posttoday

หัวหินเล็งพัฒนากล้องวงจรปิดอัจฉริยะผู้ต้องหาเข้าพื้นที่แจ้งตำรวจจับได้ทันที

16 กันยายน 2563

ประจวบคีรีขันธ์-หัวหินทุ่มงบ 53 ล้านบาท ติดกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ 523 ตัว รักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด เตรียมยกระดับด้วยการป้อนข้อมูลอาชญากรรม ผู้ต้องหาเข้าพื้นที่ส่งสัญญาณเตือนแจ้งตำรวจจับกุมได้ทันที

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตรวจรับงาน โครงการติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ภายในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ของบริษัท ดิจิตอลฟิร์ส แอนด์ เซอร์วิส เน็ทเวิร์ก จำกัดโดยทดสอบการทำงานทั้งระบบ ของกล้อง CCTV พร้อมเฮ้าส์ซิ่งหรือเคสกันน้ำ จำนวน 463 กล้อง ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และ 9 ล้านพิกเซล แบบ2ลักษณะ ซึ่งติดตั้งไว้ 116 จุด มูลค่ารวมทั้งสิ้น 52,916,264บาท หรือเกือบ 53 ล้านบาท ติดตั้งครอบคลุมถนนเพชรเกษมผ่านเมืองหัวหิน เส้นทางเข้าออกเมืองหัวหินทั้ง สายหลัก สายรอง ทางเข้าสนามบินหัวหิน บริเวณสี่แยก จุดตัด และตามจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อดูแลปัญหาจราจร และรักษาความปลอดภัยในทุกด้านขั้นสูงสุด โดยมีกล้องพิเศษ เป็นกล้องโดม ติดตั้งไว้ที่หลังวัดหัวหิน ริมถนนเพชรเกษม เป็นกล้องที่สามารถแพนหาเป้าหมายได้ 360 องศา และซูมตรวจสอบได้ภาพที่คมชัด ซึ่งพิกัดดังกล่าวเป็นจุดกลางการเดินทางผ่านเข้าออกเมืองหัวหินซึ่งจะสามารถใช้ตรวจสอบเรื่องการจราจรและปัญหาอาชญากรรมได้ด้วย

สำหรับสัญญาณภาพจากกล้อง CCTV ทุกตัวจะส่งตรงมายัง ศูนย์ประสานงานรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย ที่บริเวณชั้น 2 เทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งเป็นห้องควบคุมการทำงานทั้งระบบ มีเจ้าหน้าที่ดูแล 24 ชั่วโมง ติดตั้งระบบเน็ตเวิร์ก ทีวีรับภาพ สามารถตรวจสอบภาพและดึงสัญญาณภาพได้แบบเรียลไทม์ ให้ภาพสีคมชัด ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยใช้เทคโนโลยีระบบ AI ค้นหารถเป้าหมาย จากหมายเลขทะเบียนรถและลักษณะรถ ช่วยให้การค้นหาทำงานได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเก็บข้อมูลไว้ ได้ไม่น้อยกว่า 60 วัน โดยในวันนี้ได้มีการตรวจสอบการทำงานในระบบเน็ตเวิร์กทั้งระบบ พร้อมทั้งมีการปรับแก้มุมภาพของกล้องทุกตัว เพื่อให้การทำงานเต็มศักยภาพ และเมื่อรวมกับกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้ อีก 60 ตัว หัวหินจะมีกล้องวงจรปิดที่เป็นของหน่วยงานราชการ ติดตั้งในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน รวมทั้งสิ้น 523 ตัวเลยทีเดียว

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เปิดเผยว่า สำหรับโครงการติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ภายในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน เป็นโครงการที่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวเฝ้ารอ เพราะจะช่วยเสริมความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้ โดยได้ติดตั้งไว้ทุกเส้นทางเข้าออกของเมืองหัวหิน ซึ่งความพิเศษของระบบกล้องวงจรปิดที่ทางเทศบาลเมืองหัวหินเลือกใช้ เป็นเทคโนโลยี ล่าสุดเท่าที่จะสามารถจัดซื้อได้ เป็นกล้องระบบ AI ค้นหาเป้าหมายด้วยหมายเลขทะเบียนรถ ความละเอียด 9 ล้านพิกเซล สามารถซูมดูหมายเลขทะเบียนได้อย่างชัดเจน แม้ระยะทางไกลประมาณ 50 เมตร ยังสามารถมองเห็นได้ และในอนาคตจะยกระดับความสามารถของเทคโนโลยี ด้วยการนำประวัติของบุคคลที่กระทำความผิด มีประวัติอาชญากรรม แต่ยังไม่ถูกจับกุมและมีหมายจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาป้อนข้อมูลเข้าระบบ AI จะทำการค้นหา ตรวจสอบ เมื่อพบเป้าหมายผ่านเข้ามาในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จะส่งสัญญาณเตือนให้ทราบ ทางศูนย์ประสานงานฯ สามารถส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบจับกุมได้ ทันที ป้องกันการกระทำความผิดเพิ่มได้

สำหรับกล้องวงจรปิด จำนวน 523 ตัวของเทศบาลเมืองหัวหิน เมื่อรวมกับกล้องวงจรปิดของเอกชนที่ติดตั้งหน้าบริษัทฯ ร้านค้า หรือหน้าบ้านเรือนแล้ว จะครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด นอกจากจะใช้ตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว ยังเป็นการป้องปราบบุคคลใดก็ตามที่คิดจะเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ ให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะจะมีหลักฐานสำคัญเป็นคลิปวีดีโอซึ่งบันทึกได้อย่างละเอียดทั้งกลางวันและกลางคืน และนอกจากเหตุต่างๆแล้ว ทางเทศบาลเมืองหัวหิน ยังจะใช้ตรวจสอบบุคคลที่ลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่สาธารณะได้อีกด้วย