posttoday

มาเลย์ปิดด่านชายแดนรัฐเคดาห์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19กว่า100คน

12 กันยายน 2563

สงขลา-มาเลย์สั่งปิดด่านบูกิตกายูฮิตัม 14วัน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19ในประเทศกว่า100คน ส่วนขนส่งยังเข้าออกได้ปกติ

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 63 ที่ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา รอยต่อชายแดนไทย รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ปิดด่านรับคนไทยในประเทศมาเลเซีย เดินทางกลับประเทศชั่วคราวตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันนี้จนถึงวันที่ 25 กันยายน เป็นเวลา 14 วัน ซึ่งเป็นผลมาจากทางการมาเลเซีย ได้ออกประกาศห้ามมิให้บุคคลใดเดินทางเข้าออกผ่านด่านบูกิตกายูฮิตัม (Bukit Kayu Hitam) เป็นการชั่วคราว ซึ่งเป็นด่านที่ตั้งอยู่ในรัฐเคดาห์ตรงข้ามกับด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ระหว่างวันวันที่ 12 กันยายนถึง 25 กันยายน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เนื่องจากในรัฐเคดาห์ ขณะนี้พบการระบาดของไวรัสโควิด 19 มากที่สุดในประเทศมาเลเซีย กว่า 100 คน ทางการมาเลเซีย จึงต้องระงับการเดินทางเข้าออกประเทศทางด่านบูกิตกายูฮิตัม รัฐเคดาห์ ไปชั่วคราว

มาเลย์ปิดด่านชายแดนรัฐเคดาห์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19กว่า100คน

บรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ในวันนี้ ทางการมาเลเซีย อนุญาตให้คนไทย จำนวน 5 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 3 คน ซึ่งถูกจับกุมอยู่ในประเทศมาเลเซีย และพ้นโทษเดินทางกลับเป็นชุดสุดท้าย โดยตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ประเทศมาเลเซียมา ส่งที่ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา สำหรับในส่วนของการขนส่งระหว่างประเทศไทย มาเลเซียทางด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ยังคงดำเนินการได้ตามปกติ ห้ามเฉพาะการเดินทางเข้าออกของบุคคลเท่านั้น

มาเลย์ปิดด่านชายแดนรัฐเคดาห์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19กว่า100คน

ด้านสถานเอกอัครราชทูตในมาเลเซีย ได้ขอให้คนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยทางบก ระหว่างวันที่ 12-25 กันยายน 2563 ไปลงทะเบียนขอหนังสือรับรองการเดินทางโดยเลือกด่านพรมแดนอื่น ได้แก่ ด่านเบตง อ.เบตง จ. ยะลา กับรัฐเปรัค ด่านสุไหงโก-ลก อ.สุไหง จ.นราธิวาส กับรัฐกลันตัน และหรือด่านวังประจัน จ.สตูล กับรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย แทนชั่วคราว

มาเลย์ปิดด่านชายแดนรัฐเคดาห์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19กว่า100คน

ทั้งนี้ สามารถลงทะเบียนขอหนังสือรับรองการเดินทาง ผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ https://dcaregistration.mfa.go.th และขอให้ดำเนินการขอใบรับรองแพทย์ที่ระบุว่า ‘fit to travel’ ที่มีอายุไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทาง และกรุณาเดินทางให้ถึงด่านก่อนเที่ยงวันของวันที่ระบุในหนังสือรับรองการเดินทางซึ่งเป็นไปตามวันที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้ และกรุณาเตรียมเอกสารหนังสือรับรอง ฯ ใบรับรองแพทย์ และหนังสือเดินทางให้พร้อมแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองด้วย

สำหรับสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 ในประเทศมาเลเซีย ข้อมูล ณวันที่ 11 กันยายน 2563 พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จำนวน 182 คน จากจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม จำนวน 9,810 คน กำลังรักษา จำนวน 105 คน รักษาหายแล้ว จำนวน 9,181 คน และเสียชีวิต จำนวน 128 คน.