posttoday

คว้าน้ำเหลว!จนท.ไม่เจอหมีควายตัวใหญ่ที่ตามหามาหลายวัน

14 กันยายน 2563

ขอนแก่น-เจ้าหน้าที่เคลียร์ไร่อ้อยทุกหย่อมหญ้าไม่พบตัว ด้านรองผู้ว่าฯยืนยันต้องหาตัวให้พบเพื่อจับคืนสู่ป่าธรรมชาติจึงจะถือว่าเสร็จสิ้นภารกิจ

เมื่อเย็นวันที่ 14 ก.ย.ผู้สื่อข่าวยังคงเกาะติดภารกิจตามจับเป็นหมีควายในพื้นที่ อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ของเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยจากหลายจังหวัด ในการปฏิบัติการปิดล้อมจับหมีควายซึ่งคาดว่าอยู่ภายในไร่อ้อยในพื้นที่บ้านโคกป่ากุง หมู่ 1 ต.สีชมพู อ.สีชมพู เนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ ภายหลังจากเข้าไปแล้วก่อนหน้านี้ 1 รอบ แต่เนื่องจากขัดข้องในการสื่อสารทำให้ต้องถอนกำลังออกมาวางแผนเข้าตรวจสอบพื้นที่ไร่อ้อยอีกครั้ง

ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจสอบพื้นที่ภายในไร่อ้อยรอบ 2 กำลังเจ้าหน้าที่ยังคงใช้แผนปฏิบัติการจับหมีแผนเดิม จะใช้วิธีการเดินเท้าเรียงแถวหน้ากระดานทีละคืบแล้วหยุดฟังเสียงหมี หากมีหมีควายอยู่ในไร่อ้อยก็จะหาช่องยิงยาสลบ แต่หากยังไม่มีก็จะผลักดันให้หมีควายวิ่งออกมาจากไร่อ้อยแล้วทีมเจ้าหน้าที่ชุดยิงยาสลบซึ่งประจำการอยู่รอบไร่อ้อยก็จะยิงเข้าใส่หมีควายทันที กระทั่งปฏิบัติการเสร็จสิ้นเคลียร์พื้นที่ไร่อ้อยทุกซอกทุกมุมแต่ก็ไม่ปรากฏว่ามีหมีควายโผล่ออกมาแต่อย่างใด จึงได้สั่งถอนกำลังออกมาทั้งหมดทันที

คว้าน้ำเหลว!จนท.ไม่เจอหมีควายตัวใหญ่ที่ตามหามาหลายวัน

นายสุเทพ มณีโชติ รองผวจ.ขอนแก่น เดินทางมาลงพื้นที่ในจุดที่เจ้าหน้าที่เปิดปฏิบัติการ กล่าวว่า หลังจากทราบว่าหมีควายหลบหนีออกจากไร่อ้อยเนื้อที่กว่า 27 ไร่ ที่มีการปิดล้อมเอาไว้ 2 วัน 2 คืน ทราบว่าหมีควายได้หลุดออกจากพื้นที่ไร่อ้อยข้ามลำห้วยสายหนังออกไปทางทิศใต้ของไร่อ้อยจุดแรกเข้าไปสู่ป่าเนื้อที่ 1 ไร่ ทางเจ้าหน้าที่ได้ออกติดตามแกะรอยตามล่าเคลียร์ป่าดังกล่าวและพบร่องรอยลัดทุ่งนาเข้าสู่ไร่อ้อยเนื้อที่ 8 ไร่ อยู่ห่างไร่อ้อยจุดแรกประมาณเกือบ 1 กม. โดยพบรอยเท้าและรอยเคลื่อนที่มีต้นข้าวล้มและพบร่องรอยของหมีควายเข้าไปชัดเจน จึงได้วางกำลังปิดล้อมไร่อ้อยและนำตาข่ายล้อมรอบติดตั้งตาข่ายเซ็นเซอร์ภายในไร่อ้อยและเปิดปฏิบัติการนำสุนัขดมกลิ่นเข้านำทางตามด้วยชุดยิงยาสลบและชุดคุ้มกัน

"เจ้าหน้าที่ยังนำโดรนขึ้นบินค้นหาพบตัวก็ล้อคเป้าชี้พิกัดผลักดันให้ไปที่โล่งเพื่อให้ชุดยิงยาสลบได้ยิงเข้าใส่หมีควาย แต่ผลการตรวจสอบไม่พบหมีควายอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว คาดว่าจะหลบหนีขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเตรียมนำตาข่ายมาล้อม แม้ว่าวันนี้จะไม่พบหมีควาย แต่ภารกิจก็ยังไม่ถือว่าจบ จะต้องมีการแกะรอหาตัวเพื่อจับเป็นส่งคืนสู่ป่าธรรมชาติให้ได้ หรือ หากพบร่องรอยของหมีควายหลบหนีเข้าสู่ป่าธรรมชาติที่อยู่ใกล้เคียงก็ถือว่าภารกิจเสร็จสิ้นด้วยเช่นกันในส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่ของสำนักบริหารพื้นทีอนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) จะยังคงปักหลักอยู่ในพื้นที่เพื่อติดตามหาตัวหมีควายให้พบเพราะถือว่าเป็นสัตว์ดุร้ายอาจทำร้ายชาวบ้านในพื้นที่ได้ตลอดเวลา ซึ่งในวันพรุ่งนี้ก็จะมีการวางแผนกันอีกครั้งหนึ่ง"นายสุเทพกล่าว

คว้าน้ำเหลว!จนท.ไม่เจอหมีควายตัวใหญ่ที่ตามหามาหลายวัน

อย่างไรก็ตาม หากพรานป่าคนไหนอยากจะช่วยเจ้าหน้าที่ติดตามค้นหาก็สามารถประสานมาที่ทางจังหวัดหรือทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ ซึ่งจะเป็นผลดีอย่างมากในการทำงาน และหากมีชาวบ้านพบเห็นหมีควายหรือทราบเบาะแสของหมีควายตัวนี้ ก็ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที ซึ่งการแจ้งเจ้าหน้าที่จะต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน และต้องยืนยันข้อมูลละเอียดเพื่อให้เป็นเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ในการติดตามแกะรอย

คว้าน้ำเหลว!จนท.ไม่เจอหมีควายตัวใหญ่ที่ตามหามาหลายวัน

คว้าน้ำเหลว!จนท.ไม่เจอหมีควายตัวใหญ่ที่ตามหามาหลายวัน