posttoday

ทนายอานนท์ เชื่อชุมนุมใหญ่19กันยาทหารไม่ออกมาเคลื่อนไหว

17 กันยายน 2563

ลำปาง-ทนายอานนท์ขึ้นโรงพักลำปางรับทราบข้อหาคดียุยงปลุกปั่น ลั่นร่วมชุมนุมใหญ่19ก.ย.เชื่อทหารไม่ออกมาเคลื่อนไหว

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2563 เวลา 11.00 น. ที่ สภ.เมืองลำปาง นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางมายัง สภ.เมืองลำปาง ตามหมายเรียกข้อหา “ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุมการทำกิจกรรม หรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือการกระทำดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย การชุมนุม การทำกิจกรรมหรือมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค หลังจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง #ลำปางรวมการเฉพาะกิจ รวมพลคนไม่ทนในลำปาง ที่จัดขึ้น ณ ข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา เทศบาลนครลำปาง เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 ซึ่งเดิมทีนายอานนท์ จะมาพบพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2563 แต่ถูกถอนประกัน และถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร จึงไม่สามารถเดินทางมาในครั้งนั้นได้ กระทั่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2563จึงเดินทางไปที่จ.ลำปาง

ทนายอานนท์ เชื่อชุมนุมใหญ่19กันยาทหารไม่ออกมาเคลื่อนไหว

สำหรับบรรยากาศที่หน้า สภ.เมืองลำปาง ได้มีนายพินิจ ทองคำ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง แกนนำกลุ่มพิราบขาว เพื่อมวลชน และกลุ่มมวลชนในพื้นที่ ราม20คน มารอต้อนรับและมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจนายอานนท์ และกลุ่มมวลชน ก็มีการชูสามนิ้ว เพื่อแสดงสัญลักษณ์ในการออกมาเคลื่อนไหว 

ทนายอานนท์ เชื่อชุมนุมใหญ่19กันยาทหารไม่ออกมาเคลื่อนไหว

นายอานนท์ กล่าวว่า วันที่ 19 กันยายน 2563 นี้ ที่มีการนัดชุมนุมใหญ่ ที่กรุงเทพมหานคร ตนเองจะเข้าร่วมแน่นอน เพราะถือว่าเป็นงานใหญ่ จึงอยากให้ทุกคนไปร่วมชุมนุม เพื่อแสดงออก ว่า เราต้องการให้บ้านเมืองเป็นอย่างไร ซึ่งจำนวนคนที่เดินทางมาร่วมนั้น จะเป็นนัยยะะสำคัญ และเชื่อว่า ทหารจะไม่ออกมาเคลื่อนไหว ทำอย่างหนึ่งอย่างใด

ทนายอานนท์ เชื่อชุมนุมใหญ่19กันยาทหารไม่ออกมาเคลื่อนไหว

นายอานนท์ ยังเปิดเผยอีกว่า การชุมนุมใหญ่ที่จะมีขึ้น ก็จะมีการดูแล ประคับประคองการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนสิ่งที่เป็นข้อกังวล คือ ฝน หากฝนตกลงมา ก็อาจจะกระทบต่อการชุมนุมได้ การชุมนุมครั้งนี้ที่มีการค้างคืน ถือว่าเป็นการคิกออฟ และต่อไปอาจจะมีการเปลี่ยนรูปแบบการชุมนุมไปเรื่อยๆ ตามสถานการณ์ ซึ่งคนรุ่นใหม่ก็พร้อมที่จะเข้าร่วมชุมนุมไปพร้อมกัน และการชุมนุมก็อยากให้จับตา เพราะจะมีอะไรใหม่ๆทั้งรูปแบบการชุมนุม การปราศรัย