posttoday

ขอนแก่นแจ้งเตือนรับมือ"โนอึล" 4 ทุ่มคืนนี้เป็นจุดศูนย์กลางพายุ

18 กันยายน 2563

ขอนแก่นแจ้งเตือนประชาชน 4 ทุ่มคืนนี้ เตรียมตัวรับมือกับพายุโนอึล หลังพบเป็นจุดศูนย์กลางของพายุ ด้าน นายกเทศมนตรี ระบุไม่จำเป็นงดออกจากบ้าน ขนย้ายทรัพย์สินไว้ที่ปลอดภัยและติดตามสถานการณ์จากทางราชการอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2563 ที่หน้าสำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่เร่งนำทรายบรรจุใส่กระสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มีที่พักอาศัยอยู่ในจุดเสี่ยงน้ำท่วมจากสถานการณ์พายุโนอึล ที่กำลังมุ่งหน้าจะเข้าสู่ จ.ขอนแก่นและพัดผ่านออกไปยังจังหวัดใกล้ๆเคียงในแนวของพายุดังกล่าว ซึ่งพบว่าตลอดทั้งวันวันนี้ มีชาวบ้านมาติดต่อขอความช่วยเหลือรับกระสอบทรายอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สภาพอากาศที่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นและใกล้เคียงยังมืดครึ้มตลอดทั้งวัน มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องสลับหนักเบา

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า เทศบาลฯ ได้มีการเฝ้าระวังพายุโนอึลลูกนี้อย่างต่อเนื่อง และกระทั่งทราบข้อมูลล่าสุดว่า จุดศูนย์กลางของพายุลูกนี้ จะเข้าสู่เขตเศรษฐกิจเมืองขอนแก่นในเวลาประมาณ 22.00 น. วันนี้ ถึงเวลาประมาณ 12.00 น. วันพรุ่งนี้ โดยความเร็วของลมประมาณ 50-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วลมที่หน้าเป็นห่วง ดังนั้นขอเตือนประชาชนว่า คืนนี้ขอให้ทุกคนระมัดระวังติดตามสถานการณ์พายุอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงที่เขตเมืองขอนแก่นเป็นจุดศูนย์กลางของแรงลมนั้นจะแรงมาก ขณะนี้ทางเทศบาลนครขอนแก่นได้เตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วทั้งเจ้าหน้าที่ทั้งอุปกรณ์เครื่องจักรต่างๆเฝ้าระวังรับมือกับพายุอย่างเต็มกำลังตลอด 24 ชม. หากพื้นที่ไหนประชาชนพื้นที่ไหนในเขตเทศบาลนครขอนแก่นได้รับผลกระทบสามารถโทรสายด่วนที่เบอร์ 199 จะมีเจ้าหน้าที่คอยรับการประสานและเข้าช่วยเหลือทันที

"ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นนั้น มีพื้นที่จุดเสี่ยงจุดเฝ้าระวังอยู่ประมาณ 3แห่ง พื้นที่แรกคือพื้นที่รับน้ำจากทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งจะไหลมารวมกันที่ซอนสวัสดี ถนนมิตรภาพ จะท่วมล้นฝั่งถนนมิตรภาพมาที่ในเขตชุมชนหลังศูนย์ราชการ และจะไหลมารวมกันที่ 3 แยก ซอยจอมพล พื้นที่ต่อมาคือ แถวชุมชนบ้านกอก ซึ่งเป็นพื้นที่แอ่งกระทะรับน้ำฝน แม้จะมีการวางท่อขนาดใหญ่แต่เนื่องจากน้ำที่ไหลมารวมในจุดนี้มีมากกว่าการระบาย หากตกหนักก็ใช้เวลานานแต่จะเจ้าหน้าที่สแตนด์บายรอช่วยเหลือในพื้นที่แล้ว พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยผลักดันน้ำให้ออกเร็วขึ้นไปสู่บึงทุ่งสร้าง และอีกจุดคือที่รอบบึงแก่นนคร ที่จะรับน้ำจากนอกเมืองเข้ามาและพักที่บึงแก่นนคร ทำให้มีบางช่วงที่เสี่ยงการเกิดน้ำท่วม ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังให้การช่วยเหลือด้วยเช่นกัน โดยการตั้งกองอำนวยการไว้อีกจุด"

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า การปฏิบัติตัวของประชาชนในช่วงที่มีพายุนั้น ควรหลีกเลี่ยงต้นไม้ ป้ายโฆษณา ไม่ควรเข้าใกล้ การขนย้ายทรัพย์สินเตรียมพร้อมล่วงหน้า เพื่อไม่ให้น้ำท่วมเข้าสร้างความเสียหาย โดยเฉพาะทรัพย์สินมีค่าและเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อลดความเสียหายหากเกิดน้ำท่วม และเฝ้าติดตามสถานการณ์จากทางหน่วยงานราชการเป็นระยะหรือสอบถามมายังเทศบาลนครขอนแก่นได้ตลอด 24 ชม.ในช่วงเกิดพายุ ซึ่งทางเทศบาลนครขอนแก่นมีอุปกรณ์มีเจ้าหน้าที่มีความพร้อมเผชิญเหตุ มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและผลักดันเพื่อเร่งในการระบาย และมีทีมจากกองช่างประจำจุดต่างๆ และมีการบริหารเส้นทางน้ำตามประตูน้ำต่างๆ เพราะปัญหาหลักตอนนี้คือ มีการเชื่อมท่อระบายน้ำจากรอบนอกเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อนำน้ำมาในเขตเมือง

" แม้ฝนตกเท่าๆกัน หากน้ำจากด้านนอกเข้ามาในเขตเมือง แต่ฝนที่ตกลงมาก็จะเพิ่มปริมาณน้ำต่อเนื่องทำให้เกิดการระบายน้ำได้ช้า อาจจะต้องมีการชะลอบ้างเป็นบางเวลาไม่ให้น้ำจากด้านนอกเข้ามา เพื่อให้น้ำในเขตเมืองได้มีการระบายออกและจึงเปิดรับน้ำจากนอกเมืองเข้ามาใหม่ เพื่อให้สามารถระบายได้ทัน ชขณะที่เส้นทางน้ำที่เข้ามาทางประตูเมือง ทางหมาวิทยาลัย ก็จะดึงนำไปทางเส้นทางอื่น เพื่อให้นำแต่ละแห่งไปในเวลาไม่เท่ากันทำให้ระบายน้ำได้ดี อีกอย่างคือได้มีการประสาน ชป.6และปภ.6 ขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำมาช่วยสูบน้ำเพื่อให้การระบายเป็นไปได้โดยเร็ว พร้อมทั้งจะมีการเก็บกวาดขยะตามท่อระบายน้ำให้ถี่ขึ้นเพื่อไม่ให้อุดตัน พร้อมจัดโซนน้ำท่วม 11 โซนจะมีเจ้าหน้าที่เคลียร์ขยะตามปากท่อระบายน้ำและจุดต่างๆไม่ให้เกิดความอุดตันและต้องทำด้วยความเร่งด่วน ซึ่งทั้งหมดนี้ทางเทศบาลนครขอนแก่นได้เตรียมความพร้อมไว้เต็มที่แล้วตลอดจนถึงวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นก็จะขยายเวลาเพิ่มให้การเตรียมการรับมือกับพายุ"