posttoday

กักตัวนักบอล"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" 42 คนพบกลุ่มเสี่ยงสัมผัสเชื้อกว่า 500 ราย

13 กันยายน 2563

บุรีรัมย์-สาธารณสุขกักตัว 42 นักฟุตบอล"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด"หลับพบมีผู้เล่นชาวต่างชาติติดเชื้อโควิด-19 พร้อมเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงกว่า 500 ราย

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นพ.พิเชษฐ พืชขุนทด รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและ นพ.ภุชงค์ ไชยชิน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมกันแถลงสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมาตรการในการควบคุมป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ณ แคมป์ที่พักนักฟุตบอล อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

ทั้งนี้ หลังจากเมื่อวันที่ 10 ก.ย.คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดว่า พบผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัส-19 เพิ่มเติม จำนวน 1 ราย คือ นักฟุตบอลสังกัดสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด สัญชาติอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปี ที่เดินทางมาถึงประเทศไทยในวันที่ 13 ส.ค.ได้เข้าพักในสถานที่กักกันโรคระหว่างวันที่ 13 - 27 ส.ค.ตรวจตัวอย่างจากโพรงจมูก (NPS) หาการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT- PCR จำนวน 2 ครั้ง แต่ไม่พบเชื้อ เมื่อครบกำหนดกักตัวจึงเดินทางมายังจังหวัดบุรีรัมย์ และเข้าพักอาศัยที่บ้านพักนักกีฬา ต่อมาวันที่ 8 ก.ย.2563 ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนลงแข่งของสมาคมฟุตบอลไทยกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 9 นครราชสีมา ผลไม่ชัดเจน จึงส่งยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง ผลในวันที่ 10 ก.ย.ยืนยันพบเชื้อโควิด-19 โดยไม่มีอาการของโรคแต่อย่างใด

กักตัวนักบอล"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" 42 คนพบกลุ่มเสี่ยงสัมผัสเชื้อกว่า 500 ราย

จากนั้นวันที่ 10 – 12 ก.ย.ทีมสอบสวนและควบคุมโรคจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ดำเนินการสอบสวนโรคและควบคุมโรค พบมีบุคคลที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อรวมทั้งสิ้น 569 ราย  แบ่งเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง 170 ราย และกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ 399 ราย เนื่องจากผู้ป่วยได้เดินทางไปร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ทั้งมีการซ้อมและอุ่นเครื่องกับทีมราชบุรีมิตรผล และทีมสโมสรขอนแก่นเอฟซี  โดยกลุ่มเสี่ยงสูง 170 ราย เป็นนักกีฬาทีมสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด 44 ราย ทีมสโมสรราชบุรี มิตรผล 44 ราย ทีมสโมสรขอนแก่นเอฟซี 42 ราย และผู้สัมผัสในจังหวัดบุรีรัมย์ อีก 40 ราย กลุ่มเสี่ยงต่ำ 399 ราย อยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ 340 ราย ต่างจังหวัด 59 ราย ในส่วนของจังหวัดบุรีรัมย์ก็มีมาตรการในการกักกันกลุ่มเสี่ยงสูง และประสานกลุ่มเสี่ยงต่ำให้เฝ้าระวังอาการตนเองทุกราย พร้อมทั้งมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างรอผลตรวจ

นพ.วิทิต กล่าวว่า นักเตะที่เดินทางไป จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเตรียมแข่งขันไทยลีก ซึ่งมีการยกเลิกไปแล้วทางสโมสรฯ ได้จัดรถบัสปรับอากาศไปรับกลับมาที่ จังหวัดบุรีรัมย์โดยไม่ได้แวะที่ไหน และระหว่างเดินทางได้ให้นักเตะทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง ซึ่งนักเตะทั้ง 42 คนถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ก็จะถูกกักตัวไว้ที่ State Quarantine ของจังหวัดบุรีรัมย์ โดยจะมีการตรวจหาเชื้อตามมาตรฐาน หากคนไหนมีอาการผิดปกติ  ก็จะส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป  ยืนยันว่าทุกคนจะถูกดำเนินการตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขโดยไม่มีข้อยกเว้นเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

สำหรับ ผู้ประกอบการ  ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า บ้านพักนักกีฬาก็ได้กำชับให้มีการทำความสะอาดพื้นผิวที่ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค ที่ทางราชการกำหนดอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะจุดเสี่ยง เช่น บริเวณประตูห้องน้ำ โต๊ะอาหาร ซึ่งจากการประเมินยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสั่งปิดสถานประกอบการดังกล่าว ยืนยันว่าจังหว้ดบุรีรัมย์มีมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้น ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมั่นใจได้

กักตัวนักบอล"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" 42 คนพบกลุ่มเสี่ยงสัมผัสเชื้อกว่า 500 ราย

กักตัวนักบอล"บุรีรัมย์ยูไนเต็ด" 42 คนพบกลุ่มเสี่ยงสัมผัสเชื้อกว่า 500 ราย