posttoday

8 องค์กรพัทลุงประกาศจุดยืนหนุน“กลุ่มคนปลดเอก”ลั่นไม่เอาเผด็จการ

13 กันยายน 2563

พัทลุง-เครือข่ายประชาชนคนพัทลุงปลดเอก 8 องค์กรภาคีเครือข่ายร่วมประกาศเจตนารมณ์ไม่เอาเผด็จการ หนุนการต่อสู้ของนักเรียนนักศึกษา

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่อนุสรณ์สถานถังแดง หมู่ที่ 1 ต.ลำสินธุ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง เครือข่ายประชาชนคนพัทลุงปลดเอก 8 องค์กรภาคีเครือข่าย สมาพันธ์ประชาธิปไตยพัทลุง เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด (ครท.) ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยที่รักประชาธิปไตย (ผรท.) กลุ่มประชาธิปไตยในปลายด้ามขวาน กลุ่มพัทลุงปลดเอก เครือข่ายเขียนอนาคตประเทศไทย เครือข่ายชีวิตสาธารณะพัทลุง และสำนักคิดท้องถิ่นพัทลุง ประมาณ 250 คน ได้ร่วมกันแถลงจุดยืนแสดงความรู้สึกต่อเหตุการณ์บ้านเมือง พร้อมยืนหยัดที่จะต่อสู้ไปด้วยกับนักเรียนนักศึกษา ประชาชน ในนามเครือข่ายประชาชนคนพัทลุงปลดเอก

ทั้งนี้ ก่อนที่ นายพา ผอมขำ ตัวแทนจากสำนักคิดท้องถิ่นเพื่อสังคมจะได้อ่านแถลงการณ์ของ 8 องค์กร นายสันติชัย ชายเกตุ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้กล่าวสดุดีวีระชนที่เสียชีวิตและเรียกร้องต่อสู้กับเผด็จการในยุคถังแดง จากอำนาจเผด็จการทางทหาร  ในส่วนของ สมคิด ทองสง นักเคลื่อนไหวท้องถิ่นก็ได้ได้อ่านบทกวี เพื่อต่อสู้กับอำนาจเผด็จการ

8 องค์กรพัทลุงประกาศจุดยืนหนุน“กลุ่มคนปลดเอก”ลั่นไม่เอาเผด็จการ

นายพา ผอมขำ ได้อ่านคำแถลงการณ์ของ 8 องค์กร โดยความสรุปว่า  ท่ามกลางวิกฤติของประเทศชาติในขณะนี้ที่เกิดจากความผิดพลาดในการบริหารงานรัฐบาลแบบเผด็จการ ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกลุ่มทุนผูกขาดที่ยาวนานหลายปี เป็นช่วงของการจองจำนำประเทศสู่ความล้าหลัง 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติการเมือง วิกฤติทางเศรษฐกิจ วิกฤติปัญหาสังคม และวิกฤติความอยุติธรรม และเป็นที่กระจ่างชัดแล้วว่าการทำรัฐประหาร 13 ครั้ง  คือการสถาปนาระบอบเผด็จการทหาร ชนชั้นนำ ขุนนาง ขุนศึก และกลุ่มทุนผูกขาด ซึ่งการยึดอำนาจ 2 ครั้ง ในห้วงเวลา 10 ปี  โดยอ้างว่าจะขับไล่เผด็จการรัฐสภา และฟื้นฟูประชาธิปไตย รวมถึงการปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น แต่ตลอดเวลา 10 ปีมานี้ ประชาชนต้องเจอกับการถูกคุกคาม ข่มขู่ ติดคุก สูญหาย ล้มตาย ลี้ภัย จนทำให้ประชาชนรู้สึกไม่มีสิทธิ เสรีภาพ ภราดรภาพ จนทำให้รู้สึกกลับกลายเป็นห้วงเวลาของทศวรรษแห่งการสูญเสีย ไม่มีอนาคต ของเยาวชนคนรุ่นใหม่ และของคนไทยทั้งชาติ

นายพา กล่าวว่า รัฐบาลเผด็จการในเสื้อคลุมประชาธิปไตย ที่สืบทอดมาจาก คสช. นั้น ได้ใช้อำนาจและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มคนในโครงสร้างส่วนบนของสังคมกินรวบประเทศ จนส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากที่สุด ในประวัติศาสตร์ชาติไทย ใช้งบประมาณภาษีประชาชนไปกว่า 20 ล้านล้านบาท แต่ไม่ได้ทำให้คุณภาพชีวิตขอประชาชนดีขึ้นเลย แต่นำกลับนำภาษีประชาชนไปซื้อเรือดำน้ำ ซื้ออาวุธ รถเกราะ เครื่องบิน ฯลฯ ของกองทัพ โดยไม่ได้สนใจต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน ไม่สร้างอนาคตให้กับประชาชน ปฏิบัติการใส่ร้ายป้ายสี ยัดคดีผู้เห็นต่าง ทางการเมือง นักเรียน และนักศึกษา และประชาชน จนถูกยัดข้อหาเพื่อต้องการสร้างกลัว ดังนั้น สมาชิก 8 องค์กรพัทลุง จึงได้รวมตัวจัดตั้งเครือข่ายประชาชนปลดเอก และขอประกาศจุดยืนในการสนับสนุนการต่อสู้ พร้อมเคียงข้างนักเรียน นักศึกษา ประชาชน เพื่อยุติวิกฤติชาติ โดยมีข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ประกอบด้วย

8 องค์กรพัทลุงประกาศจุดยืนหนุน“กลุ่มคนปลดเอก”ลั่นไม่เอาเผด็จการ

1. หยุดคุกคาม นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ทุกกรณีทันที และเปิดพื้นที่ให้มีการชุมนุมในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งสร้างมาจากเงินภาษีของประชาชน

2. เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมของประเทศนี้ ตำรวจ อัยการ ศาล ต้องอยู่บนพื้นฐานของการรักษาคุ้มครองและเพิ่มพูน สิทธิเสรีภาพของประชาชนในฐานะผู้เป็นเจ้าของประเทศ

3. เรียกร้องและสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ของฝ้ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นระยะเปลี่ยนผ่านของการแก้รัฐธรมนุญ เช่น ปิดสวิทช์ สว. ปิดทางคนนอกเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี และให้มีการจัดตั้ง สสร. ที่มาจากประชาชน เขียนรัฐธรรมนูญ ขึ้นมาใหม่

4. เรียกร้องให้ประชาชนสนับสนุนการต่อสู้ของนักเรียนนักศึกษาและต่อต้านการรัฐประหาร และไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ เมื่อมีการยืดอำนาจ จะกระทำการ 3 หยุดทันที คือ หยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจการ

5. เรียกร้องให้ประชาชนออกมาร่วมกู้ ยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์ และมาสร้างชาติ ชาติที่เป็นของประชาชน ทำให้คนไทยเท่าเทียมกัน และเสมอหน้ากันในทางกฎหมาย ในทางเศรษฐกิจ และในทางสังคม

8 องค์กรพัทลุงประกาศจุดยืนหนุน“กลุ่มคนปลดเอก”ลั่นไม่เอาเผด็จการ