posttoday

ก้าวไกลพะเยาเกาะติดชุมนุม19ก.ย.มั่นใจไร้เหตุรุนแรง-ไม่มีรัฐประหาร

17 กันยายน 2563

พะเยา-"ภูวกร ศรีเนียน"อดีตผู้สมัครส.ส.อนาคตใหม่ เผยเพื่อนร่วมอุดมการณ์กลุ่มปลดแอก เตรียมเข้ากทม.ร่วมชุมนุม19ก.ย.63 มั่นไร้เหตุรุนแรงไม่มีรัฐประหาร รัฐบาล-ทหาร สัมพันธ์เหนียวแน่น

นายภูวกร ศรีเนียน อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)พะเยา เขต 1 พรรคอนาคตใหม่ และคณะก้าวไกลพะเยา กล่าวถึงกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 19 กันยายน 2563 นี้ ที่กรุงเทพมหานคร ว่า การชุมนุมใหญ่ 19 กันยายน 2563 นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดโดยนักศึกษาและประชาชนปลดแอก จะเป็นปรากฏการณ์แสดงให้เห็นว่าการชุมนุมครั้งนี้มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์หลากหลายจากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศมีความตื่นตัวและเตรียมจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อร่วมการชุมนุมกันอย่างคึกคัก โดยทุกคนรู้สึกถึงความหวังในการเปลี่ยนแปลง แม้แต่คนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลซึ่งไม่เคยใส่ใจกับการเมืองมาก่อน ยังประสงค์จะเข้าร่วมในการชุมนุมครั้งนี้ด้วย คาดว่าจะมีคนมาร่วมชุมนุมเป็นหลักแสน คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไม่ให้ใช้พื้นที่ คนจะทะลักล้นมายังถนนราชดำเนิน สนามหลวง ตามแผนการขับเคลื่อนกิจกรรมในวันที่ 20 กันยายน 2563 ที่จะเคลื่อนตัวไปที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เป็นการส่งสัญญาณถึงรัฐบาลว่า ประชาชนพร้อมแล้วที่จะยกระดับการเรียกร้อง ซึ่งการชุมนุมจะปักหลักอยู่ยาวหรือไม่จะประเมินกัน ณ หน้าทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง

คณะก้าวหน้าพะเยา กล่าวต่อว่า ช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา กลุ่มคนที่ต่อต้านเผด็จการต่างเฝ้ารอที่จะเห็นว่าคนหนุ่มสาวรวมถึงนักเรียน นักศึกษา มีความตื่นตัวทางการเมืองอย่างจริงจัง ซึ่งที่ผ่านมาสังเกตว่ามีอยู่แต่ไม่มาก หรือ สนใจเพียงตามกระแสภายใต้ความคิดของฝ่ายการเมือง แต่ในครั้งนี้นักศึกษา นักเรียน ต่างสนใจและใส่ใจความเป็นไปของบ้านเมือง ศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ด้วยตัวเองอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่เหตุการณ์รัฐประหารปี 2557 ทุกฝ่ายได้ติดตามการบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ส่งต่ออำนาจมายังรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่ได้สร้างความเสียหายในระบบต่าง ๆ และส่งผลกระทบต่อสังคมทุกระดับอย่างต่อเนื่อง

นายภูวกร กล่าวอีกว่า เมื่อเห็นผลงานการการบริหารประเทศที่มีแต่ความไม่โปร่งใส การใช้งบประมาณที่ไม่สอดคล้องกับความถูกต้อง ส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคมที่ชัดเจน จนถึงฟางเส้นสุดท้ายยุบพรรคอนาคตใหม่ สำหรับคนเสื้อแดงที่ถือว่าเป็นฝ่ายต่อต้านเผด็จการทหาร ตั้งแต่ 19 กันยายน 2549 เป็นต้นมา ตลอดระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมา จะถูกใส่ร้ายป้ายสี ถูกสังคมมองเป็นตัวปัญหา แต่ปัจจุบันนี้ความจริงที่ถูกค้นหาได้ปรากฏขึ้น จึงนำมาสู่ปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 กันยายน 2563

“ส่วนเรื่องจะไปถึงการรัฐประหารผมว่าไม่น่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากรัฐบาลกับกองทัพเป็นพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์เหนียวแน่น จะเรียกว่า เป็นเนื้อเดียวกันก็ได้ แต่ในทางตรงกันข้ามสมมติหากฝ่ายค้านในชุดปัจจุบันเป็นฝ่ายรัฐบาล คงจะถูกยึดอำนาจไปตั้งแต่ก่อนโควิด -19 แล้ว” คณะก้าวไกลพะเยา กล่าว.