posttoday

หมีควายหายดุ ถูกย้ายไปสถานีวิจัยเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อ

18 กันยายน 2563

ขอนแก่น-หมีควายหายดุร้ายสบายใจร่างเริงกินขนุนสุกถูกส่งต่อไปสถานีวิจัยเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อ ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติหรือให้อยู่ในความดูแลสวนสัตว์

นายอนันต์ ปิ่นน้อย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่8(ขอนแก่น) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า หมีควายวัยหนุ่ม น้ำหนัก 120 กิโลกรัม ที่เพ่นพ่านในไร่อ้อย พื้นที่ อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 6 - 16 ก.ย.63 เจ้าหน้าที่ได้นำไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ ขณะนี้สุขภาพร่างกายแข็งแรงมาก กินอาหารได้ดีโดยเฉพาะขนุนสุกจะชอบกินมากมีความสดใสร่างเริง ไม่ดุร้าย ขณะนี้ได้ประสานสถานีวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อ เพื่อขอย้ายไปดูแลต่อในสถานที่แห่งนี้ เนื่องจากปัจจุบันสถานีเพาะเลี้ยงป่าภูเขียว ได้ดูแลหมีอยู่แล้ว 2 ตัว ขณะนี้ได้มีการขนย้ายน้องหมีไปเรียบร้อยแล้ว

นายอนันต์ กล่าวต่อว่าหลายคนกำลังสงสัยว่าน้องหมีควายที่จับได้ เป็นหมีที่มีการลักลอบเลี้ยง หรือหมีจากป่าธรรมชาติที่เข้าไปหาอาหารกินในพื้นที่ชุมชนเจ้าหน้าที่และชุดปฏิบัติการไม่สามารถตอบได้ ทราบเพียงว่าเป็นหมีหนุ่ม ที่มีร่างกายแข็งแรง สามารถฉีกกรงเหล็กเข้าออกได้ ขณะนี้รอการตรวจพิสูจน์จากผู้เชี่ยวชาญของกรมอุทยานแห่งชาติมาตรวจพิสูจน์ ส่วนการปล่อยตัวหมีต้องมีการดูแลให้น้องหมีมีความพร้อม จึงจะพิจารณาว่าจะปล่อยหมีกลับคืนสู่ป่าธรรมชาติหรือจะเลี้ยงดูในสวนสัตว์ต่อไป