posttoday

เตือน!อย่าเชื่อข่าวลือชาวเมียนมาทะลักชายแดนแม่สอด

10 กันยายน 2563

ตาก-ผู้ว่าฯเต้นสั่งทุกอำเภอชายแดนชี้แจงข่าวปลอมลือชาวเมียนมาทะลักเข้าไทยทางชายแดน ขออย่าเชื่อข่าวลือยันคุมสถานการณ์ได้อ.แม่สอดไม่พบติดเชื้อโควิด-19

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.จากการมีโลกโซเชียลเผยแพร่ภาพระบุว่ามีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ทะลักเข้ามาทางด่านชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอ.แม่สอด จ.ตาก จำนวนมากทำให้ประชาชนคนไทยตื่นตะหนก และหวั่นว่าจะมีการนำเชื้อโควิด 19 มาระบาดในเมืองไทย ในเรื่องนี้ทางนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้ให้ทางนายอำเภอที่อยู่ตามแนวชายแดน ได้ทำประกาศชี้แจงว่าไม่เป็นความจริงและเป็นข่าวปลอม เพื่อหวังสร้างความปั่นป่วนและความวุ่นวายให้เกิดขึ้นกับประชาชนคนไทย

ทั้งนี้ ในส่วนของอำเภอแม่สอด จ.ตากติดพรมแดนด่านแม่สอด(ตาก)-เมียวดี นายชัยพฤกติ์ เชียนธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด ได้ทำเอกสารออกประกาศไปตามเฟซบุ๊และไลน์กลุ่มต่างๆว่า ภาพและข่าวที่ออกไปเป็นข่าวปลอม และเป็นภาพเก่า จึงขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล จากการตรวจของหน่วยงานด้านสาธารณสุขยังไม่พบว่ามีคนในพื้นที่ชายแดนติดเชื้อแต่อย่างใด คนไทยปลอดภัยดี และมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้นเต็มที่ และทุกฝ่ายร่วมมือกันในการเฝ้าระวังอย่างดีมาก

เตือน!อย่าเชื่อข่าวลือชาวเมียนมาทะลักชายแดนแม่สอด

ข่าวแจ้งว่า ข้อเท็จจริงในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา จ.ตากมี 5 อำเภอชายแดน(อ.แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด-ท่าสองยางและ อุ้มผาง) เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ทั้งทหาร-ตำรวจ-ปกครอง-ด่านตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางกำลังเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด ทุกช่องทางและทุกพื้นที่ล่อแหลมที่จะมีการลักลอบข้ามแม่น้ำเมย จากฝั่งเมียนมาเข้ามาเขตไทย มีการบูรณาการวางกำลังอย่างหนาแน่น ทหาร-ตำรวจ-ปกครอง-ด่าน ตม.และหากมีการลักลอบข้ามมา จะถูกเจ้าหน้าที่ไทยจับกุมอย่างต่อเนื่อง จะเห็นว่าการจับกุมมีทุกวัน มีการเฝ้าระวัง  X-RAY ทุกช่องทาง ทุกมุม และทุกตารางนิ้ว โดยบางครั้งมีการจับกุมบุคคลต่างด้าวลักลอบข้ามแดนวันละหลายรอบ แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่มีความรัดกุมในการป้องกัน และเฝ้าระวัง อย่างเต็มที่ ในส่วนของสาธารณสุขยังไม่มีการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ชายแดน อ.แม่สอด

นายประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก ช่วงนี้มีข่าวปรากฏในโซเชียลแจ้งว่า ด่านแตกที่อ.แม่สอด และทาง จ.ตากปิดด่านเด็ดขาด ทำให้มีนักธุรกิจโทรไปสอบถามจำนวนมาก เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนกับความเป็นจริง รวมไปถึงจำนวนผู้ป่วยโควิดในเมียนมาที่มีการรายงานไม่ตรงกับความเป็นจริง เป็นข่าวจินตนาการขึ้นเองโดยปราศจากข้อเท็จจริง 

เตือน!อย่าเชื่อข่าวลือชาวเมียนมาทะลักชายแดนแม่สอด

เตือน!อย่าเชื่อข่าวลือชาวเมียนมาทะลักชายแดนแม่สอด