พบบ้านเรือนถูกดินไลด์จากภูเขาไหลเข้ามาในบ้านเรือนกว่า 50 หลังคาเรือน น้ำป่าไหลทะลักเข้าพื้นที่ 5 หมู่บ้านได้รับความหายจำนวนมาก ถนนหลายแห่ง และสะพานบางส่วนชำรุดเสียหาย ซึ่งสถานการณ์โดยรวมขณะนี้คลี่คลายแล้ว แต่ฝนยังตกแต่ไม่หนัก

เกาะช้างอ่วม!รับผลกระทบ"โนอึล"เฟอร์รี่ข้ามฝากเฉพาะคลื่นลมสงบ

นางสาวสุชาดา กล่าวว่า เรื่องที่เร่งด่วนที่เทศบาลต้องเร่งช่วยเหลือประชาชนกว่าร้อยครัวเรือน ก็คือ การทำอาหารแจก เพราะทั้งตำบลเกาะช้างใต้ไม่มีไฟฟ้าเนื่องจากเสาไฟฟ้าจำนวนหนึ่งล้มและสายไฟฟ้าขาดต้องรอการซ่อมแซม รวมทั้งอุปกรณ์ทำอาหารของชาวบ้านถูกน้ำป่าซัดหายไปจำนวนมาก ซึ่งเทศบาลได้นำสิ่งของและถุงยังชีพช่วยเหลือเป็นการเบี้ยงต้นแล้ว ส่วนถนน สะพาน และร่องน้ำ ทางปภ.ตราดและทางอำเภอ และเทศบาลได้ช่วยกันขุดลอกดินที่เกิดจากดินไลด์มาจากภูเขาและปิดถนนและคลอง รวมทั้งลำธารทำให้น้ำระบายได้ลำบาก ซึ่งได้เร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

เกาะช้างอ่วม!รับผลกระทบ"โนอึล"เฟอร์รี่ข้ามฝากเฉพาะคลื่นลมสงบ

“เรื่องดินไลด์นั้นเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงเพราะมีดินไลด์จากเขาคิรีเพชรที่มีบ้านเรือนของประชาชนอยู่ติดเขาและเมื่อฝนตกลงมามากดิมอุ้มน้ำไม่ไหวทำให้เกิดดินไลด์ลงหลายจุด และเข้าบ้านเรือนประชาชนกว่า 50 หลังคาเรือน ยังดีที่ไม่ประชาชนได้รับอันตราย จึงต้องเร่งฟื้นฟูเพื่อให้ประชาชนเข้าไปอยู่อาศัยในบ้านให้เร็วที่สุด”

เกาะช้างอ่วม!รับผลกระทบ"โนอึล"เฟอร์รี่ข้ามฝากเฉพาะคลื่นลมสงบ

ขณะที่นายโกสิทธิ นิลรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างได้มอบให้ นายอดิศักดิ์ ทิพยนุกูล ผู้ช่วยฯอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง นำกำลังเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “โนอึน” ในท้องที่อำเภอเกาะช้าง โดยเฉพาะตำบลเกาะช้าบใต้ หลังจากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมอาคารบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย อีกทั้งต้นไม้หักโค่นล้มและเกิดดินสไลด์กีดขวางทางจราจรในหลายเส้นทาง ซึ่งพื้นที่บ้านสลักเพชร 3 จุด ,สลักคอก 1 จุด และทางบ้านเจ๊เบ้ทางไปหาดยุทธนาวีอีก 1 จุด เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางไปมาได้สะดวก

เกาะช้างอ่วม!รับผลกระทบ"โนอึล"เฟอร์รี่ข้ามฝากเฉพาะคลื่นลมสงบ

สำหรับเดินทางไปอ.เกาะช้าง ที่ท่าเรือเซนเตอร์พอยท์ ผู้ประกอบการหยุดเดินเรือเป็นเวลา 1 วัน วันที่ 19 กันยายน 2563 ขณะที่ท่าเรือเกาะช้างเฟอร์รี่ อ่าวธรรมชาติ เรือเฟอร์รี่ได้ประกาศกับนักท่องเที่ยวว่า จะเดินทางไปเฉพาะในช่วงที่มีคลื่นลมสงบและไม่เป็นอันตราย ซึ่งจะออกเรือไม่เป็นเวลา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวและชาวตราดที่เดินทางไปยังเกาะช้างอาจจะต้องรอการเดินทางนานกว่าปกติ